largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-04-09 07:34:00

Xin làm kho dược liệu thành "biệt phủ" trái phép lưng chừng núi Sập: Ai là chủ 'biệt phủ'?

Nhiều ngày qua, người dân bàn tán xôn xao trước “biệt phủ” xây dựng trái phép trên núi Sập gây bức xúc trong dư luận.

67

Báo Tuổi Trẻ thông tin, ông Dương Ngọc Lắm - chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn, An Giang - cho biết UBND tỉnh An Giang đã giao trách nhiệm cho UBND huyện Thoại Sơn phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh và huyện để xử lý công trình nhà ở trái phép trên đỉnh núi Sập.

"Hôm qua (6-4), Tỉnh ủy An Giang họp các ngành tư pháp nghe chúng tôi báo cáo về vụ "biệt phủ" xây dựng trái phép trên núi Sập. Sau đó, Tỉnh ủy An Giang đã giao cho huyện Thoại Sơn cùng với Ban Tôn giáo tỉnh phối hợp xử lý dứt điểm vụ này. Có thể sẽ trả lại hiện trạng ban đầu, không thể cho tồn tại được. Hiện nay, chúng tôi đang chờ kết luận cuộc họp của Tỉnh ủy An Giang để bắt tay vào làm", ông Lắm nói.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, công trình trái phép này là hai căn nhà có quy mô khá lớn so với nhu cầu sinh hoạt thông thường của một hộ gia đình - nhiều người dân sở tại ví von gọi là "biệt phủ" trên lưng núi Sập.

"Biệt phủ" được xây dựng trái phép ở lưng chừng núi Sập nhưng tồn tại gần 2 năm, gây bức xúc dư luận - Ảnh: MINH KHANG

Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang khẳng định đã chỉ đạo UBND huyện Thoại Sơn xử lý nghiêm

Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang khẳng định đã chỉ đạo UBND huyện Thoại Sơn xử lý nghiêm "biệt phủ" xây dựng trái phép theo quy định, dù nó là của ai - Ảnh: MINH KHANG

Phần đất xây dựng có diện tích ngang 62m, dài 40m, toạ lạc bên lề đường lên chùa Duyên Phước trên núi Sập, thuộc khóm Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập. Khu đất này là đất lâm nghiệp.

Theo báo cáo của UBND thị trấn Núi Sập, trên thực tế phần đất này trước năm 1975 do ông Trần Văn Kiệu sử dụng. Sau đó đã được chuyển nhượng qua nhiều lần. Hiện nay, đất này đã được chuyển nhượng cho ông Trương Văn Thành (50 tuổi).Ngày 30-8-2021, ông Thành gửi đơn "xin phép về việc cải tạo, sửa chữa lại diện tích đất núi để tạo mặt bằng trồng cây rừng, cây dược liệu và làm nhà tiền chế để bảo quản nguồn dược liệu", đã được ông Tô Hoài Nam - phó chủ tịch UBND thị trấn Núi Sập - chấp thuận.

Tuy nhiên, hai tháng sau, UBND thị trấn Núi Sập cử cán bộ đến kiểm tra thấy hiện trạng xây dựng là hai căn nhà với đầy đủ khung bê tông, tường gạch, mái lợp tôn, nền gạch men và phía trước có hàng rào kè đá, cổng sắt, cột bê tông, sân lát gạch vỉa hè…

"Người xin phép là trụ trì chùa dưới chân Núi Sập nên căn nhà này liên quan đến tôn giáo. Do đó, sau khi hội ý với lãnh đạo tỉnh thì chúng tôi sẽ phối hợp với Ban Tôn giáo, Giáo hội Phật giáo tỉnh và huyện để xử lý nghiêm", ông Lắm nói thêm.Vi phạm phải được tháo gỡ, xử lý nghiêm

Ông Đ., một cán bộ tại thị trấn Núi Sập, cho biết "biệt phủ" được xây dựng trên lưng chừng Núi Sập là của ông T., cựu lãnh đạo TP Long Xuyên, nhưng gần hai năm nay chính quyền không xử lý tháo dỡ khiến người dân bức xúc.

"Ông T. tự xây dựng nhà hoành tráng trên núi mà không dám thừa nhận, còn "núp bóng" dưới danh nghĩa thầy chùa là không quân tử. Nếu ngành chức năng điều tra kỹ các cơ sở vật liệu xây dựng xem ai là người mua sắt, đá để xây nhà sẽ biết ngay chủ thật sự của biệt phủ này thôi", ông Đ. bức xúc nói.