largeer

Song Toàn

Song Toàn

2023-06-26 09:26:00

Trở thành nghệ nhân chuyên sửa kiểng bonsai ở tuổi 22

Làng hoa Sa Đéc, từ lâu không chỉ được biết đến là trung tâm sản xuất hoa kiểng lớn của vùng đồng bằng sông Cửu Long với hàng ngàn loài hoa khoe sắc mà còn nổi tiếng với làng nghề sửa kiểng bonsai. Từ cái nôi của làng nghề đã sản sinh ra nhiều nghệ nhân, trong đó những nghệ nhân trẻ có niềm đam mê sâu sắc với cây kiểng đã góp phần lưu giữ và phát triển làng nghề sửa kiểng bonsai ở làng hoa.

Đam mê nghề sửa kiểng khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Bùi Đức Lợi chuyển sang học nghề sửa kiểng bonsai và bắt đầu theo đuổi công việc nghề cho đến nay. Chỉ mới 22 tuổi nhưng anh Lợi từng có nhiều tác phẩm bonsai đạt giải thưởng ở các hội thi và trở thành nghệ nhân trẻ tuổi nhất của Câu lạc bộ (CLB) Bonsai TP Sa Đéc.

Anh Lợi kể: “Đam mê và yêu thích nghề sửa kiểng từ nhỏ nên khi còn đi học, tôi đã bắt đầu học hỏi từ các anh, các chú. Giờ khi đã có điều kiện, tôi vẫn luôn cố gắng từng ngày, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các anh, các chú nghệ nhân kỳ cựu của làng, để hoàn thiện hơn bản thân mình và cố gắng tạo thêm nhiều sản phẩm có giá trị vừa thỏa mãn đam mê, vừa tăng thu nhập cho gia đình, góp phần thúc đẩy sự phát triển làng nghề cây kiểng của Sa Đéc”.

dt2-4b-1687695312569211534977

Nhờ sự kiên trì, chịu khó, mê nghề sửa kiển bonsai, chỉ sau 3 năm vào nghề, anh Mai Trọng Đức - thành viên CLB Bonsai TP Sa Đéc đã được công nhận là nghệ nhân cấp thành phố.

Qua 7 năm gắn bó, anh Đức sở hữu nhiều giải thưởng khác nhau, hiện anh đang phụ trách hỗ trợ về kỹ thuật cho các thành viên trong CLB Bonsai TP Sa Đéc. Khu vườn của anh có hàng trăm tác phẩm bonsai khác nhau, mỗi năm, anh cung ứng cho thị trường rất nhiều tác phẩm có giá trị.

Với lợi thế là cái nôi của nghề hoa kiểng, bằng niềm đam mê, sáng tạo của mình, hy vọng rằng thời gian tới, các nghệ nhân trẻ ở Làng hoa Sa Đéc sẽ tiếp tục kế thừa từ những người đi trước, truyền chỉ nhau để có thêm ngày càng nhiều tác phẩm nghệ thuật góp phần quảng bá hoa kiểng Sa Đéc đến với du khách gần xa.