largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-12-21 17:25:00

'Ngay từ đầu, tôi thấy kiểu làm ăn của phía Việt Á có mùi tanh nên thẳng thừng từ chối'

"...Cách mua bán của Việt Á chẳng khác nào lấy tiền túi của tôi bên này bỏ qua túi bên kia của tôi. Ngay từ đầu, tôi thấy kiểu làm ăn không minh mạch, có mùi tanh nên thẳng thừng từ chối", Lãnh đạo một bệnh viện tư tại tỉnh Sóc Trăng cho biết.

12

Khi được phía Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (gọi tắt là Công ty Việt Á) chào hàng là sản phẩm kit test Covid-19, có nhiều đơn vị đã từ chối.

Lãnh đạo một bệnh viện tư tại tỉnh Sóc Trăng chia sẻ trên Tuổi trẻ online, khi nhân viên của Công ty Việt Á đến chào hàng đã đưa ra giá bán ghi trong hợp đồng là 470.000 đồng/bộ kit test Covid-19 rồi sẽ trích lại hoa hồng cho bên mua.

"Khi tôi yêu cầu ghi giá thực bán vào hợp đồng thì nhân viên Việt Á giải thích đây là khung giá chung đã được duyệt, sau đó sẽ trích lại hoa hồng thỏa đáng. Tôi là đơn vị tư nhân, tự bỏ tiền túi ra mua.

Cách mua bán của Việt Á chẳng khác nào lấy tiền túi của tôi bên này bỏ qua túi bên kia của tôi. Ngay từ đầu, tôi thấy kiểu làm ăn không minh mạch, có mùi tanh nên thẳng thừng từ chối", vị lãnh đạo bệnh viện này kể với báo Tuổi trẻ.

Ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc CDC tỉnh Gia Lai kể trên tờ Tiền phong, đơn vị không mua test Covid-19 của Công ty Việt Á, vì công ty "chào giá quá cao". Ông Gia kể, ban đầu, Công ty Việt Á chào hàng mức giá lần đầu là 509.000đồng/kít test Covid-19. Sau đó thì Công ty Việt Á giảm xuống 470.000đồng/kít test và lần gần nhất là giảm còn 367.000đồng/kít test.

CDC Gia Lai đã mua và sử dụng loại sản phẩm kit nhập khẩu của Đức với giá 141.000 đồng/ kít test.

Ông Gia chia sẻ với Tuổi trẻ, giá sinh phẩm mà Công ty Việt Á đưa ra rất cao, cao gấp 3 lần so với sinh phẩm của các hãng nước ngoài.

Giám đốc CDC tỉnh Gia Lai thông tin với nguồn trên, có một giai đoạn việc nhập khẩu bị gián đoạn nên đơn vị thiếu hụt sinh phẩm xét nghiệm. Khi đó tỉnh Gia Lai phải mua của Công ty Việt Á 960 kit test, với giá 470.000 đồng/kit test (tổng trên 451 triệu đồng).

"Số lượng mua 960 kit test của Công ty Việt Á chỉ dùng chưa đến 1 ngày trong đợt cao điểm bùng dịch của tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, do cấp bách nên buộc phải mua của công ty này để phục vụ kiểm soát phòng chống dịch", Tuổi trẻ dẫn lời ông Hồ Ngọc Gia.

Tại TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, Công ty Việt Á từng đến chào hàng nhưng cơ quan này từ chối mua vì giá quá cao. Tại buổi họp báo chiều 20/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc HCDC nói, việc mua sắm kit test được thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của các Bộ, Sở, ngành liên quan. Giá kit mà HCDC mua đều là giá thấp nhất trên thị trường ở từng thời điểm.

Tại Hà Nội, Sở Y tế hôm qua khẳng định, năm 2021, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á. Còn trong năm 2020, CDC Hà Nội được nhận một số bộ kit test xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất từ các nhà tài trợ thông qua Mặt trận Tổ quốc Thành phố.

Hôm qua, trả lời trên Dân trí, một số tỉnh cũng cho biết không mua kit test của Công ty Việt Á, gồm: Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh. Ở Ninh Bình, Giám đốc CDC Ninh Bình cho nguồn này biết, CDC tỉnh không mua kit của Việt Á, mà được doanh nghiệp trong tỉnh tặng máy xét nghiệm và kit xét nghiệm Covid-19. Còn doanh nghiệp này mua kit xét nghiệm và máy xét nghiệm Covid-19 ở đâu thì CDC không rõ.

Theo doanhnghieptiepthi.vn