largeer

Phạm Duy Nghĩa

Phạm Duy Nghĩa

2022-07-12 08:30:00

Bao giờ Thạnh Phú (Đồng Nai) lên đô thị?

Với định hướng phát triển xã Thạnh Phú đến năm 2025 trở thành đô thị loại V và trở thành trung tâm về kinh tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của H.Vĩnh Cửu, huyện đang tập trung nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị nhằm đạt các tiêu chuẩn của đô thị mới.

Khu vực trung tâm xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) hiện tại khá phát triển về thương mại dịch vụ. Ảnh: N.Liên

Khu vực trung tâm xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) hiện tại khá phát triển về thương mại dịch vụ. Ảnh: N.Liên

Để đạt được những mục tiêu trên, các ngành chức năng đã và đang cùng với xã Thạnh Phú thực hiện xây dựng kế hoạch, quy hoạch tổng thể về hạ tầng kỹ thuật, xã hội cho Thạnh Phú. Đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư sản xuất, phát triển công nghiệp, khuyến khích phát triển thương mại dịch vụ, các ngành tiểu thủ công nghiệp, củng cố các vấn đề về môi trường, văn hóa, xã hội…

* Có lợi thế nhưng chưa phát triển xứng tầm

Với số dân gần 40 ngàn người, xã Thạnh Phú đang là địa bàn có dân số đông và tốc độ phát triển kinh tế đứng đầu của H.Vĩnh Cửu và là một trong những xã có lợi thế tiếp giáp với trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội của TP.Biên Hòa, cũng như các tỉnh, thành khác như: TP.HCM, Bình Dương... Đây là những lợi thế giúp Thạnh Phú kết nối giao thương, mời gọi đầu tư dễ dàng hơn.

Tuy đã có sự phát triển vượt trội nhưng Thạnh Phú vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác, tốc độ phát triển chưa tương xứng với vị thế của một địa bàn giáp ranh với các trung tâm kinh tế lớn của tỉnh và vùng Đông Nam bộ. Nhìn chung về tổng thể kiến trúc cảnh quan đô thị chưa có sự đồng bộ, hình thái của một đô thị chưa được hình thành rõ nét. Những năm qua, công tác lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng… còn bất cập, chưa đánh giá hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát huy tối đa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tình hình phát triển xã Thạnh Phú đã đạt được, Phòng Kinh tế - hạ tầng H.Vĩnh Cửu đang khảo sát nhằm tham mưu UBND huyện xây dựng, thực hiện kế hoạch nâng cấp Thạnh Phú. Cụ thể, xác định các mục tiêu cơ bản cần đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của xã Thạnh Phú cho những năm tiếp theo; xây dựng kế hoạch, lộ trình huy động nguồn lực để xây dựng, đầu tư phát triển trên địa bàn xã, trên cơ sở đó phấn đấu đến năm 2025 xã Thạnh Phú đạt chuẩn đô thị loại V, bảo đảm các tiêu chí: hạ tầng giao thông, hệ thống chiếu sáng nhằm tăng tỷ lệ đường xã, ngõ, xóm được chiếu sáng vào ban đêm; hệ thống thoát nước; trung tâm văn hóa - thể dục thể thao…

Ông Lê Nguyễn Song Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú chia sẻ, hiện nay trên địa bàn xã có Khu công nghiệp Thạnh Phú và Khu công nghiệp Dona Quế Bằng với tổng diện tích gần 200ha, thu hút hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, kinh doanh, vừa đáp ứng nhu cầu việc làm cho người lao động, vừa thúc đẩy phát triển thương mại dịch vụ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Với những thuận lợi trên, hằng năm, việc thu - chi ngân sách địa phương luôn được bảo đảm. Cụ thể, tổng thu ngân sách giai đoạn 2015-2019 tăng 269% so với giai đoạn 2010-2014, tăng bình quân 53,8%/năm. Hệ thống chợ truyền thống, các cửa hàng tiện ích về điện máy, thực phẩm… hoạt động đa dạng, nhiều sản phẩm dân dụng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Lê Nguyễn Song Toàn cho biết, Thạnh Phú vẫn đang có những hạn chế. Để xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu theo tiêu chí phân loại đô thị loại V, Thạnh Phú đang cố gắng để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra như: xây dựng Thạnh Phú trở thành trung tâm kinh tế của huyện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung cho cả huyện và xã; bảo đảm thu nhập bình quân đầu người đạt cao so với cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm tỉ trọng nông nghiệp. Đồng thời, phấn đấu mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất phải đạt trên 5%, tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 7,5%...

“Xã Thạnh Phú đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cũng như các cán bộ, công chức trong các cơ quan, ban, ngành cấp xã nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân, nêu cao sự đoàn kết, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các mục tiêu đã đề ra” - ông Toàn cho biết thêm.

* Hướng tới “đầu tàu” phát triển kinh tế - xã hội của huyện

Với những lợi thế và định hướng phát triển Thạnh Phú trở thành đô thị, H.Vĩnh Cửu đang từng bước tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện các công trình hạ tầng, đáp ứng các tiêu chí để hình thành đô thị loại V trong tương lai.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thời gian qua, xã Thạnh Phú cũng tập trung nâng cấp, sửa chữa các trụ sở, công trình công cộng nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, học tập và vui chơi giải trí cho người dân, học sinh trên địa bàn như: Trung tâm văn hóa - thể dục thể thao xã, nhà văn hóa các ấp, trường học các cấp; nâng cấp, mở rộng hệ thống lưới điện đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn xã có trên 99% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia, các tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa trên 90%.

Để xã Thạnh Phú đạt mục tiêu lên đô thị loại V vào năm 2025, Nghị quyết số 22 của Ban chấp hành Đảng bộ xã Thạnh Phú nêu rõ, cần tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát huy tối đa nguồn lực của địa phương. Xây dựng, phát triển đô thị gắn với nâng cao năng lực quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý kiến trúc đô thị, môi trường, đất đai, nhà ở, các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương.

Chia sẻ về những bước đi mới cho một đô thị trong tương lai, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, ngoài công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, lãnh đạo huyện luôn quan tâm, chỉ đạo các phòng chuyên môn và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác lập và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, huyện cũng ưu tiên tập trung nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, tạo bước đột phá cho Thạnh Phú về các mặt giao thông, điện, nước và hệ thống tiêu thoát nước…

Ông Nguyễn Quang Phương cho biết thêm: “Đối với lĩnh vực giao thông, được ưu tiên tranh thủ mọi nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính của huyện, xã và nguồn xã hội hóa để đầu tư hệ thống giao thông theo quy hoạch, trong đó đầu tư mở mới một số tuyến đường như: đường tỉnh 768B, đường vành đai TP.Biên Hòa; nâng cấp một số tuyến như: đường tỉnh 768, hương lộ 6, hương lộ 15 và các tuyến kết nối khu dân cư, ấp... Đối với một số vấn đề khác như nước, điện, xã Thạnh Phú cũng nhận được sự ưu tiên nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, 100% tổ chức, hộ dân có điện sử dụng và trên 80% hộ dân được sử dụng nước sạch…”.

Ngọc Liên