largeer

Lê Anh

Lê Anh

2023-11-15 09:30:00

Hồng treo gió – Đặc sản mùa Thu Đà Lạt

Hồng treo gió là một trong những đặc sản ngon nhất của xứ sương mù Đà Lạt. Vào thời điểm đầu tháng 11, là mùa của những quả hồng nhuộm rực cảnh sắc trời thu, để mình giúp bạn hiểu biết thêm về Hồng treo gió. Hãy cùng khám phá nhé!

Mùa hồng treo gió Đà Lạt bắt đầu từ cuối thu, giữa tháng 9 cho đến những mùa đông giá lạnh vào cuối tháng 11 đầu tháng 12 nhưng đẹp nhất là từ tháng 11 trở đi, những cây hồng bắt đầu rụng lá, để trơ lại những cành cao khẳng khiu và lúc lỉu những quả hồng bắt đầu chín rực, tựa như những đốm lửa nhỏ đỏ rực sắc màu đang đung đưa giữa trời mây bát ngát.

Ngoài hồng tươi có thể ăn liền, một loại hồng khác có hình dáng thuôn dài và khá chát sẽ được chọn làm hồng treo gió. Hồng treo gió được làm khô bằng gió tự nhiên và thường chỉ làm khô nhẹ. Nhờ đó hồng vẫn còn giữ được độ ẩm và mềm, khi thưởng thức vẫn thấy rõ mùi thơm của hồng hơn so với các loại hồng sấy, hồng làm khô bằng các phương pháp khác.

Hồng treo gió là một thức quà tự nhiên, với những nơi có quy trình làm hồng treo gió khép kín, bạn sẽ được thưởng thức món ăn đặc biệt này theo một cách “Organic” nhất. Có một thời gian mình đến Đà Lạt vào đúng mùa hồng, vô tình đi lạc vào một vườn hồng và được tận mắt nhìn thấy quy trình làm hồng treo gió, nghe cô chú kể về cách làm món ăn thú vị này.

Sở dĩ nhất định phải đem hong gió là bởi trong quá trình phơi, vị chát của hồng sẽ dần mất đi, thay vào đó quả sẽ ngọt dần. Đến khi trở thành thành phẩm, quả hồng hong gió ngọt gấp 1,5 lần độ ngọt của hồng giòn thông thường. Chính vì sự kỳ công và phức tạp của quá trình sản xuất hồng treo gió mà thành phẩm đem lại vô cùng chất lượng và rất được ưa chuộng.

Trung bình khoảng 7-8kg hồng tươi sẽ cho ra thành phẩm là 1kg hồng treo gió. Sau khoảng 7-12 ngày, hồng sẽ có độ mềm hơn, vỏ ngoài se se lại và ửng đỏ nâuchuyển dần sang màu cam đậm ánh nâu, bên ngoài phủ lớp phấn trắng nhẹ. Đây không phải là mốc là là đường từ mật hồng tiết ra. Hồng treo gió ngon sẽ có vị ngọt thanh, vỏ dai nhẹ, bên trong mềm ngon và thoảng vị thơm nhè nhẹ.

Thưởng thức những món ăn theo mùa sẽ thật thú vị, và hồng treo gió Đà Lạt vào mùa thu đông là một trong những món thú vị nhất. Mùi hương thơm ngát ngọt dịu, những quả hồng tươi rực rỡ trong gió lạnh, miếng hồng khô thơm ngọt sẽ khiến cho một mùa cuối năm của bạn thêm phần thú vị.

Cre: linh