largeer

Hải Đăng Ngu

Hải Đăng Ngu

2022-07-11 15:06:00

Vì sao nhiều bác sĩ, nhân viên y tế ở Vĩnh Long, Trà Vinh xin thôi việc, bỏ việc?

Tại 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, trong 6 tháng đầu năm 2022 có 86 bác sĩ, nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc. Ngành y tế địa phương phải làm gì để giữ 'chất xám'?

Lương và phụ cấp không đủ trang trải cuộc sống

Ngày 11.7, ông Kiên Sóc Kha, Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh, cho biết từ đầu năm 2022 đến nay tại đơn vị có 51 trường hợp viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc gồm: 20 bác sĩ, 17 điều dưỡng, 5 kỹ thuật y và 9 cán bộ y tế khác. Bệnh viện sản nhi có số lượng nghỉ nhiều nhất là 12 người, tiếp đến là Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh và Trung tâm Y tế H.Cầu Kè, mỗi đơn vị 6 người.

6 tháng đầu năm, Vĩnh Long và Trà Vinh đã có 86 cán bộ y tế xin nghỉ việc, bỏ việc NAM LONG

6 tháng đầu năm, Vĩnh Long và Trà Vinh đã có 86 cán bộ y tế xin nghỉ việc, bỏ việc NAM LONG

Theo ông Kha, nguyên nhân cán bộ y tế xin thôi việc, bỏ việc là do thu nhập từ lương và các khoản phụ cấp còn thấp không đủ để trang trải cuộc sống, thu nhập tăng thêm không đảm bảo. Năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch kéo dài, cán bộ ngành y phải chịu áp lực công việc nên có nguyện vọng tìm việc làm khác để giảm bớt áp lực.

“Nhiều người gặp khó khăn về cuộc sống; không cân bằng giữa công việc và cuộc sống do đó giảm động lực để công tác. Cũng có một số viên chức xin thôi việc là do không ai chăm sóc con cái, điều kiện đi lại gặp khó khăn do nhà ở xa cơ quan nên không thể tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ được phân công tại đơn vị; một số viên chức xin thôi việc để tìm kiếm công việc khác có thu nhập tốt hơn để chăm lo cho gia đình, ổn định cuộc sống”, ông Kha cho biết thêm.

Cần có chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút

Cần có chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút "chất xám" ngành y tế về địa phương NAM LONG

Cùng ngày, ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh có 35 cán bộ y tế xin thôi việc, bỏ việc gồm: 21 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 2 kỹ thuật y và 10 cán bộ y tế khác. Trung tâm Y tế TP.Vĩnh Long có số lượng nghỉ nhiều nhất với 12 người, kế đến là Bệnh viện Đa khoa tỉnh với 8 người...

Ông Minh cho biết thêm, nguyên nhân chính là chế độ tiền lương không đủ đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt cho bản thân và gia đình. Sự chênh lệch cao về tiền lương giữa y tế nhà nước và y tế tư nhân; do nhu cầu cuộc sống, viên chức y tế nhất là đội ngũ bác sĩ xin thôi việc để tìm đến các cơ sở y tế tư nhân có chế độ tiền lương cao hơn. Chính sách ưu đãi, đãi ngộ cho viên chức y tế chưa hấp dẫn, chưa thật sự giữ chân được đội ngũ y tế.

Kiến nghị Bộ Y tế và Chính phủ để giữ “chất xám”

Ông Kiên Sóc Kha kiến nghị Bộ Y tế và Chính phủ tăng mức lương hoặc phụ cấp để cán bộ ngành y có nguồn thu nhập ổn định nhằm đáp ứng nhu cầu cho đời sống được tốt hơn, góp phần nâng cao tinh thần, sức khoẻ cho viên chức y tế đảm bảo thực hiện tốt công tác khám, điều trị và chăm sóc cho nhân dân. Tăng định mức biên chế cho ngành y tế nhằm đảm bảo công tác khi dịch bệnh xảy ra, đào tạo nguồn nhân lực phòng chống dịch nhất là tuyến xã và y tế dự phòng.

Các y, bác sĩ luôn phải làm việc trong môi trường công việc và áp lực nhiều NAM LONG

Các y, bác sĩ luôn phải làm việc trong môi trường công việc và áp lực nhiều NAM LONG

Còn ông Văn Công Minh kiến nghị, có chế độ chính sách tăng tiền lương, phụ cấp ưu đãi cho nhân viên y tế; tranh thủ các nguồn viện trợ cho tỉnh Vĩnh Long thực hiện công tác đào tạo nâng cao trình độ nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Y tế thường xuyên quan tâm, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của công chức, viên chức tại đơn vị để từ đó có sự bố trí, điều động, sắp xếp viên chức phù hợp với năng lực công tác của bản thân viên chức, đồng thời tạo mọi điều kiện để viên chức khắc phục khó khăn trong cuộc sống phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Cần có chính sách đào tạo, thu hút và giữ chân đối với viên chức ngành y tế. Quan tâm đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất và trang thiết bị tại nơi làm việc, tạo điều kiện, môi trường làm việc góp phần nâng cao tinh thần làm việc cũng như sức khỏe cho nhân viên y tế để hạn chế tối đa trình trạng xin thôi việc, bỏ việc”, ông Văn Công Minh kiến nghị với lãnh đạo địa phương.

Theo Thanh Niên