largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-10-02 15:57:00

Vụ cưỡng chế đưa người đi test COVID-19 ở Bình Dương: Sẽ xử lý tùy vào mức độ sai phạm

Tối 29/9, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp liên quan đến việc lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú phá cửa căn hộ ở chung cư Ehome 4 và cưỡng chế đưa người phụ nữ đi test COVID-19.

Lãnh đạo TP Thuận An (Bình Dương) yêu cầu ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú làm báo cáo giải trình vụ việc mở khóa cửa căn hộ, cưỡng chế một người phụ nữ để test COVID-19.

Ông Võ Thanh Quan - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú đã chủ động đến nhà công khai xin lỗi bà Lan.

Ông Võ Thanh Quan - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú đã chủ động đến nhà công khai xin lỗi bà Lan.

Theo PLO thông tin, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư thành ủy TP Thuận An cho biết đang yêu cầu ông Quan làm báo cáo giải trình vụ việc này.

Sau đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Thuận An sẽ tiến hành họp để xem xét, rồi mới có hướng xử lý. Nếu sai thì tùy vào mức độ sẽ có hướng xử lý phù hợp.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư thành ủy TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết nếu sai sẽ xử lý, tùy vào mức độ. Ảnh: LA

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư thành ủy TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết nếu sai sẽ xử lý, tùy vào mức độ. Ảnh: LA

Tuy nhiên, bà Phương cũng cho biết trong giai đoạn này địa phương đang quyết liệt lấy mẫu kiểm tra mức độ an toàn ở từng khu vực, để sớm đưa cuộc sống người dân về lại bình thường mới sau ngày 30-9.

Việc lấy mẫu để nhằm bảo vệ người dân, cộng đồng. Từ đó, cố gắng lọc sạch COVID-19 trong cộng đồng.

“Chúng tôi rất khuyến khích người dân tự test tại nhà để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, việc lấy mẫu cộng đồng như thế này là để sàng lọc, kiểm tra, đánh giá mức độ, nguy cơ. Từ đó, chính quyền địa phương mới biết khu vực này có còn nguy cơ hay không, có thể trở thành “vùng xanh” được hay không”, bà Phương nói.

Bà Phương cũng cho biết thêm: Việc lấy mẫu test không tốn nhiều thời gian của mỗi người, người dân chỉ cần bỏ ra vài phút là xong. Nếu ai cũng không chấp hành thì việc chống dịch sao có hiệu quả. "Ở vụ việc này, nếu chị L. dương tính và để lây lan dịch bệnh thì nỗ lực trong suốt thời gian qua của địa phương sẽ trở nên vô nghĩa” - bà nói.

Sau khi nghe các bên liên quan báo cáo lại nội dung vụ việc, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Thuận An nhận định, ông Võ Thanh Quan- Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú vì nóng vội trong việc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng đã chỉ đạo cưỡng chế đưa bà Hoàng Thị Phương Lan đi xét nghiệm không đúng quy trình, gây phản cảm. Trong vụ việc trên, bà Lan cũng có vi phạm, nếu bà hợp tác với lực lượng chức năng thì sẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Thuận An thống nhất kiểm điểm, phê bình ông Quan; đồng thời, đề nghị xử phạt bà Lan về hành vi không chấp hành quy định phòng, chống dịch để răn đe, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Thuận An nhận định, đây là bài học sâu sắc của địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Trước đó, sáng ngày 28/9, nhận được tin báo của Ban quản trị block 3, 4 chung cư Ehome 4, đoàn công tác phường Vĩnh Phú do ông Võ Thanh Quan-Bí thư Đảng ủy phường làm trưởng đoàn đã đến phá cửa, cưỡng chế đưa bà Hoàng Thị Phương Lan (cư dân chung cư) đi test COVID-19.

Lý do, người phụ nữ này nhiều lần không tham gia test COVID-19 cộng đồng vì sợ bị lây nhiễm chéo nên tự mua que test tại nhà cho mình và con trai 7 tuổi. Toàn bộ sự việc được quay lại đăng lên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc trước hành động của địa phương.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh khoảng dưới 10 người, trong đó có lực lượng công an và một số người khác mặt đồ thường phục tiến hành phá khóa một căn hộ.

Sau khi phá khóa thành công, lực lượng công an đã vào bên trong khống chế người phụ nữ. Người phụ nữ la lớn rằng tôi “đang làm việc mà, sao lại làm vậy”. Lúc này có tiếng khóc của một bé trai (con chị Lan)

Tiếp đó, hai chiến sĩ cơ động khống chế hai tay của chị Lan đưa ra sân để lực lượng y tế test COVID.

Chị Lan thì khẳng định mình rất cẩn thận không ra khỏi nhà và thường xuyên test COVID nên không muốn ra ngoài test. Bên cạnh đó, chị Lan cảm thấy ra ngoài test không an toàn và chị cũng đang bận dạy yoga (trực tuyến) cho các học viên.

Chị Lan cũng thừa nhận vài lần trở lại đây, khi lực lượng y tế xuống test nhanh cho khu chung cư, chị cũng không ra ngoài test. Mới đây, chị không chấp nhận ra test nên một nhân viên y tế vào tận nơi để test cho chị.

Giải thích về việc sử dụng biện pháp mạnh như trong clip, ông Quan nói: “Chị L. đã vài lần không chịu hợp tác ra ngoài test COVID-19 nên lần này chúng tôi buộc phải cưỡng chế”.

Sau sự việc, ông Võ Thanh Quan cũng đã công khai xin lỗi dư luận và bà Lan nhưng bà chỉ ghi nhận chứ chưa chấp nhận lời xin lỗi vì cho rằng việc cưỡng chế đã gây tổn hại tinh thần