largeer

HUYNH NGOC MINH

HUYNH NGOC MINH

2022-08-01 09:30:00

Vào cuộc xử lý kịp thời những gói thầu bị tố cài cắm

Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT (TT08) quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, các cơ quan quản lý cũng như chủ đầu tư đã nhanh chóng vào cuộc và có sự điều chỉnh kịp thời.

HSMT của Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Cai Lậy năm 2022 đưa ra tiêu chí về nhân sự chủ chốt không phù hợp. Ảnh chỉ mang tính minh họa: Tường Lâm

HSMT của Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Cai Lậy năm 2022 đưa ra tiêu chí về nhân sự chủ chốt không phù hợp. Ảnh chỉ mang tính minh họa: Tường Lâm

Ngày 26/7/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Tiền Giang có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy (Chủ đầu tư) về kiến nghị của nhà thầu liên quan đến Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Cai Lậy năm 2022. Theo đó, Sở KH&ĐT Tiền Giang đề nghị Chủ đầu tư, Công ty TNHH MTV Đồng Vy (Bên mời thầu) khẩn trương phối hợp kiểm tra, rà soát ngay các nội dung kiến nghị của nhà thầu, xử lý kiến nghị bảo đảm đúng thời hạn và quy định, tránh tình trạng phản ánh, kiến nghị kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả của Gói thầu.

Sở KH&ĐT Tiền Giang cũng yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu và xử lý dứt điểm kiến nghị trước khi mở thầu. “Nếu chủ đầu tư, bên mời thầu và các đơn vị có liên quan tiếp tục mở thầu thì hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính pháp lý của hồ sơ mời thầu, thời gian trong đấu thầu và xử lý kiến nghị trong quá trình lựa chọn nhà thầu của gói thầu nói trên”, văn bản của Sở KH&ĐT Tiền Giang nêu rõ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi có văn bản của Sở KH&ĐT Tiền Giang, Bên mời thầu đã tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Cai Lậy năm 2022 đến ngày 5/8/2022.

Ngày 27/7/2022, Sở Y tế tỉnh Long An đã có quyết định hủy thầu Gói thầu Đầu tư trang thiết bị triển khai đề án khám, chữa bệnh từ xa cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Long An. Lý do hủy thầu là hồ sơ mời thầu chưa phù hợp, dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu (theo Khoản 3 Điều 17 Luật Đấu thầu). Sở Y tế Long An cũng cho biết sẽ cập nhật giá gói thầu, điều chỉnh hồ sơ mời thầu và thông báo mời thầu lại.

Trước đó, Báo Đấu thầu phản ánh việc HSMT của Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Cai Lậy năm 2022 đưa ra tiêu chí về nhân sự chủ chốt không phù hợp. Tại Gói thầu Đầu tư trang thiết bị triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Long An, trong quá trình làm rõ, Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu phải cung cấp bản cam kết tham gia thực hiện gói thầu của 4 nhân sự được chứng thực chữ ký của cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hiện hành. Các yêu cầu về nhân sự nói trên đều đang đi ngược lại quy định hiện hành, gây khó khăn cho nhà thầu trong quá trình dự thầu.

Bên cạnh đó, hồ sơ mời thầu của 2 gói thầu nêu trên đều có yêu cầu nhà thầu phải có giấy phép bán hàng thuộc bản quyền của nhà sản xuất đối với hàng hóa hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác với các hãng hàng hóa cung cấp hoặc các tài liệu khác có giá trị tương đương.

Việc các cơ quan quản lý về đấu thầu, chủ đầu tư nhanh chóng rà soát, kiểm tra cũng như kịp thời điều chỉnh đối với các gói thầu qua mạng thể hiện tính chuyên nghiệp, trách nhiệm giải trình cao. Nhiều gói thầu nhờ sự vào cuộc của cơ quan quản lý về đấu thầu mà bên mời thầu đã điều chỉnh tiêu chí của hồ sơ mời thầu, gia hạn thời điểm đóng thầu để tạo thuận lợi, thu hút thêm nhiều nhà thầu tham dự.