largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-11-24 09:42:00

Trường hợp nào phải chuẩn bị yêu cầu nguồn lực tài chính cho gói thầu?

Bản chất việc yêu cầu chứng minh nguồn lực tài chính để thực hiện gói thầu là khi chủ đầu tư/bên mời thầu muốn nhà thầu chứng minh doanh nghiệp/công ty mình có khả năng huy động được một khoản tiền giá trị là A (giá trị theo tỷ lệ quy định cho từng hồ sơ mời thầu), khoản tiền này mục đích là để nhà thầu có tiền dùng để triển khai gói thầu.

Chứng minh nguồn lực tài chính cho gói thầu

Để chứng minh nguồn lực tài chính cho gói thầu, nhà thầu có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, sau đây là một số cách phổ biến:Cam kết cấp tín dụng của ngân hàng: Đây là cách làm phổ biến và đơn giản nhất hay được áp dụng, với cách thức này nhà thầu chỉ cần thực hiện với ngân hàng mà nhà thầu giao dịch để ngân hàng cung cấp cho bản cam kết cấp tín dụng có thời hạn (theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu).

Tiền gửi trong ngân hàng: Có thể dạng sổ tiết kiệm hoặc số dư tài khoản trong ngân hàng, có thể chụp các tài liệu này để chứng minh.

Các chứng khoán có thể bán và quy đổi ra số tiền lớn hơn số yêu cầu của hồ sơ mời thầu.Các khoản phải thu thương mại trong vòng 1 năm.

Các khoản phải thu tài chính ngắn hạn trong vòng 1 năm.Hạn mức ngân hàng khả dụng: Thông thường các nhà thầu hàng năm đều có ký với 1 hoặc nhiều ngân hàng để cấp cho một hạn mức tín dụng khả dụng, tuy nhiên nếu sử dụng công cụ này nhà thầu cần phải tiếp tục chứng mình thêm tổng số hạn mức được cấp, số đã cấp và còn lại khả dụng là bao nhiêu, nếu lớn hơn số yêu cầu là sẽ đạt yêu cầu.

Trong số những cách trên, cách thông thường nhất đó là sử dụng cam kết tín dụng của ngân hàng, cam kết này sẽ nêu rõ đích danh số tiền, thời hạn cho chính gói thầu đó, nên nhà thầu không phải kê khai nguồn lực hàng tháng sử dụng cho các hợp đồng khác nếu sử dụng các công cụ ở dưới.

Một số tình huống liên quan đến nguồn lực tài chính cho gói thầu

Câu hỏi 1: Trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu, không nộp tài liệu chứng minh nguồn lực tài chính để thực hiện gói thầu thì nhà thầu có được bổ sung tài liệu để chứng minh nhà thầu có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện gói thầu và nguồn lực tài chính có được xem là bản chất của nhà thầu hay không?

Trả lời: Nhà thầu có thể được bổ sung tài liệu để chứng minh có đủ nguồn lực tài chính thực hiện cho gói thầu. Trường hợp nhà thầu không nộp bản cam kết tín dụng của ngân hàng thì có thể xem xét các tài liệu kê khai của nhà thầu để xác định nguồn lực tài chính.

nguon-luc

Câu hỏi 2: Theo yêu cầu của HSMT thì nhà thầu phải có nguồn lực tài chính (các khoản thu thương mại, các khoản thu tài chính ngắn hạn). Hiện nay, công ty đã ký kết hợp đồng với Chủ đầu tư khác về cung cấp một số hàng hóa và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cung cấp và lắp đặt hàng hóa (cụ thể là đã tiến hành cung cấp, ký kết biên bản bàn giao nghiệm thu đưa vào sử dụng và đang tiến hành các thủ tục thanh quyết toán). Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa thanh toán cho chúng tôi ở hợp đồng nói trên. Công ty muốn sử dụng nguồn tài chính sẽ được Chủ đầu tư thanh toán trong thời hạn nhất định này để chứng minh nguồn lực tài chính thì có được xem xét là hợp lệ?

Trả lời: Nguồn phải thu này từ chủ đầu tư hoàn toàn có thể sử dụng để kê khai làm nguồn lực tài chính cho gói thầu, tuy nhiên nhà thầu lưu ý lại phải kê khai đủ theo mẫu nguồn lực tài chính hàng tháng cho các hợp đồng đang thực hiện (Mẫu 08C) với trường hợp này.

Câu hỏi 3: Ban quản lý dự án X đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp thuộc dự án xây dựng một Bệnh viện đa khoa Huyện. Trong tiêu chí yêu cầu về nguồn lực tài chính cho gói thầu, hồ sơ mời thầu (HSMT) có quy định nhà thầu phải chứng minh khả năng tài chính cho gói thầu với số tiền 3,5 tỷ đồng và một trong các cách chứng minh là nộp cam kết tín dụng của ngân hàng, tổ chức tín dụng hợp pháp. Nhà thầu A tham dự thầu gói thầu nêu trên và chứng minh nguồn lực tài chính của mình bằng cam kết tín dụng từ ngân hàng và hạn mức tín dụng đúng bằng số tiền yêu cầu trong HSMT. Tuy nhiên, cam kết tín dụng có ghi nội dung sau: Ngân hàng cam kết cấp tín dụng nếu nhà thầu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cấp tín dụng theo quy định của pháp luật và quy định của ngân hàng.Hỏi: Trong trường hợp này, cam kết tín dụng mà nhà thầu đã nộp có được coi là hợp lệ hay không?

Trả lời: Đối với trường hợp trên, khi tham dự thầu, nếu nhà thầu cung cấp cam kết tín dụng của tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam với giá trị đáp ứng yêu cầu của HSMT thì được đánh giá là đạt đối với nội dung này. Một thực tế hiển nhiên là việc thực hiện cam kết tín dụng của ngân hàng cho nhà thầu phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về tín dụng, trong đó có sự ràng buộc và điều kiện giữa hai bên. Do vậy, trên thực tế thì các ngân hàng sẽ không cấp cam kết tín dụng vô điều kiện cho nhà thầu nộp cùng với hồ sơ dự thầu.

Để được tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý miễn phí quý khách vui lòng liên hệ với Luật sư Sài Gòn 247:

Hotline: 0845.247.247 - 0816 00.11.33

Zalo/Viber: 0845.247.247 - 0816.00.11.33

Email: [email protected]

Cre: Son Vu