largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-07-17 08:42:00

"Vạch mặt" 12 loại tranh chấp phổ biến nhất tại chung cư

Theo ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay có 12 loại tranh chấp, khiếu nại trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư. Trong các tranh chấp chung cư, dư luận thường có xu hướng nghiêng về dân cư, cho đó là bên yếu thế cần bảo vệ nhưng thực ra từng câu chuyện cụ thể đa dạng, phức tạp hơn thế.

Theo ông Kiên những tranh chấp đó là:

1. Quyền sở hữu, quyền sử dụng chung, riêng

2. Bàn giao phí bảo trì

3. Công tác quản lý, vận hành chung cư;

4.Hoạt động BQT chung cư

5. Chủ đầu tư xây dựng không phép

6. CĐT xây dựng sai phép

7. Chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng một số hạng mục;

8. BQT tự ý chuyển đổi công năng một số hạng mục tại chung cư

9. BQT chuyển đổi công năng phần diện tích sở hữu chung

10. Chủ đầu tư chậm lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua căn hộ

11. Nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng

12. Chủ đầu tư vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

Chúng ta có thể điểm qua một số ví dụ thực thế:

Dự án Khu nhà ở Hưng Phú tại 563 đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, TP. Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, tên thương mại là Thăng Long Home có quy mô 215 căn nhà liền kề và biệt thự, 383 căn hộ chung cư do Công ty cổ phần Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư.

tranhchap

Tại dự án, dù nhiều cư dân đã nhận nhà, vào ở nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận quyền sở hữu). Chưa kể tại dự án phát sinh nhiều mâu thuẫn gay gắt giữa cư dân và chủ đầu tư mà đỉnh điểm là vừa qua nhiều khu vực trong dự án được “nhuộm đỏ” bởi băng rôn phản đối, kiến nghị của cư dân.

Nhiều chung cư chủ đầu tư đang quản lý kinh phí bảo trì tại tài khoản của chủ đầu tư với lãi suất không kỳ hạn; bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư đối với khu căn hộ như chung cư Riverside Garden tại số 349 Vũ Tông Phan (quận Thanh Xuân) chủ đầu tư là Liên danh Công ty CP Sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu Prosimex và Công ty CP Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam....

Hay như phản ánh của cư dân The Vista (phường An Phú, TP.Thủ Đức, TPHCM), dù là chung cư cao cấp, với mức phí quản lý hàng triệu đồng/tháng nhưng cư dân chung cư The Vista thường xuyên gánh chịu tình trạng rác thải, nước… được vứt từ trên xuống. Mới đây, cư dân The Vista bỗng nghe thấy tiếng động thất thanh, khi một chuồng thú bằng khung sắt lớn đã bay từ căn hộ trên tầng 23 xuống giữa hồ bơi, kỳ nhông nuôi trong chuồng tung ra, bò lổn nhổn trên thành hồ. Một cư dân đã lắp đặt cả công trình nuôi thú trên cao, sau đó một phần công trình này đã bay xuống hồ.

Nhiều cư dân chung cư The Vista cảm thấy bất an khi chuồng thú lớn, làm bằng khung sắt bay từ tầng 23 xuống đất.

Nhiều cư dân chung cư The Vista cảm thấy bất an khi chuồng thú lớn, làm bằng khung sắt bay từ tầng 23 xuống đất.

Thực tế cho thấy, trong các vụ tranh chấp chung cư, dù ai đúng ai sai, người mua cũng là bên chịu thiệt bởi chắc chắn dự án có tranh chấp sẽ mất giá, không gian sống bị ảnh hưởng khi chính các nhóm cư dân chấp nhận và không chấp nhận thực tế cũng mâu thuẫn, bất đồng với nhau.