largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-10-08 19:26:00

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị hỗ trợ chi phí cách ly, xét nghiệm, đi lại cho người dân về từ vùng dịch

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành liên quan phân bổ vắc xin tiêm chủng cho người dân đủ điều kiện đi làm trở lại, đặc biệt là các tỉnh có công dân trở về từ vùng dịch.

3

Ngày 8-10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cho biết vừa có báo cáo tổng hợp tình hình đón nhận công dân trở về từ vùng dịch của các địa phương tính từ ngày 1-10.

Trước tình hình người dân về quê tăng nhanh, với số lượng lớn, các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch và triển khai các giải pháp về hỗ trợ đón nhận công dân trở về từ vùng dịch của TP.HCM và các tỉnh phía Nam, có nguyện vọng trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, các tỉnh, thành phố đã bố trí sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và khai báo y tế tại chốt kiểm soát; rà soát, phân theo nhóm đối tượng và bố trí lực lượng chức năng triển khai nhiều đợt để đón nhận.

Trong đó, tập trung vào ưu tiên người già, trẻ em; phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; người đi khám, chữa bệnh; người thăm thân; người đi công tác chưa trở về được; lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Đối với các công dân đón nhận theo kế hoạch, các tỉnh đã hỗ trợ tiền vé xe, vé máy bay; chủ động thuê phương tiện đón công dân từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An trở về.

Chỉ ra một số khó khăn, tồn tại trong công tác đón, nhận công dân trở về địa phương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành liên quan phân bổ vắc xin tiêm chủng cho người dân đủ điều kiện đi làm trở lại, đặc biệt là các tỉnh có công dân trở về từ vùng dịch.

Tiếp tục hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật tư trang thiết bị y tế cần thiết cho các khu cách ly tập trung người dân trở về từ vùng dịch; hỗ trợ chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly (ăn, ở), đi lại cho công dân trở về quê.

Đồng thời chỉ đạo các địa phương có kế hoạch, phương án đón công dân trở về quê và tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn ổn định cuộc sống tại địa phương.

Với trách nhiệm của mình, Ủy ban cùng Tiểu ban vận động và huy động xã hội tiếp tục hỗ trợ hàng hóa thiết yếu, phần quà đại đoàn kết cho những địa phương có số lượng lớn công dân tự phát trở về địa phương, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Quan tâm, hỗ trợ đối với công dân từ các vùng dịch của TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang có nguyện vọng trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 hiện đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.