largeer

lili

lili

2022-05-11 17:40:00

Vì sao nhiều dự án bị khách hàng căng băng rôn phản ánh?

Thời gian qua, nhiều dự án tại TP Hồ Chí Minh bị khách hàng căng băng rôn biểu tình với những lý do “muôn thuở” như chậm bàn giao nhà hay sổ hồng, phản đối đơn vị quản lý…

Thời gian qua, nhiều khách hàng mua dự án nhà ở xã hội ở Vĩnh Lộc A (hay còn có tên gọi là “D’gold”, tọa lại tại Hương lộ 80, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh), do Công ty CP Đầu tư và Phát triển An Nhân làm chủ đầu tư đang rơi vào tình trạng "mòi mỏi" chờ nhận nhà.

Băng rôn phản đối chủ đầu tư chậm bàn giao nhà được căng ngay tại trước cổng dự án D'gold (Ảnh: Nhóm Chung cư Vĩnh Lộc - D'Gold)

Băng rôn phản đối chủ đầu tư chậm bàn giao nhà được căng ngay tại trước cổng dự án D'gold (Ảnh: Nhóm Chung cư Vĩnh Lộc - D'Gold)

Được biết, từ thời điểm ký hợp đồng mua bán căn hộ đến nay, chủ đầu tư đã liên tiếp dời thời hạn bàn giao nhà cho khách hàng, do đó nhiều người vì quá bức xúc đã căng băng rôn biểu tình. Gần đây, băng rôn phản đối chủ đầu tư chậm bàn giao nhà tiếp tục xuất hiện ngay trước cổng dự án D'gold.

Ngoài dự án chưa hoàn thành thì ngay cả những khu chung cư đã đi vào hoạt động cũng xảy ra nhiều bất cập. Theo đó, sau hơn 4 năm mua nhà, gần 1.600 hộ dân tại khu chung cư Tecco Tower Bình Tân (4449 Nguyễn Cửu Phú, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân) vẫn chưa nhận được sổ hồng.

Cụ thể, theo phản ánh của các hộ dân, sau nhiều lần hứa hẹn và cả né tránh của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Địa ốc Trường Thịnh Phát (Công ty Trường Thịnh Phát) thì đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa được cấp sổ hồng. Do đó, nhiều cư dân đã treo băng rôn khắp tòa nhà, với nội dung đề nghị chủ đầu tư trả sổ hồng và đối thoại với cư dân.

Băng rôn yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng và đối thoại được treo khắp nơi tại chung cư Tecco Tower Bình Tân (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)

Băng rôn yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng và đối thoại được treo khắp nơi tại chung cư Tecco Tower Bình Tân (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)

Đến ngày 25/4/2022, Công ty Trường Thịnh Phát đã có buổi đối thoại trực tiếp với cư dân. Tại đây, bà Lê Thị Quế Anh, Giám đốc Công ty Trường Thịnh Phát có dấu hiệu "né tránh" và chưa trả lời thỏa đáng nhiều câu hỏi của người dân, như khi nào thì có sổ hồng, lý do vì sao sau 4 năm chưa có sổ hồng,…

Empty

Về lý do chưa có sổ hồng, bà Quế Anh lý giải, do đang vướng mắc một số thủ tục cần thiết như: Chưa hoàn thành các thủ tục để hoàn công do phía chủ đầu tư xây dựng hồ bơi, hệ thống tầng hầm, một số công trình sai với hồ sơ quy hoạch, thiết kế xây dựng…

Hay một số hộ dân ở tầng 2 và tầng 21 tự ý cơi nới xây dựng mái che, vì vậy Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh sau 3 lần nghiệm thu chưa có biên bản giải quyết cụ thể; Việc cấp sổ hồng do Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh "quyết định", nên công ty không thể cam kết thời gian chính xác được...

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại, hầu hết các hộ dân đều không chấp nhận câu trả lời như trên từ đại diện Công ty Trường Thịnh Phát, mà yêu cầu bà Quế Anh phải cung cấp hồ sơ chứng minh chứ không phải nói "suông".

Tại buổi đối thoại, phía chủ đầu tư né tránh nhiều câu hỏi từ các hộ dân chung cư Tecco Tower Bình Tân

Tại buổi đối thoại, phía chủ đầu tư né tránh nhiều câu hỏi từ các hộ dân chung cư Tecco Tower Bình Tân

Ngoài ra, có ý kiến của hộ dân cho rằng việc chủ đầu tư bán diện tích sân vườn tầng 2 và sân thượng cho cư dân đã là sai, nhưng chủ đầu tư cũng chưa trả lại tiền để dân thu dọn đồ đạc ra khỏi sân vườn, để tình trạng như vậy kéo dài, không giải quyết…

Trước đó không lâu, báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã phản ánh về việc khách hàng căng băng rôn tại dự án Khu nhà ở xã hội - Nhà ở thương mại Vạn Gia Phúc (tên thương mại The Western Capital, địa chỉ 116 Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6) vì chủ đầu tư liên tục trễ hạn bàn giao nhà.

Cụ thể, phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc (gọi tắt là Công ty Hoàng Phúc) từng cam kết sẽ bàn giao nhà đợt đầu tiên cho khách hàng vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, Công ty Hoàng Phúc liên tiếp trì hoãn và xin dời tới tháng 6/2021 nhưng sau đó cũng không đúng hẹn.

Nhiều khách hàng căng băng rôn tại dự án The Western Capital vào tháng 3/2022

Nhiều khách hàng căng băng rôn tại dự án The Western Capital vào tháng 3/2022

Phản đối việc này, nhiều khách hàng rất bức xúc, căng băng rôn "biểu tình". Trước tình thế đó, Công ty Hoàng Phúc cũng tổ chức nhiều cuộc đối thoại nhưng vẫn không thể giải quyết ổn thỏa với các khách hàng. Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Hoàng Phúc vẫn chưa bàn giao căn hộ cho người dân. Chính điều này đã khiến đông đảo khách hàng càng thêm bức xúc.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô