largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2022-03-20 16:30:00

Tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ: Bất trắc, rủi ro thường xảy ra ở đâu?

Ngày 18/3, tại TP Hồ Chí Minh lại xảy ra vụ một nữ bệnh nhân tử vong sau khi đi nâng ngực tại một bệnh viện lớn. Vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng, gây bức xúc vì bệnh nhân ra đi lúc nào ekip mổ cũng không hay.

Những cái chết vì ... làm đẹp

Khoảng 11h30 ngày 18/3, chị N.T.N.N (SN 1989, quê Đồng Tháp) nhập viện để phẫu thuật nâng ngực tại BV 1A. Đi cùng có người nhà và bạn thân. Gia đình cũng có người từng phẫu thuật nâng ngực nên nắm được quy trình, thời gian cho ca mổ. Tới khoảng 15h cùng ngày, do chờ quá lâu mà chưa hay tin gì về kết quả, người nhà hỏi nhân viên y tế được cho biết, bệnh nhân gây mê chưa tỉnh nên chưa cho gặp được.

Một lúc lâu sau, BV vẫn không thông báo tình trạng bệnh nhân cũng như chưa cho gặp chị N. Lo lắng và nghi ngờ, người thân chị N. đã tự đi tìm và phát hiện được nơi chị N. đang nằm. Tuy nhiên, chị đã trong tình trạng tử vong từ trước lúc tìm thấy!

Người nhà rất bất bình cho biết, người thân của mình không may tử vong nhưng gia đình cũng không thấy lãnh đạo bệnh viện xuống làm việc hoặc giải thích, chỉ duy nhất bác sĩ trực tiếp phẫu thuật nâng ngực đến xin lỗi. Gia đình còn đang bối rối, phía BV lại yêu cầu đóng đầy đủ viện phí mới được đưa xác thân nhân về.

Cũng theo người nhà, bệnh nhân có tiền sử bị hen suyễn, vừa khỏi COVID-19 khoảng 3 tháng, huyết áp thấp. Tuy nhiên, bác sĩ BV 1A đã khám và khẳng định đủ điều kiện phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật gia đình cũng đã chuyển tiền qua tài khoản cho bác sĩ (là người quen với gia đình) thực hiện ca phẫu thuật 40 triệu đồng, là chi phí ca nâng ngực.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, một người trong ekip phẫu thuật đã đề nghị gửi gia đình 20 triệu đồng để gửi cho con của nạn nhân, nhưng gia đình từ chối, chỉ yêu cầu tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong của chị N.

Cơ quan Công an quận Tân Bình TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc ngay trong đêm 18/3 tại Bệnh viện 1A sau khi nhận được thông tin vụ việc

Cơ quan Công an quận Tân Bình TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc ngay trong đêm 18/3 tại Bệnh viện 1A sau khi nhận được thông tin vụ việc

Sáng 19/3, trao đổi với PV Báo CAND, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết Sở đã nắm được thông tin trên đồng thời đã yêu cầu BV nhanh chóng có báo cáo vụ việc ngay trong sáng 19/3.

Trong sáng 19/3, việc khám nghiệm tử thi bệnh nhân sẽ được thực hiện tại Trung tâm Giám định pháp y TP Hồ Chí Minh.

Phó Giáo sư, TS, BS Đỗ Quang Hùng, nguyên Trưởng khoa Thẩm mỹ BV Chợ Rẫy cho rằng khi có nhu cầu đi làm phẫu thuật, thẩm mỹ thì yếu tố an toàn tính mạng phải được coi trọng đầu tiên. Trước hết, khách hàng phải tìm hiểu kỹ nơi mình sẽ tới làm đẹp.

Cần phải được thăm khám, thực hiện phẫu thuật ở một BV đa khoa có nhiều chuyên khoa, để tiện việc các chuyên khoa hỗ trợ lẫn nhau khi không may xảy ra sự cố. Hiện BV tư mở ra dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ khá nhiều, trong khi nguồn nhân lực lại còn khiêm tốn. Trên thực tế, có nhiều BV tư không đủ sức thuê cả 1 ekip phẫu thuật và gây mê, hay không đủ nhân lực trong ekip theo dõi hậu phẫu.

Trong khi đó, việc theo dõi sau mổ vô cùng quan trọng. Các sự cố tương tự hay gặp tại những nơi thiếu nhân lực theo dõi hậu phẫu. Khi xảy ra tử vong cũng không biết được bệnh nhân chết vì lý do gì. Bệnh nhân N. tử vong có tiền sử bệnh hen suyễn, căn bệnh này chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ không có chú ý.

Khi bệnh nhân có bệnh lý khác kèm theo thì phải theo dõi sát, sẽ phát hiện kịp thời. Hậu phẫu có thể sau 1 giờ, 2 giờ, tới 6 giờ sau mổ, rất quan trọng. Bệnh nhân được giám sát huyết áp, nhịp thở, Sp02, có thể phát hiện tình trạng bệnh nhân có chảy máu hay không, lên cơn hen suyễn hay không, hay do băng ép chặt quá bệnh nhân không thở được. Tất cả những nguy cơ này đều có thể phát hiện qua màn Monitor. Nếu sơ sót, nguy cơ rủi ro cho bệnh nhân dễ xảy ra.

Liên quan tới việc cách đây 3 tháng nạn nhân N. có bị COVID-19, BS Quang Hùng cũng phân tích, thời điểm hiện nay đa số các ca mắc COVID-19 là biến chủng Omicron triệu chứng thường nhẹ, ít khi bị di chứng tổn thương vào phổi. Khi nhận bệnh, bác sĩ cũng cần lưu ý, cẩn thận, có thể không nhận mổ thời điểm này. Bệnh nhân nên vào làm phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện có khoa COVID-19.

Không phải bác sĩ nào cũng am hiểu về COVID-19, xử lý tốt các tình huống bệnh phát sinh liên quan tới bệnh nhân hậu COVID-19. Theo BS Hùng, muốn làm đẹp an toàn thì khách hàng phải tỉnh táo, chọn BV có đủ chuyên khoa và trong dịch vụ làm đẹp có được một đội ngũ nhân sự đầy đủ, đủ chuyên môn trong phẫu thuật và trong chăm sóc.

Theo công an nhân dân