largeer

lili

lili

2022-07-16 18:30:00

Vì sao mãi chưa nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà?

Dù nộp hồ sơ đã lâu, người lao động nhiều nơi vẫn đang "mòn mỏi" ngóng hỗ trợ tiền thuê nhà. Lý do nào dẫn đến sự chậm trễ này?

Câu hỏi: Em là công nhân công ty ở Hà Nội, đã nộp đủ hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà từ 02 tháng trước nhưng mãi vẫn chưa nhận được tiền. Em muốn hỏi bao lâu được nhận khoản tiền này?

Theo quy định, bao giờ nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà?

Chào bạn. Hiện nay, thông tin về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà được quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

Theo Điều 7 và Điều 11 Quyết định này, thời gian nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà chỉ chưa đầy 02 tuần.

Cụ thể, sau khi nhận được đơn đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm tổng hợp danh sách này và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.

Trong 03 ngày niêm yết, người lao động cần xem xét kỹ các thông tin, nếu sai sót hoặc phản ánh thì thông báo lại với doanh nghiệp và doanh nghiệp phải tiến hành xác minh trong vòng 02 ngày làm việc.

Sau 03 ngày, nếu không ai có ý kiến về danh sách niêm yết thì doanh nghiệp sẽ gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến cơ quan BHXH để xác nhận:

- Trường hợp người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp: Doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ theo từng tháng. Tuy nhiên, doanh nghiệp được phép đề nghị xác nhận gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

- Trường hợp người lao động quay trở lại thị trường lao động: Trường hợp này chỉ được đề nghị hỗ trợ theo từng tháng. Theo đó, trước ngày 15 hằng tháng, doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến cơ quan BHXH để xác nhận đang tham BHXH bắt buộc.

Kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH sẽ xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của người lao động trong vòng 02 ngày làm việc.

Sau khi được cơ quan BHXH xác nhận, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ đã xác nhận đến Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh.

Kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp huyện sẽ tiến hành thẩm định rồi trình UBND cấp tỉnh trong vòng tối đa 02 ngày làm việc. Trong 02 ngày làm việc tiếp theo, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Khi kinh phí hỗ trợ từ UBND cấp tỉnh được chuyển về, doanh nghiệp phải thực hiện chi trả cho người lao động trong thời hạn 02 ngày làm việc.

Như vậy, theo quy định hiện hành, sau khi nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, chỉ trong vòng khoảng 11 ngày làm việc là người lao động đã có thể nhận được tiền hỗ trợ.

chua-nhan-duoc-tien-ho-tr-thue-nha_1507135736

Vì sao mãi chưa nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà?

Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh xã hội các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 04/7/2022, đã có 13.880 doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 558.024 lao động tại 45 địa phương. Nhưng tính tới ngày này, các địa phương đã phê duyệt cho 280.954 lao động tại 38 địa phương. Tuy nhiên, mới chỉ có 15 địa phương giải ngân cho 13.541 lao động.

Bên cạnh đó, tính đến 10/7/2022, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã xác nhận 34.049 đơn vị với 1.849.563 người lao động tham gia BHXH bắt buộc.

Theo lý giải của Bộ Lao động Thương binh xã hội, một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ giải ngân gói hỗ trợ thấp là do Thủ tướng quyết định cấp 100% kinh phí từ ngân sách Trung ương cho các địa phương để thực hiện chính sách. Vì thế, hiện các địa phương chờ kinh phí từ Trung ương, chưa chủ động bố trí nguồn thực hiện.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh xã hội cho biết, nhiều địa phương có thêm thủ tục. Một số bộ phận muốn nhận tròn 3 tháng thay vì từng tháng một.

Trên đây là giải đáp vì sao mãi chưa nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà? Nếu bạn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 0845.247.247 để được hỗ trợ.