largeer

Saigon 247

Saigon 247

2019-12-26 21:15:21

Vụ công trình sai phạm tại dự án Picity High Park: Xử lý kiểu đầu voi đuôi chuột?

Rầm rộ công bố các quyết định xử phạt, tổ chức đoàn cưỡng chế đến hiện trường, nhưng những sai phạm tại dự án Picity High Park đến nay dường như đã chìm vào quên lãng.

“Chìm xuồng”?

Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, dự án Khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại Picity High Park) do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Gia Cư (công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư, được UBND TP Hồ Chí Minh cấp chủ trương đầu tư vào ngày 27/8/2018.

Khu nhà mẫu vi phạm tại dự án Picity High Park vẫn tồn tại sau Quyết định cưỡng chế của UBND quận 12.

Tại phần đất của dự án này, cuối năm 2018, chủ đầu tư đã xây dựng dãy nhà rộng hơn 1.208m2, sử dụng làm nhà điều hành, nhà mẫu cho khách hàng tham quan.

Tuy nhiên, đến 3/5/2019, UBND quận 12 đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư vì vi phạm trong trật tự xây dựng. Ngày 23/8/2019, UBND quận 2 tiếp tục ra quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với công trình xây dựng nói trên. Việc cưỡng chế, tháo dỡ phải được thực hiện muộn nhất là trước 31/10.

Thế nhưng, dù UBND quận 12 và UBND phường Thạnh Xuân đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch cưỡng chế công trình tại Picity High Park, đến nay, dự án vẫn đang ngang nhiên tồn tại như thách thức dư luận.

Đặc biệt, ngày 26/11 vừa qua, dù đã tổ chức đoàn công tác xuống hiện trường, nhưng cuối cùng, UBND phường Thạnh Xuân vẫn chưa thể thực hiện quyết định cưỡng chế của UBND quận 12.

Trong biên bản làm việc giữa 2 bên, đoàn công tác của UBND phường Thạnh Xuân đã đồng ý cho công ty Gia Cư thêm thời hạn 15 ngày (tính từ ngày 26/11/2019) để liên hệ các Sở, Ngành nhằm bổ sung giấy tờ pháp lý, hướng dẫn về công trình vi phạm này. Hết thời hạn nói trên, nếu bên công ty không cung cấp được các văn bản cho phép công trình tồn tại thì sẽ phải tự tháo dỡ hoặc bị cơ quan chức năng cưỡng chế theo quy định.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, dù đã 1 tháng trôi qua, vụ việc dường như đã rơi vào quên lãng khi các cơ quan chức năng vẫn đang “án binh bất động”, và công trình vi phạm thì ngang nhiên tồn tại như để thách thức pháp luật và dư luận.

Đáng nói, dù UBND phường Thạnh Xuân đồng ý cho tạm ngưng việc cưỡng chế, nhưng đến nay, UBND quận 12 vẫn chưa có văn bản nào đồng ý với việc này. Điều này đặt ra câu hỏi, là liệu UBND phường Thạnh Xuân có đang “lạm quyền”, cố tìm cách kéo dài thời gian để bao che cho công ty Gia Cư? Và liệu chăng, sau một thời gian nữa, những sai phạm tại dự án này sẽ được cho “chìm xuồng”, hợp thức hoá?

Rầm rộ chào bán

Tại buổi làm việc ngày 26/11, bên cạnh chuyện đồng ý tạm ngưng cưỡng chế, đoàn công tác của UBND phường Thạnh Xuân cũng yêu cầu công ty Gia Cư tạm ngưng mọi hoạt động giao dịch kinh doanh, xây dựng liên quan đến dự án.

Thế nhưng, hiện nay, việc chào bán và thu tiền tại dự án Picity High Park vẫn đang diễn ra rầm rộ.

Cụ thể, các block P3A, P3B, P5 của dự án, đang được nhiều nhân viên sale chào bán với giá từ 32 – 38 triệu đồng/m2. Trong khi một căn nhà phố có giá từ 6 – 8 tỷ đồng/ căn.

“Nếu chị mua ở thời điểm hiện tại, chỉ cần đặt cọc giữ chỗ thì đến khi mở bán, sẽ được ưu tiên booking hay có cơ hội trúng xe hơi camry 2.0. Còn nếu chị thanh toán 70% giá trị căn hộ luôn thì bên em sẽ chiết khấu cho anh 12% trên tổng giá trị căn hộ”, V, một sale bán dự án này cho biết.

