largeer

TÙNG LÂM

TÙNG LÂM

2023-05-25 07:56:00

Vụ Alibaba: 4.548 bị hại nhận bồi thường bằng cách nào?

Ngày 19-5 vừa qua, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba. Ai sai thì cũng đã phải đền tội rồi. Tuy nhiên, với mấy ngàn khách hàng mua đất của Luyện thì phải làm sao để được bồi thường như thế nào ?

Tòa tuyên y án chung thân đối với Luyện về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vợ Luyện được giảm từ 30 năm xuống 23 năm. Về trách nhiệm dân sự, hai bị cáo này phải liên đới bồi thường hơn 2.446 tỉ đồng cho hơn 4.548 bị hại. 

Có thể nói, đây là vụ án kinh điển về số lượng bị hại. Sẽ không ít người thắc mắc, liệu rằng họ có được bồi thường không ? và bằng cách nào?

Vừa qua, trả lời trên truyền thông, ThS Hồ Quân Chính, Trưởng bộ môn Đào tạo các chức danh THADS tại Cơ sở TP.HCM của Học viện Tư pháp cho biết, Cơ quan THA chỉ ra quyết định và tổ chức thi hành, giải quyết cho những người có đơn yêu cầu THA. Do vậy, bị hại phải làm đơn yêu cầu THA tại Cục THADS TP.HCM để yêu cầu được bồi thường theo bản án.

Cụ thể thì Cơ quan THADS sẽ xử lý những tài sản đã bị kê biên và thu giữ của người phải THA. Sau đó căn cứ Điều 47 Luật THADS và các văn bản hướng dẫn có liên quan để thực hiện việc thanh toán cho các bị hại.

Số tiền thu được sau khi trừ các chi phí THA, trích nộp án phí, trích nộp các khoản phải nộp cho Nhà nước (nếu có) thì số tiền còn lại sẽ thanh toán cho những người đã làm đơn yêu cầu THA theo tỉ lệ số tiền mà họ được THA.

Ví dụ: Bản án có 10 người được bồi thường nhưng tại thời điểm trả tiền mới chỉ có ba người là A, B, C đã làm đơn. Theo bản án, A được bồi thường 1 tỉ đồng, B được bồi thường 600 triệu đồng và C được bồi thường 400 triệu đồng.

Số tiền thu được sau khi đã trừ các chi phí là 1 tỉ đồng. Như vậy, A, B, C sẽ được thanh toán theo tỉ lệ như sau: A được 50% là 500 triệu đồng (tỉ lệ này tính trên tổng số tiền của những người được THA đã yêu cầu thi hành), B được 30% là 300 triệu đồng và C được 20% là 200 triệu đồng.

Số tiền thu được từ việc xử lý tài sản của người phải THA được bao nhiêu sẽ chi hết cho những người đã nộp đơn yêu cầu THA và không có phần để lại cho những người chưa nộp đơn yêu cầu THA.

Theo cách tính như vậy thì những khách hàng, bị hại của Luyện cần nhanh chóng liên hệ cơ quan chức năng, làm đơn yêu cầu thi hành án. 

Nói chung ai có quyền lợi liên quan thì phải quyết liệt vào, "Trâu chậm, uống nước đục" hehe :)))