largeer

Loa phường

Loa phường

2021-06-01 10:09:00

Vướng nhiều sai phạm phải khắc phục, chủ mỏ đá “phớt lờ” ở Đắk Nông mới nộp tiền phạt, chưa nộp số lợi bất hợp pháp

Mỏ đá vô tư khai thác vượt diện tích, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt buộc khắc phục hậu quả nhưng chủ mỏ vẫn “phớt lờ' và mới chỉ nộp tiền phạt, còn các biện pháp khắc phục khác như: nộp lại số lợi bất hợp pháp, trả lại hiện trạng ban đầu chưa thực hiện.

Ngày 1/6, Báo Giao thông dẫn lời ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cho biết: "Qua kiểm tra mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải (tại phường Bình Tân, TX. Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) đã khai thác ngoài diện tích đất được thuê.

Việc này, Tổng cục Khoáng sản (Bộ TN&MT) đã kiểm tra phát hiện và UBND tỉnh Đắk Nông đã xử phạt 730 triệu đồng. Đến nay, doanh nghiệp chỉ mới nộp tiền phạt, còn các biện pháp khắc phục khác như: nộp lại số lợi bất hợp pháp, trả lại hiện trạng ban đầu chưa thực hiện.

img

Kiểm tra tại hiện trường, vị trí khai thác có độ sâu từ 4 đến 5m, trên diện tích 2,17ha, hiện doanh nghiệp có cắm biển, có rào nhưng chưa đảm bảo, Sở đã yêu cầu chủ mỏ phải cảnh báo đầy đủ, đảm bảo an toàn”.

Theo ông Minh, mỏ đá trên được cấp phép trên diện tích 20ha, trong đó doanh nghiệp mới nộp tiền thuê đất để khai thác đá với diện tích 10,3ha, còn lại 9,7ha. Doanh nghiệp chỉ được phép khai thác trong diện tích 10,3ha, nếu khai thác hết thì phục hồi, đóng cửa mỏ và thuê tiếp 9,7ha để khai thác tiếp.

Trả lời câu hỏi của PV về việc để doanh nghiệp nộp lại số lợi bất hợp pháp trong lĩnh vực khoáng sản do thực hiện hành vi vi phạm hành chính khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác, ông Minh khẳng định: “Việc này doanh nghiệp phải xây dựng, khai thác bao nhiêu, nộp thuế bao nhiêu, lúc đó mới có cơ sở.

Vừa qua, doanh nghiệp có nộp báo cáo khai thác vượt ra ngoài diện tích được phép khai thác (2,17ha), nhưng toàn bộ chi phí khai thác bị âm, không có lợi nhuận. Sở không chấp nhận báo cáo trên và yêu cầu doanh nghiệp làm lại, không có chuyện bị âm được.

Sau khi, doanh nghiệp có báo cáo, Sở sẽ thành lập hội đồng để xác định khối lượng đá đã khai thác để có cơ sở xử lý. Trong thời gian tới, nếu doanh nghiệp không khắc phục Sở sẽ có giải pháp, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nặng hơn”.

Cũng theo ông Minh, chủ mỏ đá nói Sở bàn giao không đủ mốc là không đúng. Theo nguyên tắc, đất của doanh nghiệp, doanh nghiệp đánh giá trữ lượng bắt buộc phải cắm mốc vị trí mỏ khai thác 10,3ha, sau đó Sở xuống kiểm tra, đo đạc nếu đúng vị trí sẽ bàn giao để doanh nghiệp quản lý. Không phải Sở đi cắm mốc cho doanh nghiệp, Sở chỉ làm nhiệm vụ đi kiểm tra, đúng hay không.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, trong quá trình khai thác khoáng sản tại Mỏ đá Bazan Đắk Toit (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), Công ty TNHH xây dựng Trường Hải đã đưa máy móc và công nhân khai thác đá vượt ra ngoài ranh giới, khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) 2,17ha; khai thác không đúng trình tự, không đúng hệ thống mở vỉa và thông số của hệ thống khai thác: Góc dốc sườn tầng; đổ thải không đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ; báo cáo kinh tế kỹ thuật chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản, lập bản đồ hiện trạng mỏ, mặt cắt khu vực khai thác sai so với thực tế trong trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Với những sai phạm trên, tháng 9/2020, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối Công ty TNHH xây dựng Trường Hải với tổng số tiền phạt 730.000.000 đồng. Đồng thời, buộc cải tạo, phục hồi môi trường, đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn và nộp lại số lợi bất hợp pháp, tuy nhiên chủ mỏ đá vẫn “phớt lờ”.