Đặc biệt, trên một số phương tiện thông tin đại chúng, chủ đầu tư cũng đang quảng cáo những lời có cánh về sản phẩm shophouse tại dự án Picity High Park.

Theo đó, tất cả các căn shophouse là khu căn hộ tầng trệt 2 tầng với 2 lối tiếp cận, tập trung khu mặt tiền đường chính của dự án rộng 25m; đường phụ 12-15m hoặc nội khu.

“Nếu các shophouse khác chỉ có chức năng thương mại và có thời hạn sử dụng khoảng 50 năm, thì shophouse dự án Picity High Park được quy hoạch với chức năng để ở và sở hữu lâu dài (?). Vì vậy, cư dân thuận tiện để ở và kinh doanh, hoặc kỳ vọng sinh lời từ khai thác cho thuê cũng như giá trị gia tăng bền vững trong dài hạn”, quảng cáo trên một website thể hiện.

Rõ ràng, với những hoạt động kinh doanh như vậy, công ty Gia Cư đang phớt lờ hoàn toàn những ý kiến chỉ đạo từ phía cơ quan chức năng để chào bán sản phẩm tại dự án Picity High Park ra ngoài thị trường. Điều này, không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật của chủ đầu tư, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho khách hàng. Bởi, một khi dự án vẫn còn đang vướng những lùm xùm về pháp lý, việc triển khai dự án chắc chắn sẽ bị kéo dài, và khi đó, khách hàng chính là những người chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Nhiều cán bộ UBND phường Thạnh Xuân bị xử lý

Mới đây, Chánh Thanh tra quận 12 đã công bố kết luận thanh tra số 11517/KL-UBND-TTr của Chủ tịch UBND quận 12 về thanh tra công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn phường Thạnh Xuân (thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/3/2019).

Theo đó, kết luận thanh tra cho thấy, tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn phường Thạnh Xuân diễn biến rất phức tạp với nhiều dạng vi phạm như công trình xây dựng phân căn, trổ thêm cửa đi, tăng thêm cầu thang so với giấy phép xây dựng (GPXD)…

Một số chủ đầu tư có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới với quy mô lớn, đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính nhiều lần mà còn vi phạm…

Bên cạnh đó, công tác quản lý trật tự xây dựng của Đội Thanh tra địa bàn Quận 12 - Thanh tra Sở Xây dựng TP trên địa bàn phường Thạnh Xuân thực hiện không đúng quy định, có dấu hiệu bao che, buông lỏng quản lý dẫn đến việc chậm phát hiện và xử lý vi phạm, không ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng pháp luật đối với các chủ đầu tư dẫn đến hậu quả khó khắc phục.

Đồng thời, với vai trò quản lý nhà nước ở địa phương, UBND phường Thạnh Xuân cũng có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý như hồ sơ xử lý vi phạm xây dựng không phép không đúng về trình tự, thủ tục; chậm cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm không phép, không chuyển biên bản vi phạm hành chính xây dựng không phép đến cơ quan có thẩm quyền để xử phạt kịp thời gây thất thu ngân sách nhà nước… ; tỷ lệ công trình vi phạm xây dựng sai phép được phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm rất thấp.

Việc này dẫn đến chậm hoặc không có hồ sơ xử lý, phức tạp trong công tác khắc phục hậu quả, đặc biệt là các hộ dân đã mua các căn nhà được phân chia từ công trình theo GPXD qua hình thức vi bằng (trường hợp áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như phá dỡ công trình vi phạm,…), gây thiệt hại cho cả Nhà nước và người dân.

Từ đó, Chủ tịch UBND quận 12 đã phê bình đối với 2 tổ chức và chỉ đạo tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 8 cá nhân thuộc UBND phường Thạnh Xuân. Cùng với đó là kiến nghị Sở Xây dựng kiểm tra, xem xét và làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan đối với các sai phạm, hạn chế, thiếu sót phát hiện qua thanh tra.

Quận cũng kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP xem xét, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công ty đo vẽ và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn công (nếu có) và xem xét, xử lý đối với các GCN đã cấp.

Cùng với đó là chuyển hồ sơ, tài liệu thanh tra về hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm của một số chủ đầu tư đến Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận 12 để giải quyết theo quy định.

Nguồn: https://tieudung.vn/nha-dat/xu-ly-cong-trinh-sai-pham-tai-du-an-picity-high-park:-dau-voi-duoi-chuot-38291.html

Theo Tieudung.vn