largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-07-26 18:30:00

Không nên đổ xô mua sản phẩm để phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19

Ngay khi văn bản thu hồi của Bộ Y tế vừa mới phát ra, người dân đổ xô đi mua các sản phẩm có tên trong danh mục, nhằm mục đích sử dụng và tích trữ để phòng chống COVID-19.

Lao Động thông tin, tại Công văn 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu, Bộ Y tế có kèm theo hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 và 9 sản phẩm sát khuẩn không khí, sát khuẩn tay và xịt họng.

Trong danh mục 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 gồm Viên nang Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất... khiến cho dư luận không khỏi ngạc nhiên và đặt dấu hỏi về công dụng của các loại sản phẩm này. Nhiều người cho rằng văn bản của Bộ Y tế đưa ra danh mục sản phẩm như vậy có phần thiếu tính khoa học.

45

Liên quan đến Công văn 5944/BYT-YDCT, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, 12 sản phẩm nêu trên không phải là danh mục thuốc, sản phẩm chỉ định cho dự phòng, điều trị, mà đó chỉ là danh mục các sản phẩm do các đơn vị tài trợ, ủng hộ cho phòng dịch.

"Các đơn vị sản xuất các sản phẩm trên đây đã và đang đồng hành, ủng hộ ngành y tế và một số tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hồ Chí Minh... để sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ và vừa, cho các thầy thuốc tuyến đầu chống dịch và các F1 đang cách ly", PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh nói.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, căn cứ danh mục, tùy theo thực tiễn, các bệnh viện, cơ sở y tế khi được tài trợ để phát cho bệnh nhân. Các sản phẩm cũng cần được đánh giá về hiệu quả khi sử dụng.

Ngay trong sáng 26.7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT, do có một số nội dung chưa phù hợp.

PGS Thịnh cảnh báo người dân khi sử dụng thuốc phải theo hướng dẫn của bác sĩ, vì thuốc bao giờ cũng có 2 mặt: Lợi và hại.

PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh khẳng định 12 thuốc, sản phẩm y học cổ truyền ban hành cùng công văn Công văn 5944/BYT-YDCT (đã bị Bộ Y tế thu hồi) không phải là danh mục sản phẩm cho đấu thầu thuốc dự phòng, điều trị COVID-19. Người dân cần hiểu đúng, không nên đổ xô đi mua.