largeer

Minh Vy

Minh Vy

2021-09-12 16:42:00

TPHCM: Nhiều "Vùng xanh" bị chốt cứng, người dân nội bất xuất ngoại bất nhập

Nhiều "Vùng xanh" bị chốt cứng để đảm bảo cho những người dân sống trong vùng này trong công tác phòng chốt dịch, nhưng "rào kín" như thế cũng kiến nhiều người dân khó khăn trong việc tiếp cận nguồn lương thực, và e ngại về nhiều vấn đề bất cập khác như hỏa hoạn/ cấp cứu.

Ngày 10/9, Báo Lao động cũng có thông tin "vùng xanh" thuộc phường 15, quận Gò Vấp đều trong tình trạng bị lập các chốt "cứng" bằng tôn khiến người dân khu vực này rơi vào tình huống “nội bất xuất ngoại bất nhập”. 

p15_GV
p15_gv1
gv
Ảnh: báo Lao Động

Ảnh: báo Lao Động

Theo VTC News thông tin: " Sau khi nhận được phản ánh về việc một vùng xanh ở Gò Vấp bị 'chốt cứng' bằng tôn cao hơn 2m, Chủ tịch UBND quận này đã lập tức chỉ đạo kiểm tra, xử lý. 

Cụ thể, trong chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối 10/9, anh Huy Vũ (ngụ phường 15, quận Gò Vấp) đặt câu hỏi: Hai ngày này, các ngõ ra vào khu dân cư của phường 15 đều bị đóng bằng tôn cứng cố định, không có lối thoát hiểm. Việc làm này không có sự thống nhất với các hộ dân dẫn đến cản trở nhiều thứ. Nếu có việc khẩn cấp như cháy nổ thì làm sao chạy kịp?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Trí Dũng cho biết, chiều nay, sau khi ghi nhận nội dung phản ánh từ VTC News, ông ghi nhận và lập tức chỉ đạo phường kiểm tra, xử lý. Vấn đề này hiện đã được địa phương giải quyết.

Ảnh: VTC News

Ảnh: VTC News

Cái này mới 2 ngày thôi. Trước đây phường có làm rào ngăn ở các lối này, nhưng anh em shipper ra vào, không hiệu quả. Gò Vấp có hơn 3.000 con hẻm, một số con hẻm nhiều đường thông, lực lương thì mỏng nên khó kiểm soát. Do đó, để kiểm soát tốt hơn, phường đã căn cứ các hẻm có nhiều lối và chốt cứng các hẻm nhánh. Tuy nhiên vẫn chừa một đến hai đầu ra, có lực lượng kiểm ra, sắp xếp, tạo điều kiện cho bà con khi cần thiết như cấp cứu, chữa cháy...

Với cách làm này, Gò Vấp khắc phục được hạn chế lực lượng mỏng. Chính vì biện pháp này đã làm cho Gò Vấp giãn cách tương đối nghiêm túc, đặc biệt là ở vùng xanh, số ca nhiễm trong cộng đồng giảm. Trước việc gây bất cập bởi tôn rào thì tôi cũng đã cho anh em xử lý ngay rồi. Rất mong bà con chia sẻ", ông Dũng nói. "

Trước đó, phản ánh tới VTC News, nhiều người sống tại phường 15 cho biết, lực lượng chức năng địa phương đang dựng lên các "chốt cứng" bằng tôn cao trên 2m. Điều này khiến họ bức xúc vì đây là "vùng xanh", không có ca F0 nào.

Theo ghi nhận của PV VTC News sáng 10/9, ngoài tuyến đường Lê Đức Thọ, đường Thống Nhất thuộc phường 15 cũng bị rào chắn bằng các tấm tôn. Các "chốt cứng" bằng tôn mới lập nên nhiều người chưa nắm được thông tin, đến nơi lại phải quay đầu.

Trên tất cả các rào chắn này được dán thông báo có hàng chữ "Khu vực cách ly, nghiêm cấm tụ tập nơi đông người, giao hàng tại khu vực này. Người dân, shipper giao hàng vui lòng đi qua các hẻm 616, 796 Lê Đức Thọ và 748 Thống Nhất để được hướng dẫn".  

Tại hẻm 702 Lê Đức Thọ, 2 tấm biển "bảo vệ vùng xanh", "khu vực cách ly không phận sự cấm vào" được treo liền nhau khiến người dân thắc mắc và "không biết đường nào lần" vì khu vực họ ở không có ca F0 nào. " 

Trên facebook Hoàng Nguyên Vũ cũng có thông tin phản ánh việc "lập chốt cứng" trên địa bàn Quận Bình Thạnh như sau: " Các anh “mở vùng xanh” cho dân thế này đây hả? Bịt kín đến mức con mèo cũng không chui được. Thế nhỡ người ta phải cấp cứu các anh tính sao??? Hôm qua còn nhón gót lên chuyển đồ tiếp tế vào được. Nay thua toàn tập! Hẻm Chùa Long Vân, đường Bạch Đằng, phường 24, Bình Thạnh đấy! " 

HNV

Vậy, việc các "chốt cứng" để bảo vệ "vùng xanh" như trên liệu có đảm bảo an toàn thực sự cho những người dân sống trong vùng này, việc "rào kín" như thế cũng kiến nhiều người dân khó khăn trong việc tiếp cận nguồn lương thực, và e ngại về nhiều vấn đề bất cập khác như hỏa hoạn/ cấp cứu thì làm thế nào ...... 

ykien
ykien1

Hy vọng, các tổ/phường thiết lập vùng xanh, lập chốt "cứng" để bảo vệ người dân nhưng chốt phải "dễ mở" khi dân có nhu cầu cấp bách như cấp cứu, hỏa hoạn, phải làm thế nào để những người dân ở vùng xanh cảm thấy được bảo vệ hơn là lo lắng với các "chốt cứng" bảo vệ này!