largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-10-06 17:21:00

Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị: Không thể tổng hợp chính xác lượng tiền Thủy Tiên đã trao vì nhiều hộ không nằm trong danh sách vẫn được hỗ trợ

'Từ thực tế hoạt động của đoàn thiện nguyện, Ủy ban Mặt trận tỉnh không thể tổng hợp chính xác lượng tiền mà chỉ xác nhận ở mức khoảng 33,4 tỉ đồng', ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho hay.

Cuối năm 2020, ở Quảng Trị xảy ra lũ lụt, sạt lở đất trên diện rộng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Trong vòng 2 tháng từ tháng 10/2020 - 12/2020, đã có hơn 5.000 đoàn thiện nguyện đến cứu trợ cho người dân trên địa bàn. Trong đó, vợ chồng Thủy Tiên có 3 đợt đến nơi đây hoạt động thiện nguyện.

Lần đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 10/2020 nhưng đoàn từ thiện của Thủy Tiên chưa qua liên hệ với Ủy ban Mặt trận - Ban cứu trợ mà chọn cách phát tiền, quà trực tiếp cho người dân. Do không có lực lượng phối hợp hỗ trợ nên đoàn thiện nguyện của nữ ca sĩ gặp khó khăn trong việc giải ngân.

Empty

Sau đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trực tiếp liên hệ và mời đoàn thiện nguyện của Thủy Tiên quay lại hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đợt 2 và 3 diễn ra vào đầu tháng 11/2020 để hỗ trợ 14 xã của huyện Hải Lăng và 6 xã của huyện Triệu Phong. Theo đó, danh sách đăng ký ban đầu có 17.787 hộ. Tuy nhiên, khi đoàn đến trao quà, tiền thì nhiều hộ dân không có trong danh sách vẫn đến và vẫn nhận được hộ trợ.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Triệu Phong xác nhận 891 suất quà với tổng giá trị 2.673 triệu đồng (3 triệu đồng/phần) đã được trao tại đây bởi đoàn thiện nguyện của vợ chồng Thủy Tiên.

Empty

Ở huyện Hải Lăng, danh sách ban đầu có 16.896 cần được hỗ trợ (2 triệu đồng/hộ) nhưng vì đoàn thiện nguyện chưa thống nhất nên đợt 1 chỉ hỗ trợ được 4 xã. Sau khi trở lại vào đợt 2, đợt 3, mỗi hộ được hỗ trợ 1 triệu. Bên cạnh đó một số hộ khó khăn nhưng không có tên trong danh sách vẫn nhận được tiền hỗ trợ nên tổng lượng tiền trao bao nhiêu rất khó để xác định chính xác.

'Từ thực tế hoạt động của đoàn thiện nguyện, Ủy ban Mặt trận tỉnh không thể tổng hợp chính xác lượng tiền mà chỉ xác nhận ở mức khoảng 33,4 tỉ đồng', ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho hay.

Nói về văn bản xác nhận không theo quy chuẩn thông thường, ông Hùng cho biết do đoàn thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên không thông qua Ban cứu trợ các cấp theo đúng quy định của nghị định 64/2008. Chính quyền và MTTQ chỉ hỗ trợ đoàn thực hiện công việc nên tỉnh không sử dụng văn bản của Ủy ban Mặt trận mà sử dụng mẫu văn bản theo mẫu số 05/TN ban hành kèm thông tư số 78/2014/TT-BTT của Bộ Tài chính.