largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-10-26 18:05:00

Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu): Người dân khốn khổ vì đại công trường khai thác cát

Công ty TNHH MTV Khai thác Xây dựng Bảo Châu, Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Đại Lộc cùng đóng chân trên địa bàn xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) nhiều lần vi phạm công tác bảo vệ môi trường, vi phạm tọa độ khai thác. Thậm chí cả hai nhiều lần bị xử phạt hành chính với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng đến nay, 2 “ông lớn” này vẫn ồ ạt khai thác, vận chuyển cát khiến người dân địa phương ngao ngán, thậm chí một số hộ dân phải bỏ hoang nhà của đi nơi khác sinh sống.

Đây là thông tin được báo Pháp luật Việt Nam chia sẻ về thực trạng người dân phải "bán xới" khỏi nơi cư trú bởi một số công ty xây dựng đóng chân trên địa bàn xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) nhiều lần vi phạm công tác bảo vệ môi trường, vi phạm tọa độ khai thác. Thậm chí cả hai nhiều lần bị xử phạt hành chính với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng đến nay, 2 “ông lớn” này vẫn ồ ạt khai thác, vận chuyển cát khiến người dân địa phương ngao ngán. Nhiều hộ dân có nhà mà không thể ở

Mỏ cát của Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Đại Lộc rộng hàng chục héc ta. Bên trong hàng chục máy múc, xe cuốc, xe ben rầm rập khai thác khiến những vườn tràm xung quanh bị xâm lấn, ruộng vườn tan hoang. Thậm chí, đại công trường này nằm ngay dưới chân đường điện cao thế.

Mỏ cát của Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Đại Lộc rộng hàng chục héc ta. Bên trong hàng chục máy múc, xe cuốc, xe ben rầm rập khai thác khiến những vườn tràm xung quanh bị xâm lấn, ruộng vườn tan hoang. Thậm chí, đại công trường này nằm ngay dưới chân đường điện cao thế.

Cách mỏ cát Đại Lộc không xa là mỏ cát của Công ty TNHH MTV Khai thác Xây dựng Bảo Châu. Đại công trường rộng hàng chục héc ta này vẫn đang được mở rộng.

Cách mỏ cát Đại Lộc không xa là mỏ cát của Công ty TNHH MTV Khai thác Xây dựng Bảo Châu. Đại công trường rộng hàng chục héc ta này vẫn đang được mở rộng.

Chủ mỏ Bảo Châu dùng vòi rồng hút cát từ lòng đất lên bãi, sau đó dùng nguồn nước tích trữ sẵn từ hệ thống hồ chứa bên cạnh để thau rửa lọc lấy cát sạch. Nước thải từ việc rửa cát khiến nguồn nước suối Đá ô nhiễm nhiều năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.

Chủ mỏ Bảo Châu dùng vòi rồng hút cát từ lòng đất lên bãi, sau đó dùng nguồn nước tích trữ sẵn từ hệ thống hồ chứa bên cạnh để thau rửa lọc lấy cát sạch. Nước thải từ việc rửa cát khiến nguồn nước suối Đá ô nhiễm nhiều năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.

Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Đại Lộc từng bị xử phạt vì khai thác vượt mức cho phép. Trong hình, hàng chục héc ta rừng tràm bị múc tan hoang, tạo thành những cái hố sâu hàng chục mét.

Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Đại Lộc từng bị xử phạt vì khai thác vượt mức cho phép. Trong hình, hàng chục héc ta rừng tràm bị múc tan hoang, tạo thành những cái hố sâu hàng chục mét.

Dư luận tại địa phương đang bức xúc không chỉ những hệ lụy về môi trường từ các mỏ khai thác cát tràn lan để lại mà nguồn tài nguyên của nhà nước bị thất thoát nghiêm trọng.

Dư luận tại địa phương đang bức xúc không chỉ những hệ lụy về môi trường từ các mỏ khai thác cát tràn lan để lại mà nguồn tài nguyên của nhà nước bị thất thoát nghiêm trọng.

Con đường dân sinh lầy lội, không có bất kỳ phượng tiện nào có thể lưu thông ngoài những xe ben siêu trường, siêu trọng chở cát từ các mỏ nói trên.

Con đường dân sinh lầy lội, không có bất kỳ phượng tiện nào có thể lưu thông ngoài những xe ben siêu trường, siêu trọng chở cát từ các mỏ nói trên.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, một người dân ở xã Bưng Riềng cho biết, con đường mà người dân đi rẫy nhiều năm nay giờ đã biến thành con đường riêng của mỏ cát Bảo Châu và mỏ cát Đại Lộc. Không chịu nổi cảnh xe ben chở cát rầm rập ngày đêm, cày nát con đường, nhiều người dân đã phải bỏ nhà đi nơi khác sinh sống.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, một người dân ở xã Bưng Riềng cho biết, con đường mà người dân đi rẫy nhiều năm nay giờ đã biến thành con đường riêng của mỏ cát Bảo Châu và mỏ cát Đại Lộc. Không chịu nổi cảnh xe ben chở cát rầm rập ngày đêm, cày nát con đường, nhiều người dân đã phải bỏ nhà đi nơi khác sinh sống.

Ông Bùi Xuân Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng cho biết, địa phương này đã nhiều lần yêu cầu 2 công ty Bảo Châu và Đại Lộc khắc phục, dặm vá con đường nói trên. Hiện tại, địa phương đang đề nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ xây dựng lại con đường này nhưng chưa được hê duyệt.

Ông Bùi Xuân Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng cho biết, địa phương này đã nhiều lần yêu cầu 2 công ty Bảo Châu và Đại Lộc khắc phục, dặm vá con đường nói trên. Hiện tại, địa phương đang đề nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ xây dựng lại con đường này nhưng chưa được hê duyệt.

Trên Quốc lộ 55 đoạn qua địa bàn huyện Xuyên Mộc, hàng chục xe ben gắn logo chạy bạt mạng, trở thành nỗi ám ảnh cho người dân lưu thông. Nhiều người dân địa phương bức xúc khi đặt câu hỏi về vai trò quản lý nhà nước của lực lượng Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông ở địa phương này.

Trên Quốc lộ 55 đoạn qua địa bàn huyện Xuyên Mộc, hàng chục xe ben gắn logo chạy bạt mạng, trở thành nỗi ám ảnh cho người dân lưu thông. Nhiều người dân địa phương bức xúc khi đặt câu hỏi về vai trò quản lý nhà nước của lực lượng Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông ở địa phương này.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty