largeer

Nguyen Ha

Nguyen Ha

2023-08-13 10:26:00

Vì sao việc lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải, vệ sinh bệnh viện... liên tục gặp kiến nghị???

Việc HSMT đưa ra nhiều “chốt chặn” làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, giảm tính cạnh tranh, tạo thế độc quyền cho một số nhà thầu, nhóm lợi ích…

896

Thông tin trên Báo Đấu Thầu có phản ánh, Một trong những nguyên nhân phải kể đến những tiêu chí đưa ra trong hồ sơ mời thầu (HSMT) chưa phù hợp, chưa bảo đảm tính cạnh tranh. Thay vì xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu có năng lực, có công nghệ tiên tiến, nhiều bên mời thầu chỉ chăm chăm đưa ra tiêu chí để loại bỏ nhà thầu.

Một vấn đề nổi cộm trong các gói thầu cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải, vệ sinh bệnh viện gây ra nhiều tranh cãi là những điều kiện trong HSMT thu hẹp đối tượng có khả năng đáp ứng yêu cầu, hạn chế nhà thầu tham gia, và cũng không loại trừ ý đồ tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Cụ thể, một số gói thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh bệnh viện đưa ra tiêu chí quá cao về nhân sự như: 100% nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, bảo hiểm tai nạn lao động; nhân sự phải có hợp đồng lao động chính thức với nhà thầu; có sơ yếu lý lịch được xác nhận của cơ quan có thẩm quyền; nhà thầu phải có Chứng nhận đào tạo về phòng cháy chữa cháy còn hiệu lực, Chứng nhận ISO 9001:2015 hệ thống quản lý chất lượng, Chứng nhận ISO 14001:2015 hệ thống quản lý môi trường, Chứng nhận ISO 45001:2018 quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp, Chứng nhận thực hành tốt 5S…

Tại Quảng Ninh, HSMT Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả năm 2023 yêu cầu: “100% nhân sự đề xuất phải có hợp đồng lao động chính thức với nhà thầu (bảo đảm tuân thủ các quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành). Tại Thanh Hóa, HSMT Gói thầu Dịch vụ vệ sinh Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương yêu cầu: “Nhà thầu có văn phòng đại diện tại Thanh Hóa”. Tại TP.HCM, Gói thầu Dịch vụ vệ sinh năm 2023 của Bệnh viện Quận 8 (đóng thầu ngày 27/7/2023) yêu cầu nhà thầu “cam kết bố trí các nhân sự đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu (HSDT) đến trình diện chủ đầu tư trong quá trình thương thảo hợp đồng. Trường hợp nhân sự đã đề xuất không đến trình diện hoặc không đúng nhân sự đã đề xuất trong HSDT thì nhà thầu được xem là không đạt về khả năng huy động nhân sự”.

Đặc biệt, tiêu chí uy tín nhà thầu được các bên mời thầu sử dụng khá phổ biến trong nhiều gói thầu giặt là đồ vải, vệ sinh bệnh viện.

Đơn cử, Gói thầu Dịch vụ giặt là đồ vải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa năm 2022 - 2023 yêu cầu “nhà thầu không bị kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh”. HSMT Gói thầu Dịch vụ vệ sinh Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tại Khu kỹ thuật cao, Khu xạ trị gia tốc năm 2022 - 2023 không chấp nhận nhà thầu từng bị cấm thầu ở bất kỳ địa phương nào trên toàn quốc.

Vậy việc HSMT gói thầu cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải, vệ sinh bệnh viện đưa ra nhiều “chốt chặn” làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, giảm tính cạnh tranh, tạo thế độc quyền cho một số nhà thầu, nhóm lợi ích…

Khi nhà thầu đề nghị làm rõ, không ít bên mời thầu phải sửa HSMT, hủy thầu, đấu thầu đi đấu thầu lại, làm kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu và giảm sút hiệu quả đấu thầu. 

Như vậy liệu có đúng theo tiêu chí công bằng, cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả kinh tế của luật đấu thầu???

Cre: tinhaymoingay