largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-03-07 11:08:00

Giới siêu giàu đầu tư gì: Có vẻ Bất động sản vẫn là 'chân ái'

Đã bao giờ bạn tự hỏi những người giàu nhất thế giới đầu tư số tiền khổng lồ của mình vào đâu?

Gần đây, ngày 1/3, Knight Frank đã công bố “Wealth Report 2023”, trong đó gồm thông tin chi tiết về tài chính của những người có tài sản đầu tư 30 triệu USD trở lên.

Bất động sản là sản phẩm đầu tư được nhóm siêu giàu ưa chuộng nhất với 34% danh mục đầu tư được rót vào đây. Có vẻ với giới siêu giàu bất động sản vẫn là chân ái dù thị trường này đang trải qua thời kỳ không mấy tích cực.

Đơn vị này đã khảo sát hơn 500 môi giới, cố vấn tài chính đang quản lý khối tài sản có tổng trị giá 2,5 nghìn tỷ USD và đây là kết luận được đưa ra: Nhóm người siêu giàu chuộng rót vốn vào bất động sản nhiều nhất, tiếp sau là tới cổ phiếu.

Bất động sản: 34%Nhìn chung, bất động sản thương mại chiếm nhiều danh mục đầu tư của giới siêu giàu hơn là cổ phiếu, nhưng báo cáo của Knight Frank chia chúng thành đầu tư trực tiếp và gián tiếp.

Danh mục đầu tư trung bình cho thấy 21% được đưa trực tiếp vào bất động sản thương mại, trong khi 13% nữa được đầu tư thông qua quỹ ủy thác đầu tư bất động sản (REITs).

43% số người được hỏi cho biết khách hàng của họ hiện đang đầu tư vào bất động sản văn phòng - loại tài sản thương mại phổ biến nhất - trong khi bất động sản y tế là lĩnh vực phổ biến nhất với 35% danh mục.

Các yếu tố môi trường cũng có ý nghĩa quan trọng trong cách người giàu chọn bất động sản để đầu tư, với 57% cho biết khách hàng của họ xem xét liệu bất động sản đó có nguồn năng lượng xanh hay không.

Cổ phiếu: 26%Khảo sát cho thấy 26% người giàu nhất thế giới đầu tư vào cổ phiếu, cổ phần các doanh nghiệp. Ở châu Mỹ, tỷ lệ đó lên tới hơn 33%.

332133901-917994336291996-8370684616665391736-n-1678093876_d23f2a62

Trong báo cáo thường niên 2022, Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đổ số tiền kỷ lục 68 tỷ USD để mua cổ phiếu.

Trái phiếu: 17%Trái phiếu được xem như là một loại giấy vay nợ không chính thức do chính phủ hoặc các tập đoàn phát hành, là một loại tài sản ít rủi ro hơn so với cổ phiếu. Thường, trái phiếu sẽ có thời hạn từ 1 năm đến 30 năm. Thời gian đáo hạn càng dài, rủi ro càng cao.

BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cho rằng các nhà đầu tư nên đổ tiền vào trái phiếu khi lãi suất Mỹ tiếp tục tăng.

Đầu tư tư nhân: 9%Đầu tư tư nhân và đầu tư mạo hiểm là khoản đầu tư vào một công ty chưa có trên thị trường chứng khoán và nó có mức độ rủi ro lớn. Tuy vậy, những công ty này lại có tiềm năng phát triển lớn trương tương lai.

Đối với những người giàu nhất thế giới, trung bình họ sẽ dành 9% để đầu tư vào đây.

Các thương vụ đầu tư trên sóng Shark Tank thuộc loại hình đầu tư này.

Sở thích: 5%Những người siêu giàu đầu tư vào những “thú vui” là những thứ như tác phẩm nghệ thuật, ô tô và rượu vang chiếm khoảng 5%.

Cụ thể hơn, đồng hồ và rượu vang là những mặt hàng phổ biến xếp sau các tác phẩm nghệ thuật. Khoảng 1/3 khách hàng lại đầu tư vào việc mua xe hơi cổ điển. Túi xách sang trọng cũng chiếm 20%.

Năm 2017, "Salvator Mundi" của Leonardo da Vinci đã trở thành bức tranh đắt giá nhất thế giới khi được bán với giá 450,3 triệu USD.

Vàng 3%Trung bình những người giàu nhất thế giới đầu tư 3% vào vàng. Đây được coi là khoản đầu tư an toàn thứ hai sau bất động sản.

Sau khi Nga và Ukraine nổ ra xung đột vào tháng 2 năm ngoái, nhu cầu tích trữ vàng và tiền xu của họ đã tăng gần gấp 5 lần so với năm trước đó.

Tiền điện tử: 2%Đây được coi là khoản đầu tư dễ biến động nhất nhưng vẫn chiếm 2%.

Trong báo cáo năm ngoái, Knight Frank cho biết 18% những người siêu giàu sở hữu tiền điện tử. 34% số người tin rằng thị trường NFT có tiềm năng lớn, trong 20% người đổi ý sau sự sụp đổ của tiền điện tử trong thời gian vừa qua.

Khác: 7%

Khảo sát của Knight Frank cũng liệt kê các khoản đầu tư "khác", chiếm 7% danh mục đầu tư trung bình, nhưng không nói rõ danh mục này bao gồm những gì.