largeer

Bình An

Bình An

2022-07-21 13:57:00

Vụ xâm lấn hồ Dầu Tiếng: Đoàn kiểm tra tỉnh Bình Dương vào cuộc

Liên quan đến vụ việc 'Công trình Quốc gia lòng hồ Dầu Tiếng bị xâm lấn nghiêm trọng' mà TTXVN đã phản ánh, ngày 20/7, đoàn kiểm tra tỉnh Bình Dương gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh, Chi cục thủy lợi, UBND huyện Dầu Tiếng và UBND xã Minh Hòa đã vào cuộc.

Đoàn kiểm tra tỉnh Bình Dương đang kiểm tra thực địa.

Đoàn kiểm tra tỉnh Bình Dương đang kiểm tra thực địa.

Đoàn kiểm tra do ông Lê Cảnh Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương dẫn đầu đã đến kiểm tra thực địa tại hiện trường xâm lấn.

Phóng viên TTXVN có mặt tại hiện trường ghi nhận đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra thực địa tại hộ ông Huỳnh Văn Thanh và ông Huỳnh Tấn Đạt tại ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Còn đối với hộ của ông Trần Hữu Chinh, đoàn chưa kiểm tra được do ông khóa cổng, không có nhà.

Cụ thể, hộ ông Huỳnh Văn Thanh, là chủ sở hữu thửa đất số 02, của khu đất có tổng diện tích 366.944 m2; trong đó, có 146.088 m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình hồ Dầu Tiếng. Qua kiểm tra ghi nhận chủ đất đã san lấp cải tạo thửa đất nêu trên vi phạm hành lang hồ Dầu Tiếng tại vị trí mốc 158 và 160 cao trình +24.40m ấp Hòa Lộc với diện tích 29.986 m2.

Hộ ông Huỳnh Tấn Đạt là chủ sở hữu thửa đất số 443 với tổng diện tích khu đất 8.176 m2; trong đó, có 2.334 m2 đất thuộc hành lang bảo vệ công trình hồ Dầu Tiếng. Qua kiểm tra ghi nhận chủ đất đã san lấp cải tạo thửa đất nêu trên vi phạm hành lang hồ Dầu Tiếng tại vị trí mốc 162 cao trình +24,40m ấp Hòa Lộc với diện tích 511 m2.

Hộ ông Trần Hữu Chinh là chủ sở hữu thửa đất số 312 với tổng diện tích 101.074 m2; trong đó, có 55.648 m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình hồ Dầu Tiếng. Qua kiểm tra ghi nhận hiện trạng san lấp, lấn chiếm vùng, bán ngập lòng hồ Dầu Tiếng khoảng 1.200 m2 (ngang 30m, dài 40m) tại vị trí mốc 163 và 164 cao trình +24,40m thuộc ấp Hòa Thành.

Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra vào sáng cùng ngày, ông Bùi Đăng Khoa, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa kiến nghị vụ việc xâm lấn hồ Dầu Tiếng cần phải được xử lý quyết liệt và triệt để việc lấn chiếm lòng hồ làm ảnh hưởng đến diện tích hồ khiến lòng hồ thu hẹp, mất diện tích chứa nước. Chính quyền địa phương cương quyết xử lý triệt để có thể trả lại nguyên trạng ban đầu cho công trình quốc gia, làm gương cho các công trình khác và tránh làm ảnh hưởng đến lợi ích sử dụng của 5 tỉnh sử dụng nước trong lòng hồ.

Thay mặt đoàn kiểm tra - ông Lê Cảnh Dần, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương cho biết, đoàn kiểm tra sau buổi làm việc đã ghi nhận sự việc các chủ đất nêu trên đã có hành vi san lấp, lấn chiếm vi phạm lòng hồ và vùng bán ngập hồ Dầu Tiếng để có hướng xử lý tiếp theo. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Dầu Tiếng khẩn trương xử lý triệt để, nghiêm minh theo đúng quy định của Luật Thủy lợi và Nghị định số 03/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ.

Trong đó, yêu cầu buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với phần diện tích đã san lấp trái phép thuộc phạm vi công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng và gửi kết quả xử lý về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương trước ngày 5/8/2022 để Sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chỉ đạo.

Cũng tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra tỉnh cũng ghi nhận UBND xã Minh Hòa đã kịp thời phát hiện, lập Biên bản và có báo cáo cơ quan cấp trên; UBND huyện Dầu Tiếng đã phối hợp Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa thực hiện khảo sát, đo đạc, lập Biên bản xử lý vị phạm hành chính.

Trước đó, ngày 29/6/2022 và 11/7/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng đã phối hợp cùng Công an huyện Dầu Tiếng lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Huỳnh Tấn Đạt và ông Huỳnh Văn Thanh với hành vi tự ý san lấp công trình thủy lợi Hồ Dầu Tiếng.

Ngày 19/5 và 24/5/2022, Đội Cảnh sát kinh tế và Ma túy - Công an huyện Dầu Tiếng cũng đã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng kiểm tra hiện trạng và mời ông Trần Hữu Chinh chủ sử dụng đất và người có liên quan đến làm việc. Tuy nhiên, chủ đất không có mặt tại địa phương. Cơ quan chức năng vẫn đang thực hiện đo đạc toàn bộ phần diện tích san lấp mặt bằng của ông Trần Hữu Chinh để tiếp tục giải quyết.

Huyền Trang (TTXVN)