largeer

Lam Thy

Lam Thy

2023-04-18 16:43:00

Từ 15.4 - 15.7, Đồng Nai kiểm tra đột xuất đối với 9.832 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom, Tân Phú...

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương là "thủ phủ" chăn nuôi heo gà của cả nước với tổng đàn lợn khoảng 2,5 triệu con, đàn gà khoảng 26 triệu con. Hiện, trên địa bàn có 1.457 cơ sở chăn nuôi tập trung và hơn 22.200 cơ sở chăn nuôi nông hộ. Bên cạnh một số cơ sở chấp hành tốt bảo vệ môi trường thì rất nhiều nơi hoạt động chăn nuôi đã gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước các sông, suối và gây mùi hôi trong các khu dân cư.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra định kỳ và đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 9.832 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ảnh: Báo Thanh Niên

Ảnh: Báo Thanh Niên

Mục đích nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, góp phần phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng do hoạt động chăn nuôi gây ra. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tạo sự phát triển bền vững. Qua kiểm tra, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.

Một số địa phương có mật độ chăn nuôi cao như: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom, Tân Phú.

Trong năm 2021 và 2022, qua kiểm tra đã phát hiện 129 cơ sở vi phạm về bảo vệ môi trường, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 8,4 tỉ đồng và đình chỉ hoạt động có thời hạn 7 cơ sở. Nhiều trang trại đang gây ô nhiễm nguồn nước, đe dọa sức khỏe của người dân hiện tại cũng như về lâu dài.

Ngày 24.2, UBND tỉnh Đồng Nai cũng quyết định phê duyệt danh sách di dời và ngưng hoạt động với 3.006 cơ sở chăn nuôi. Trong đó, có 2.145 cơ sở buộc phải di dời, 861 cơ sở ngưng chăn nuôi.