largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-10-05 08:22:00

Vụ cán bộ phường phá khóa căn hộ, cưỡng chế dân đi xét nghiệm COVID-19: Xử phạt hành chính người phụ nữ bị cưỡng chế

Liên quan vụ 'Cán bộ phường phá khóa căn hộ, cưỡng chế một phụ nữ đi xét nghiệm COVID-19', UBND phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hoàng Thị Phương Lan, 38 tuổi, ngụ chung cư Ehome 4.

3

Bà Lan bị xử phạt 2 triệu đồng vì hành vi "không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm" quy định tại điểm a, khoản 2, điều 7 nghị định 117/2020.

Căn cứ để ra quyết định xử phạt là biên bản vi phạm hành chính được lập ngày 28-9-2021 (ngày xảy ra vụ cưỡng chế).

Quyết định xử phạt của phường Vĩnh Phú yêu cầu bà Lan phải nộp phạt trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định, nếu không đồng ý thì bà có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính.

Ngày 29-9 (ngay sau khi xảy ra vụ việc cưỡng chế một ngày), đoàn công tác của Thành ủy thành phố Thuận An và phường Vĩnh Phú đã có buổi đối thoại với bà Lan. Tại buổi đối thoại, ông Võ Thanh Quan - bí thư Đảng ủy, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Vĩnh Phú - đã gửi lời xin lỗi công khai bà Lan đối với việc cưỡng chế bà chưa phù hợp quy định.

Sau đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Thuận An đã họp và "thống nhất kiểm điểm, phê bình ông Quan về cách cưỡng chế không đúng quy trình, chưa khéo léo, gây phản cảm".

Sau khi nhận quyết định xử phạt, trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, bà Lan cho biết sẽ khiếu nại, khởi kiện.

Trước đó, vào trưa 28-9, khi lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chung cư Ehome 4, bà Lan không ra vì bà cho rằng "mình đang dạy và mình tự xét nghiệm rồi, đến giờ vẫn an toàn, không có nhu cầu tụ tập xét nghiệm hoài ở chỗ đông người" và không muốn cắt ngang buổi giảng dạy trực tuyến với học viên yoga.

Một nhóm người gồm có đại diện của phường Vĩnh Phú đã gọi thợ khóa từ bên ngoài vào mở khóa, sau đó hai cảnh sát cơ động đã vào cưỡng chế bà Lan ra sân lấy mẫu trước sự kêu khóc của con bà Lan.