largeer

Trúc Linh

Trúc Linh

2021-05-28 10:20:00

UBND TP Vũng Tàu kiểm tra thực địa “điểm nóng” xây dựng trái phép

Thời gian qua, tại TP Vũng Tàu , tình trạng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép ngày càng gia tăng. Trước thực trạng đó, TP Vũng Tàu đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm nhiều công trình xây dựng trái phép, không phép tại các “điểm nóng” trên địa bàn.

Ngày 27/5/2021, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu có bài viết: " TP Vũng Tàu xử lý triệt để các công trình xây dựng trái phép", với nội dung:

Trước tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, TP. Vũng Tàu đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý.

Kiểm tra tại hẻm 155, Đô Lương Đoàn kiểm tra TP. Vũng Tàu phát hiện chủ công trình đang dựng nhà gỗ trên phần diện tích đất đã quy hoạch khu tái định cư.

Kiểm tra tại hẻm 155, Đô Lương Đoàn kiểm tra TP. Vũng Tàu phát hiện chủ công trình đang dựng nhà gỗ trên phần diện tích đất đã quy hoạch khu tái định cư.

Ngày 22/5 vừa qua, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cùng đại diện các phòng, ban đã kiểm tra thực địa tại một số điểm nóng về xây dựng, san lấp trái phép trên địa bàn phường Nguyễn An Ninh và phường 12. Qua kiểm tra Đoàn đã phát hiện hàng chục căn nhà cấp 4, nhà tạm làm xưởng mộc, nhà tôn, vách tôn, nhà gỗ đã hoặc đang được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch. Chẳng hạn như tại số 1382/86, đường 30/4 và vị trí cạnh số 159/12/9 Đô Lương (phường 12), đoàn phát hiện các địa chỉ này đang tồn tại công trình xây dựng nhà ở cấp 4 đang hoàn thiện, tường rào bao quanh. Còn tại địa chỉ 160C/18 Phước Thắng có tới 4 căn nhà cấp 4 mới xây dựng trên đất nông nghiệp. Tại hẻm 155 Đô Lương (cạnh số nhà 155/3 Đô Lương), đoàn kiểm tra phát hiện chủ công trình đang dựng nhà gỗ trên phần diện tích đất đã quy hoạch khu tái định cư.

Theo UBND TP. Vũng Tàu, mặc dù các lực lượng chức năng của TP. Vũng Tàu đã thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng nhưng tình trạng xây dựng trái phép vẫn diễn biến phức tạp và phát sinh nhiều trường hợp. Số lượng vi phạm nhiều, có ngày xuất hiện từ 5 đến 7 trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn. Tại một số nơi kiểm tra một số chủ chủ công trình vi phạm cố tình trốn tránh, không hợp tác gây khó khăn cho công tác lập hồ sơ xử lý. Một số địa điểm vi phạm đã xử lý nhưng chủ đất vẫn tiếp tục tái phạm. Sở dĩ tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân. Lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại các địa phương mỏng; trong khi đó các đối tượng, chủ thầu thi công xây dựng ngoài bất chấp quy định của pháp luật thì thường có tính chất manh động, liều lĩnh chống trả nếu bị xử lý; việc xác minh đối tượng vi phạm gặp nhiều khó khăn do đối tượng không cư trú tại địa bàn…

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, quản lý trật tự xây dựng, đất đai được coi là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong năm 2021, vì vậy thành phố sẽ cương quyết xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm. Để giải quyết tận gốc, nếu như trước đây lực lượng chức năng và chính quyền chỉ dừng lại việc phát hiện, lập biên bản, ra quyết định xử phạt các hộ gia đình, cá nhân vi phạm thì hiện nay sẽ xử phạt chủ thầu, công nhân xây dựng, các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, các hộ dân liền kề tiếp tay cho hành vi vi phạm (cho sử dụng điện, nước để phục vụ thi công).

“Nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, thành phố đã thành lập 2 tổ liên ngành, trong đó một tổ hỗ trợ về mặt pháp lý trong xử lý vi phạm, lập hồ sơ, rà soát tất các các trường hợp đã vi phạm về mặt hành chính để làm đúng trình tự thủ tục pháp lý; tổ thứ 2 là tổ thực địa để hỗ trợ các phường trong việc kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Trong tháng 5 và 6, tổ thực địa sẽ thực hiện kiểm tra thực địa 2 buổi/tuần, sau đó duy trì công tác cơ sở thường xuyên hàng tuần”, ông Thuấn cho hay.

Ngoài ra, UBND TP. Vũng Tàu cũng giao Phòng Quản lý đô thị và Phòng TN-MT thống kê các quy hoạch treo, các dự án treo báo cáo tỉnh để làm sao người dân có quyền sử dụng đất hợp pháp của mình. Các trường hợp tái phạm sẽ lập hồ sơ chuyển qua cơ quan Công an để xử lý hình sự và lập thủ tục thu hồi đất theo Điều 64 Luật Đất đai 2013. “Đối với các đối tượng là công nhân xây dựng sẽ lập biên bản, yêu cầu cam kết không tham gia hành vi vi phạm; lập danh sách đưa vào hệ thống dữ liệu để quản lý, nếu vi phạm phường này mà sang phường khác thì sẽ bị xử lý. Đồng thời UBND TP. Vũng Tàu đề nghị các cơ quan dịch vụ điện nước, các hộ dân liền kề không cung cấp điện, nước cho các công trình vi phạm”, ông Vũ Hồng Thuấn thông tin thêm.

Dưới đây là hình ảnh bài viết:

z2517538474278_87b8ab5df945c94580b86eebc482198c
z2517540324839_7f7f9da232891f7bebde7d2d982ddba8