largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-10-22 21:10:00

Vụ đấu giá mỏ cát trên 2.800 tỷ đồng tại An Giang gây xôn xao dư luận: Bộ Tư pháp đang nghiên cứu hướng xử lý

“Trong cuộc đấu giá trên, giá khởi điểm của mỏ cát là 7,2 tỷ đồng nhưng được trả giá rất cao lên tới gần 3.000 tỷ đồng tăng gần 400 lần. Vậy thì sẽ xử lý thế nào khi doanh nghiệp không khai thác mà lại xin trả lại tiền đặt cọc”, bà Nguyễn Thị Mai - Cục phó Cục Bổ trợ tư pháp đặt vấn đề.

321

Theo bà Mai, đây là cuộc đấu giá thành, tức là trình tự cuộc đấu giá đã hoàn thành và chuyển sang trách nhiệm của người có tài sản là UBND tỉnh An Giang, được quy định tại Luật đấu giá tài sản.

“Trong cuộc đấu giá trên, giá khởi điểm của mỏ cát là 7,2 tỷ đồng nhưng được trả giá rất cao lên tới gần 3.000 tỷ đồng tăng gần 400 lần. Vậy thì sẽ xử lý thế nào khi doanh nghiệp không khai thác mà lại xin trả lại tiền đặt cọc”- bà Mai đặt câu hỏi.

Về việc doanh nghiệp trúng thầu nhưng xin lại tiền đặt cọc, bà Mai cho biết, pháp luật đã quy định rất rõ về đấu giá quyền khai thác khoáng sản và việc không trả lại tiền đặt trước nếu tổ chức trúng đấu giá không thực hiện quyền khai thác khoáng sản và quyền cấp phép thăm dò. Do đó, nếu huỷ bỏ kết quả trúng thầu có thể doanh nghiệp sẽ không được hoàn trả tiền đặt trước.

Ngoài ra, đơn vị trúng đấu giá sẽ không được tham gia bất kỳ phiên đấu giá nào trong thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá mỏ cát trên theo Nghị định 22/2012 của Chính phủ.

“Có thể nói quy định về chế tài và cách thức xử lý việc đã đầy đủ và “quả bóng” thuộc về UBND tỉnh An Giang xử lý như thế nào theo đúng quy định”- bà Mai cho hay.

Vị lãnh đạo Cục Bổ trợ tư pháp cho biết, đơn vị rất quan tâm đến cuộc đấu giá này và sẽ có thể trở thành tiền lệ khi việc đấu giá bị huỷ nhiều lần dẫn tới việc cơ quan nhà nước phải bán chỉ định với tài sản công.

Việc này dẫn đến nguy cơ bán đấu giá chỉ định theo giá khởi điểm, không có sự cạnh tranh và cuối cùng là nguy cơ thất thoát tài sản có thể xảy ra nếu không có sự cạnh tranh, công khai minh bạch…