largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-09-28 08:16:00

Có hay không sự chênh lệch quá lớn giữa giá gốc và giá bán test nhanh COVID-19?

Thông tin về giá 1,5 USD/test vẫn cần xác minh lại nhưng rõ ràng nó thấp hơn rất nhiều so với giá test nhanh hiện nay.

23
4

Về giá test nhanh, ngày 23.9 tại cuộc họp báo tại TPHCM, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) lí giải ngắn gọn: Mỗi bộ test có những đặc tính khác nhau nên giá cả cũng có sự khác biệt!

Khác biệt không có nghĩa là chênh lệch quá lớn. Theo Bộ Y tế, nhu cầu về sinh phẩm xét nghiệm từ nay đến cuối năm 2021 trên toàn quốc dự kiến cần 105,9 triệu test nhanh kháng nguyên, 25,7 test Realtime RT-PCR.

Hãy thử làm con tính, chênh lệch giữa 1,5 USD (tương đương 35.000 đồng) và 200.000 đồng thì khi số lượng test nhanh lên đến hàng trăm triệu đơn vị thì độ chênh lệch sẽ là hàng ngàn tỉ đồng. Tiền đó, ai sẽ trả nếu không phải là những người dân?

Mới hôm 14.9, khi bàn về việc huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho phòng, chống dịch COVID-19 tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đặt vấn đề: “Quá trình thực hiện có trục lợi chính sách hay không thì phải chỉ rõ ra”.

Chưa nói đến khả năng trục lợi, chỉ cần làm thế nào mua được sát với giá gốc là đã có thể tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng.

“Phải chỉ rõ ra, có hay không sự chênh lệch quá lớn giữa giá gốc và giá bán test nhanh COVID-19?” là câu hỏi mà người dân lúc này đang rất chờ giải đáp.