largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-16 11:47:00

TPHCM đứng trước nguy cơ thiếu hụt lao động do người dân dân về quê sinh sống

Có thể thấy, sự thiếu hụt lao động sau dịch bệnh COVID-19 đang hiện hữu rõ ràng, bởi nhiều người lao động từ các tỉnh thành đã quyết định trở về quê do gặp khó khăn khi dịch bệnh bùng phát. Nhiều người cân nhắc chọn lựa có tiếp tục làm việc tại TPHCM nữa hay không...

Cuối tháng 7.2021, sau một thời gian chờ đợi nhưng tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM chưa bớt và công ty (Cty) cũng không thể tăng thêm lao động, chị Trần Thị Kim Hương, CN Cty Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung 1, TPHCM) đành trở về quê ở thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Chị Hương cho biết phải về quê vì ở lại TPHCM thì chưa được đi làm, trong khi phải trang trải rất nhiều chi phí.

May mắn chị còn được Cty trả 75% lương cơ bản nên cũng có vài triệu đồng để chi tiêu. Hiện, nghe thông tin Cty cần người làm, chị Hương muốn quay trở lại TPHCM làm việc nhưng không có cách nào để đi.

Lao Động dẫn lời chị Thiều Thị Mỹ Hiên, nhân viên Cty CP Việt Hưng (Q.12, TPHCM) cũng về quê tại huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên từ đầu tháng 8.2021. Chị Hiên tâm sự: “Cty phải nghỉ việc dài ngày để phòng chống dịch, ở TPHCM bây giờ khó khăn quá, tiền lương không có, lại phải thuê nhà nên tranh thủ về quê giúp cha mẹ trồng rau, cắt lúa. Khi nào hết dịch tôi mới cân nhắc việc quay lại làm việc”.

432

Trường hợp chị Hương, chị Hiên chỉ là những điển hình về việc CN gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, phải về quê để tránh dịch và giảm bớt gánh nặng chi tiêu. Thời gian qua, rất nhiều lao động ở TPHCM về quê tránh dịch - đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ thiếu hụt lao động khi hoạt động sản xuất được mở trở lại.

Ông Nguyễn Uy Danh - Chủ tịch CĐ Cty Pepperl + Fuchs Việt Nam (KCX Tân Thuận) - cho biết, do dịch bệnh kéo dài, NLĐ cảm thấy chán nản nên nhiều người đã bỏ về quê tránh dịch và cũng khó quay lại kịp thời nếu doanh nghiệp sản xuất trở lại.

Giám đốc nhân sự một Cty có gần 11.000 lao động ở KCN Tây Bắc Củ Chi, cho hay có nhiều lao động về quê và khả năng trở lại làm việc sau dịch là không cao. Lý do, khi dịch bệnh bùng phát kéo dài, cũng là lúc NLĐ nhận thấy rõ nhất nếu không có chỗ dựa vững chắc là gia đình thì họ sẽ gặp phải khó khăn, nhất là những người phải ở trọ.

“Thực tế chứng minh nhiều NLĐ ở lại TPHCM dịp giãn cách xã hội vừa qua gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy nhiều người có xu hướng dịch chuyển về quê để tìm việc mới phù hợp và chắc chắc về lâu dài nhiều doanh nghiệp sẽ thiếu hụt lao động” - vị giám đốc nhân sự nói.

Khó khăn khi tuyển dụng là thực tế nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đang phải đối mặt. Ông Nguyễn Phước Đại - Chủ tịch CĐ Cty Juki Việt Nam (KCX Tân Thuận, TPHCM) - cho hay, nhu cầu nhân lực bình thường của Cty khoảng 1.450 lao động, nhưng cũng chỉ duy trì lực lượng ổn định khoảng 1.200 người. Cty đã nhiều lần đăng tuyển dụng lao động mà chưa đủ, do đó khi dịch bệnh ổn định, hoạt động sản xuất bình thường thì nguy cơ thiếu lao động là chắc chắn.

Ông Lưu Kim Hồng - Chủ tịch CĐ Cty Nidec Việt Nam (Khu công nghệ cao TPHCM) - cho biết bình thường Công ty ông có khoảng gần 6.000 lao động đi làm, do dịch bệnh chỉ có khoảng gần 2.000 lao động được đi làm theo phương thức “3 tại chỗ” hoặc “Một cung đường hai điểm đến”. Vì thế, nhiều NLĐ không được đi làm có khả năng đã về quê vì khó “trụ” được ở TPHCM trong giai đoạn hiện nay.

“Hiện rất khó để biết NLĐ có nghỉ việc hay không vì nhiều Cty vẫn đang trả lương ngừng việc cho NLĐ, nên nhiều người dù có ý định nghỉ không làm việc nữa cũng không thông báo lúc này vì họ vẫn đang được hưởng một chút tiền lương, nhưng khả năng thiếu hụt lao động là cao” - ông Hồng nhận định.

Ông Củ Phát Nghiệp - Chủ tịch CĐ Công ty PouYuen (Quận Bình Tân, TPHCM) - cho biết, Công ty có hàng chục nghìn lao động ở các địa phương đến TPHCM làm việc. Theo ông Nghiệp, nguy cơ thiếu hụt lao động sau dịch bệnh COVID-19 là có vì các tỉnh, thành khác hiện nay cũng có nhiều doanh nghiệp được mở ra, cơ hội việc làm là nhiều, trong khi tiền lương, thu nhập so với TPHCM không chệnh lệch lớn.