largeer

Leo

Leo

2022-08-19 07:30:00

Tuồn 19 sổ đỏ của dân, nữ đại gia bất động sản lĩnh án chung thân

TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Liên quan đến vụ lấy 19 sổ đỏ của dân cho bạn mượn, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Dương Thị Ngọc Anh 5 năm 6 tháng tù và bị cáo Đào Thị Như Lệ án chung thân.

TAND TP. Đà Nẵng cũng tuyên bị cáo Đào Thị Như Lệ (SN 1979, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) mức án 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Lệ phải chấp hành là chung thân.

26

Đồng thời, tòa tuyên bị cáo Đào Thị Như Lệ phải bồi thường toàn bộ số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của những bị hại.

Theo cáo trạng, Ngọc Anh là nhân viên hợp đồng làm việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Khoảng tháng 4/2020, do thiếu tiền để sử dụng cá nhân, Ngọc Anh lợi dụng nhiệm vụ được giao lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt sổ đỏ) của người dân nộp để giải quyết thủ tục hành chính đưa cho Lệ và được Lệ cho vay 1 tỷ đồng.

Khi các sổ đỏ đến hạn giải quyết, Ngọc Anh lấy lại và đưa sổ khác cho Lệ. Sau khi Lệ trả nợ cho các chủ nợ sẽ lấy các sổ đỏ về trả lại cho Ngọc Anh.

Thời điểm này, Lệ vay tiền của nhiều người, đến hạn trả nợ nhưng không có tiền nên bị các chủ nợ thúc. Lệ kể cho Ngọc Anh nghe và nhờ bạn tiếp tục đưa cho mượn các sổ đỏ để đưa cho chủ nợ giãn nợ.

Theo báo cáo của Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, tổng cộng có 25 sổ đỏ và hồ sơ liên quan được tiếp nhận xử lý tại cơ quan này bị mất.

Quá trình điều tra xác định, trong số 25 sổ đỏ bị mất, Ngọc Anh đã đưa cho Lệ 19 sổ; để thất lạc 5 và 1 sổ còn lại cùng hồ sơ gốc do một nhân viên khác làm thất lạc.

Đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lệ, cáo trạng xác định khoảng tháng 1 đến tháng 7/2020, Lệ có hành vi thông tin gian dối để nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng các lô đất hoặc tự ý sử dụng sổ đỏ mượn từ Ngọc Anh rồi đưa cho người khác. Người này nói là tài sản của mình nhưng chưa sang tên để làm tin. Từ đó nhận và chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền 41,4 tỷ đồng.

Tại tòa, Ngọc Anh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai lý do đưa các sổ đỏ cho Lệ ban đầu là để vay tiền, những lần sau đưa với mục đích giúp bà này giãn nợ. Bị cáo không biết bà Lệ nợ bao nhiêu, đưa sổ đỏ cho những ai.

Bị cáo nói đưa sổ cho Lệ là do chủ quan, nghĩ sổ đỏ đứng tên người khác thì không thể giao dịch được và thừa nhận hành vi của mình là sai trái, không đúng với nhiệm vụ được phân công.

Trong khi đó, bị cáo Lệ khai, biết tất cả sổ đỏ mà Ngọc Anh đưa đều là của dân và cũng biết đối với các sổ đỏ này khi vào tay Lệ là không chính chủ, sẽ không thể đem đi cầm cố, sang nhượng. Tuy nhiên, vì bị chủ nợ truy đòi nên nói dối đó là tài sản của bản thân nhưng chưa sang tên để lừa các bị hại.

Được biết, bà Lệ từng là một đại gia bất động sản, sở hữu nhiều đất ‘vàng’ tại Đà Nẵng. Cuối năm 2019, do Covid-19, bất động sản đóng băng khiến bà Lệ không có đủ tiền để kinh doanh nên tìm đến người cho vay lãi nặng để vay tiền trả lãi ngân hàng cho các khoản nợ hàng trăm tỷ đồng.