largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2022-06-18 10:00:00

Để Biên Hòa là thành phố đáng sống

TP.Biên Hòa là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của tỉnh, đồng thời là một trong những địa phương cấp huyện có nền công nghiệp phát triển trong tốp đầu của cả nước nên thu hút đông đảo người dân từ các địa phương khác đến làm ăn, sinh sống. Cũng từ đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa hình thành những “siêu phường” với số dân lên đến 130-140 ngàn người như: Long Bình, Trảng Dài…

20210405114753-cd3e

Dân số đông giúp cho thành phố có nguồn lao động dồi dào. Thời gian qua, lực lượng này cùng với lao động nhập cư hàng trăm ngàn người đã tạo động lực, góp phần vào sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, kéo theo những yếu tố tích cực đó là những gánh nặng mà tỉnh Đồng Nai nói chung, TP.Biên Hòa nói riêng phải giải quyết như: nhà ở, trường học, y tế, đường sá, hoạt động văn hóa, giải trí; các công trình công cộng…

Áp lực càng đè nặng khi hệ thống hạ tầng trên địa bàn thành phố chưa được đầu tư, phát triển xứng tầm với một đô thị có mật độ dân cư cao như Biên Hòa, đặc biệt là nơi chốn để người dân an cư lạc nghiệp. Phần đông lao động nhập cư vẫn còn ở trong những khu nhà trọ ẩm thấp, chật chội với nhiều thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, nảy sinh tình trạng phân lô mua bán đất nền nông nghiệp, xây dựng trái phép diễn ra nhiều.

Bên cạnh đó, hệ thống đường sá với nhiều dự án còn thi công ngổn ngang hoặc còn “nằm trên giấy” nên tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước khi trời mưa vẫn còn thường xuyên xảy ra; trường lớp cho con em công nhân lao động học hành vẫn còn thiếu, học sinh vẫn còn phải học ca ba; hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân vẫn chưa phát triển xứng tầm; tình hình an ninh trật tự còn phức tạp; tình trạng ô nhiễm môi trường; hệ thống công viên, không gian công cộng còn quá ít…, khiến Biên Hòa chưa thể chạm tới mục tiêu “thành phố đáng sống” mà nhiều người dân mong muốn.

Để giải tỏa những áp lực nêu trên, thời gian qua, TP.Biên Hòa nói riêng, tỉnh Đồng Nai đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư xây mới, cải tạo hệ thống hạ tầng đô thị, đồng thời thực hiện “giải nén” ở vùng trung tâm thành phố, ở các khu vực tập trung mật độ dân cư cao, đồng thời chăm lo các mặt đời sống dân sinh, di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi nội ô. Thành phố cũng thực hiện giãn dân cho đô thị Biên Hòa với định hướng quy hoạch mở rộng về phía Nam vốn còn nhiều dư địa để phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là phát triển các khu dân cư, đô thị dọc các tuyến quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cùng với đó, một điều đáng mừng là tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV mới đây đã thông qua dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là cơ sở để thành phố và tỉnh tiếp tục thực hiện định hướng phát triển Biên Hòa thành một đô thị hiện đại, môi trường trong lành, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phạm Mai