Dự án đường liên cảng Cát Lái hơn 8.700 tỷ đồng dự kiến khởi công vào quý IV/2026
Dự án đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ xóa bỏ “điểm nghẽn” giao thông cho cụm cảng trọng điểm phía Nam, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động logistics và giao thương hàng hóa của TP.HCM.
Lộ trình thực hiện và tiến độ dự kiếnSở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản trình UBND thành phố về phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối với nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3.
Theo kế hoạch, nếu dự án được phê duyệt trong quý I/2026, công tác khởi công sẽ được tiến hành vào quý IV/2026. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động cuối năm 2028, tạo nên trục giao thông chuyên dụng hiện đại cho khu vực phía Đông thành phố.

Quy mô đầu tư và thông số kỹ thuật
Tuyến đường liên cảng có tổng chiều dài khoảng 5,9 km, được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang rộng 60m và vận tốc thiết kế đạt 60 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến là 8.782 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó:
Chi phí bồi thường, tái định cư và di dời hạ tầng: Khoảng 1.351 tỷ đồng.
Điểm đầu: Giao với đường Nguyễn Thị Định.
Điểm cuối: Kết nối trực tiếp nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3.
Điểm nhấn hạ tầng của dự án là việc xây dựng cầu Bà Cua với quy mô 10 làn xe. Đặc biệt, đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và Vành đai 3 sẽ được bố trí hệ thống cầu cạn 4 làn xe, kết hợp 3 vị trí kết nối linh hoạt xuống phần đường đi thấp, đảm bảo lưu thông thông suốt.
Giải pháp căn cơ cho bài toán Logistics
Hiện nay, cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, việc các phương tiện phải lưu thông qua các tuyến đường dân sinh như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống... thường xuyên gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, tình trạng quá tải không chỉ làm gia tăng chi phí vận tải, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc đầu tư tuyến đường liên cảng mới sẽ:
Tạo trục giao thông chuyên dụng: Tách biệt dòng xe container ra vào cảng với giao thông dân cư.
Giảm tải áp lực: Chia sẻ lưu lượng cho đường Vành đai 2, Xa lộ Hà Nội và các tuyến đường nội đô Quận 2, Quận 9 (cũ).
Tối ưu chuỗi logistics: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ cảng kết nối nhanh chóng vào các trục cao tốc liên vùng.
Dự án không chỉ có ý nghĩa về mặt hạ tầng giao thông mà còn là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế của cụm cảng trọng điểm nhất Việt Nam.