largeer

Minh Vy

Minh Vy

2022-11-13 12:12:00

Từ nông dân chuyển sang làm môi giới nhà đất mong ăn quả đậm nhưng lại thành ôm nợ

Năm 2021, thị trường đất nền sôi động tới đỉnh điểm. Hòa Lạc là một trong những cái tên đặc biệt hấp dẫn với các nhà đầu tư tại Hà Nội. Các trung tâm môi giới bất động sản mọc lên khắp nơi. Từ nông dân chuyển sang làm môi giới nhà đất, muốn ăn quả đậm nhưng do thị trường ảm đạm nên nhiều chủ sàn bất động sản ở Hòa Lạc đang ôm nợ.

Khi ấy, anh Hưng (ngụ tại xã Tân Xã, huyện Thạch Thất), một người lâu nay chỉ biết làm ruộng cũng kiêm thêm nghề môi giới đất nền. Sau vài giao dịch thành công, kiếm được vài chục triệu đồng tiền hoa hồng, anh Hưng quyết định thế chấp sổ đỏ mảnh đất đang ở được 700 triệu đồng, cộng thêm số tiền vay mượn bố mẹ đẻ đầu tư lướt sóng đất.

Gom được hơn 1 tỷ đồng, anh mua những mảnh đất nhỏ vừa tiền, sau đó vài tháng bán ra, lời khoảng 200 triệu đồng. Có tiền, Hưng lại mua những chỗ có tiềm năng rồi bán sinh lời. Cứ như vậy, sau gần một năm, anh lời được gần 1 tỷ đồng.

Công việc đầu tư của anh Hưng khá hanh thông. Tuy nhiên, đến tháng 3/2022, Hà Nội ra quyết định dừng phân lô, cộng thêm chính sách thắt chặt tín dụng bất động sản khiến giá đất bắt đầu chững lại. Thấy vậy, anh vẫn quyết định “om hàng” chờ giá tốt hơn.

Hưng kể, tháng 11/2021 anh cùng với thành viên trong trung tâm gom được hơn 5 tỷ đồng quyết định "tất tay" một mẻ, mua lô đất rộng hơn 500m2 ở xã Cổ Đông, Sơn Tây (Hà Nội). Anh em trong nhóm hầu hết phải "vay nóng" để lấy vốn đầu tư, riêng Hưng cũng bán “lúa non” một mảnh nhỏ mua từ trước đó, cộng thêm vay nặng lãi, tổng cộng được hơn 2 tỷ đồng.

“Sau khi có quyết định dừng tách thửa, thị trường trầm lắng hẳn. Có người trả 6 tỷ nhưng tôi quyết không bán, muốn ăn đậm hơn nữa. Song đến khi thị trường đóng băng, tôi bán lỗ cũng không có ma nào mua”, Hưng kể.

img-3536-273