largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-03 11:12:00

Vùng trồng bưởi da xanh ngày càng "thay da đổi thịt" 

HTX Tiến Nông sản xuất 37ha bưởi da xanh. Áp dụng theo quy trình an toàn, đến nay, HTX đã được công nhận 22ha đạt chuẩn VietGAP. HTX phấn đấu đầu năm 2022 sẽ hoàn thiện chứng nhận cho diện tích bưởi còn lại.

Trong bối cảnh hội nhập, sức ép thị trường ngày càng tăng, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị trấn Vĩnh Yên (huyện Long Mỹ, Hậu Giang) đã chủ động đổi mới phương thức sản xuất bưởi da xanh theo hướng an toàn.

Ông Đặng Văn Út, Phó Giám đốc HTX Tiến Nông cho biết, vùng trồng bưởi da xanh của HTX đã “thay da đổi thịt” sau hơn 2 năm kiên trì thực hiện sản xuất theo hướng an toàn. Giá bán ngoài thị trường từ 35.000-40.000 đồng/kg và đều đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Để sản xuất bưởi an toàn, HTX nói không với phân bón, thuốc trừ sâu hóa học, ưu tiên các hợp chất vi sinh, phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật thân thiện môi trường. Nhờ đó, môi trường tự nhiên được cải thiện, đất đai không bị thoái hóa.

Empty

Theo các thành viên, để thành công trong việc xây dựng vườn bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP, trước hết cần chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật. Ví dụ như xử lý ruồi đục trái bưởi, thành viên không cần phun thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ cần pha vôi bột, ngâm trong nước lạnh với tỷ lệ vừa phải, phun lên trái non thì cho hiệu quả rất cao.

Khi bưởi ra hoa, sáng nào các thành viên cũng dậy sớm đi rung bông giúp hoa thụ phấn và rụng bớt tai hoa để khỏi bị sâu tơ cuốn lại làm hỏng bông. Thành viên cũng tiến hành tỉa quả và tùy theo sức khỏe của cây mà để lại quả cho hợp lý. Nếu cây yếu sức mà để trái nhiều thì sẽ làm hư cây mà quả cũng không bảo đảm chất lượng.

Để hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, xung quanh vườn và quanh tán cây, các thành viên có thể trồng rau màu, hoa quả… để vừa làm đẹp cảnh quan, vừa có thu nhập hàng ngày và mục đích chính là dẫn dụ ong ruồi đến hạn chế chích phá quả non.

Ban giám đốc HTX cũng khuyến khích người dân sử dụng các biện pháp cơ giới như treo băng phiến hoặc phun xịt nước để phòng trừ nhện hoặc nếu có sử dụng thì cũng chỉ dùng các dòng thuốc an toàn trong danh mục cho phép.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, các chất độc hại được loại bỏ nên nguồn nước tại các khu vườn bưởi của HTX không bị ô nhiễm, giàu chất dinh dưỡng, rất thích hợp để phát triển trên diện tích lớn.

Empty

“Sự thay đổi về tư duy sản xuất, chú trọng bảo vệ môi trường giúp thành viên HTX tạo ra những trái bưởi chất lượng, từ đó gia tăng sức hút với các đối tác thu mua và nâng cao giá trị canh tác”, ông Út nhấn mạnh.

Vì thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo chuẩn VietGAP nên sản phẩm bưởi da xanh của HTX khi tiêu thụ luôn có giá cao hơn với các sản phẩm thông thường. Hiện nay, HTX đã cho trái rải vụ và chuẩn bị sẵn lượng hàng lớn phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Phó Giám đốc Đặng Văn Út thông tin: Đa số sản phẩm của HTX chỉ cung ứng cho khách hàng sử dụng với mục tiêu làm quà biếu, hoặc đóng thùng đi Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, giá cả luôn cao hơn so với thị trường khoảng 5.000-10.000 đồng/kg.

Trước đây, do người dân canh tác còn manh mún, chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông sản sạch, cách thức phân phối phụ thuộc vào thương lái nhiều nên bưởi không được định giá cao. Hơn nữa, do chưa chú trọng bảo vệ môi trường nên việc xây dựng thương hiệu rất khó khăn, đầu ra thường bị phụ thuộc thương lái.

Tuy nhiên, từ khi áp dụng những phương thức canh tác hiện đại, thân thiện với môi trường vào những vườn bưởi, HTX đã tạo ra những sản phẩm ngon, sạch, đảm bảo chất lượng. Hơn thế nữa, đã có một doanh nghiệp ký hợp đồng với HTX nhằm xây dựng chuỗi và mở rộng đầu ra uy tín cho bà con nông dân để tăng giá trị và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Theo đánh giá của UBND huyện Long Mỹ, mô hình sản xuất của HTX Tiến Nông đã giúp người dân nâng cao thu nhập và ý thức bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, HTX đang nhận được sự hỗ trợ từ Phòng Nông nghiệp và Kinh tế hạ tầng huyện trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm và có kế hoạch hỗ trợ xây dựng trụ sở làm việc cho HTX.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững, UBND huyện Long Mỹ định hướng HTX Tiến Nông nên tiếp tục phát triển thành viên và mở rộng diện tích sản xuất kinh doanh. Đồng thời, HTX chú trọng triển khai xây dựng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đối với bưởi da xanh để tạo nền tảng xúc tiến thương mại, kết nối với khách hàng.

Theo Vnbusiness