largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-01-09 11:15:00

Trung Quốc ngừng nhập khẩu, giá thanh long trong nước rớt giá thê thảm, người nông dân khóc ròng

Hiện tại Long An, Tiền Giang thanh long nghịch vụ (thanh long xông đèn) tuy nhiên từ cuối tháng 12/2021, phía Trung Quốc đóng cửa khẩu biên giới khiến việc giao thương hàng hóa của 2 nước gặp ảnh hưởng đáng kể, thương lái thu mua cầm chừng tiêu thụ trong nước càng khiến người nông dân như "ngồi trên đống lửa".

Dân Trí thông tin, ruộng thanh long rộng 5 công đất (5.000m2) của ông Nguyễn Văn Tùng ngụ xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang vào vụ thu hoạch nhưng ông chẳng hề phấn khởi vì giá thanh long đang rớt thê thảm.

Empty

Ông Tùng cho biết, trước đó, thương lái đến mua giá thanh long loại một từ 17.000-20.000 đồng/kg nhưng hiện tại thương lái thu mua giá rất thấp chỉ còn 3.000 đồng/kg; thậm chí nhiều hộ không tìm được đầu ra phải để thanh long chín quá ngày hoặc tự đem ra chợ bán nhưng số lượng ít.

Empty

"Vườn tôi được 5 công thanh long, ước tính mùa này thu hoạch trên 5 tấn. Vì trồng thanh long mùa nghịch nên phải xông đèn chi phí bỏ vào cao hơn vụ mùa. Với giá 3.000 đồng/kg, tôi bị lỗ từ 6.000 đến 7.000 đồng", ông Tùng rầu rĩ nói.

Empty

Cách ruộng của ông Tùng khoảng 10 km, ông Lê Văn Long nông dân ở ấp Long Hưng, xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có hơn 1 ha trồng thanh long ruột đỏ với 1.400 trụ thanh long. Trước đây ông Long trồng lúa, khi thấy bà con địa phương ăn nên làm ra nhờ cây thanh long nên ông đánh liều bỏ vốn lên liếp, đóng trụ chuyển sang trồng thanh long, đến nay đã được 4 năm.

"Vụ nghịch thường bán được giá cao hơn nên bà con ai cũng bỏ vốn nhiều để đầu tư. 1.400 trụ này tôi tốn hết hơn 90 triệu đồng để xông đèn cho thanh long ra hoa, giá hiện tại tôi phải chịu lỗ phân nửa. Cả năm dịch bệnh khó khăn chỉ mong bán được vụ này để có cái Tết sung túc nhưng giờ thanh long đổ đống, năn nỉ lắm mới có người mua", ông Long buồn bã nhìn ruộng thanh long rớt giá.

Empty

Trước việc tiêu thụ chậm, giá bấp bênh người trồng thanh long có nguy cơ lỗ trắng vụ, ông Đặng Văn Tuấn - Giám đốc Sở Công Thư ơng tỉnh Tiền Giang - cho biết, hiện tỉnh đang theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản nhằm kịp thời hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân.