largeer

Saigon 247

Saigon 247

2021-10-09 15:45:00

TP.HCM có tổ chức tìm việc cho lao động thất nghiệp?

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng nói ai cần tìm việc làm có thể đến Trung tâm giải quyết việc làm của Sở LĐTB&XH hoặc Đoàn Thanh niên TP để được hỗ trợ miễn phí.

20h ngày 8/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng lên sóng livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới".

Doanh nghiệp khó khăn mà chưa được hỗ trợ phải làm gì?

Tại chương trình, người dân đặt câu hỏi về việc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản do dịch bệnh, TP.HCM có kế hoạch hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp trong tình hình mới thế nào.

Trả lời vấn đề trên, bà Thắng cho biết trong điều kiện “bình thường mới”, người dân, doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi, linh hoạt để phát triển kinh tế phù hợp với tình hình. Trước khi mở cửa trở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, lãnh đạo TP rất trăn trở và có từng bước để chuẩn bị cho kế hoạch này.

Cụ thể, ngay từ chiến dịch tiêm vaccine đầu tiên, TP đã ưu tiên tiêm cho người lao động, công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Việc này nhằm đảm bảo sau khi mở cửa trở lại, TP đảm bảo được 70-80% người lao động trong các khu vực này đã được tiêm 2 mũi vaccine. Đồng thời, những người tham gia vào hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu cũng đảm bảo điều kiện này.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng nói ai cần tìm việc làm có thể đến Trung tâm giải quyết việc làm của Sở LĐTB&XH hoặc Đoàn Thanh niên TP để được hỗ trợ miễn phí.20h ngày 8/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng lên sóng livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới".

Doanh nghiệp khó khăn mà chưa được hỗ trợ phải làm gì?Tại chương trình, người dân đặt câu hỏi về việc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản do dịch bệnh, TP.HCM có kế hoạch hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp trong tình hình mới thế nào.

Trả lời vấn đề trên, bà Thắng cho biết trong điều kiện “bình thường mới”, người dân, doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi, linh hoạt để phát triển kinh tế phù hợp với tình hình. Trước khi mở cửa trở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, lãnh đạo TP rất trăn trở và có từng bước để chuẩn bị cho kế hoạch này.

Cụ thể, ngay từ chiến dịch tiêm vaccine đầu tiên, TP đã ưu tiên tiêm cho người lao động, công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Việc này nhằm đảm bảo sau khi mở cửa trở lại, TP đảm bảo được 70-80% người lao động trong các khu vực này đã được tiêm 2 mũi vaccine. Đồng thời, những người tham gia vào hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu cũng đảm bảo điều kiện này.

“Ngày 1/10, khi quay lại sản xuất, tôi cho rằng công nhân khó khăn, doanh nghiệp khó khăn, thành phố cũng khó khăn. Toàn bộ kinh phí, ngân sách mặc dù đầu năm có tính toán nhưng không ai tiên lượng được dịch bệnh phức tạp như vậy”, bà Thắng nói và cho biết trong khó khăn, Ngân hàng Nhà nước TP.HCM vẫn nỗ lực để thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giãn nợ, khoanh nợ và nhảy nhóm nợ. Do đó, nếu doanh nghiệp khó khăn mà chưa được hỗ trợ, người dân có thể phản ánh ngay tại Ngân hàng Nhà nước để được giải quyết.

Đồng thời, Phó chủ tịch TP.HCM cho biết bà đã chỉ đạo Sở Công Thương cùng các quận, huyện và TP Thủ Đức thiết lập chương trình hỗ trợ vốn bằng cách doanh nghiệp nào có nhu cầu sẽ đăng ký ở phường, quận và các hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc. Các địa phương sẽ lập danh sách, rà soát và trên cơ sở đó đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp. Dự kiến, trong tuần sau, TP.HCM sẽ làm việc cùng các hiệp hội doanh nghiệp để triển khai việc này.

Bà Phan Thị Thắng dự chương trình livestream Dân hỏi TP trả lời. Ảnh: HMC.

Bà Phan Thị Thắng dự chương trình livestream Dân hỏi TP trả lời. Ảnh: HMC.

TP.HCM sẽ hoàn thuế sớm cho doanh nghiệp

Về thuế, người dân đề nghị TP xem xét, nghiên cứu, công bố chính sách hỗ trợ miễn giảm thuế với doanh nghiệp. Thực tế, nhiều doanh nghiệp sau khi vay được vốn thì lại không thể kinh doanh do giãn cách xã hội nên không có lợi nhuận, nhưng vẫn phải nộp thuế. Bà Thắng thừa nhận tình trạng người dân có thể tiếp cận được vốn nhưng khi sản xuất kinh doanh chưa có lời đã phải đóng các khoản thuế sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, một số chính sách đã và đang chuẩn bị ban hành để hỗ trợ nhóm này. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52 gia hạn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất... Thay vì cuối tháng, cuối quý thì được gia hạn nộp thuế tới cuối năm. Thứ hai, trong Nghị quyết 68 của Chính phủ có chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh với mức 3 triệu đồng/người (có hợp đồng lao động, đăng ký kinh doanh, mã số thuế…). Thực tế, TP cũng đã chi trả khoản này thời gian qua.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, Cục thuế TP đã kết hợp với quận, huyện để hoàn thuế sớm hơn, ngay bây giờ thay vì cuối năm. TP đã chỉ đạo nhanh chóng hoàn thuế cho các cơ sở kinh doanh. Nếu đủ tiêu chí thuế VAT và các khoản thuế, đã nộp hồ sơ, TP đã chỉ đạo tập trung hoàn thuế để kịp thời giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lại. Về lãi suất, Thông tư 01, 03 và 14 của Ngân hàng Nhà nước cũng đã có quy định rõ ràng về mức hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.

Không kiểm tra và phạt đăng kiểm chậm từ nay đến 30/10

Doanh nghiệp đặt câu hỏi khi nào có thể triển khai vận tải hành khách liên tỉnh để hoạt động trở lại. Nhiều doanh nghiệp đã kiệt quệ và nếu kéo dài thì sẽ phá sản.

Phó chủ tịch Phan Thị Thắng chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là mô hình sản xuất bị tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh như vận tải, hàng không, du lịch…

Về vận tải hành khách liên tỉnh, bà Thắng cho biết việc này phụ thuộc vào các tỉnh khác. Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và lãnh đạo TP đã làm việc với các tỉnh. Sở GTVT đang tính toán và kỳ vọng ngày 1/11 sẽ bắt đầu một số tuyến liên tỉnh nhưng chưa thể trả lời là tỉnh nào. Lý do là phụ thuộc tình hình dịch bệnh của từng tỉnh.

TP sẽ cố gắng mở rộng thêm cho mô hình này. Cũng về vấn đề vận tải, một người dân thắc mắc về vấn đề đăng kiểm xe chậm sẽ bị công an xử phạt. Về vấn đề đăng kiểm xe, bà Thắng cho biết ngày 6/10, Sở GTVT có văn bản yêu cầu các đơn vị tạm thời chưa kiểm tra và phạt đăng kiểm chậm cho đến 30/10. Trong thời gian này, người dân nên tranh thủ đăng kiểm. Như vậy, còn 22 ngày nữa, công an mới kiểm tra và xử phạt vấn đề này.

Lãnh đạo TP nói về chi phí phòng, chống dịch bệnh của doanh nghiệp

Về việc nhiều doanh nghiệp phải gánh chi phí từ việc xét nghiệm cho người lao động hoặc sắp xếp “3 tại chỗ”, Phó chủ tịch TP.HCM cho biết bà rất hiểu khó khăn của doanh nghiệp trong việc này. Dẫn ví dụ với mỗi lao động sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, doanh nghiệp phải tốn chi phí 4-5 triệu đồng/người, bà Thắng cho rằng những doanh nghiệp có cả nghìn công nhân thì chi phí này là một gánh nặng lớn.

"Để hỗ trợ doanh nghiệp, TP đã có những kiến nghị cụ thể, trình bày với lãnh đạo. Tuy chưa được phê duyệt nhưng thời gian tới, việc sản xuất kinh doanh sẽ theo hướng tất cả chi phí phát sinh của doanh nghiệp để phòng chống dịch bệnh thì sẽ được hạch toán”, bà Thắng nói và cho rằng nếu phải cắt các chi phí này từ khoản lợi nhuận thì sẽ rất tội cho doanh nghiệp.

TP.HCM đang lên kế hoạch để tổ chức hội chợ kết nối các tỉnh

Trả lời câu hỏi về việc đứt gãy chuỗi cung ứng khi chính sách mở cửa giữa các địa phương chưa đồng bộ, bà Phan Thị Thắng cho biết thời gian qua, TP cố gắng để đảm bảo nguồn cung về lương thực, thực phẩm cho người dân nhưng chỉ đảm bảo được những gì thiết yếu nhất.

TP.HCM đang lên kế hoạch để tổ chức hội chợ kết nối các sản phẩm với các tỉnh, thành phố lân cận để đảm bảo nguồn cung các sản phẩm khác, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa giữa các địa phương.

TP.HCM sẽ nâng chất lượng du lịch tại Củ Chi, Cần Giờ, quận 5...

Về du lịch, bà Thắng cho biết thời gian qua, gần như hoạt động du lịch của TP với các tỉnh dừng hoạt động. Chỉ có cơ sở lưu trú được tận dụng cách ly F1, F0 và có chính sách đưa bác sĩ vào cơ sở lưu trú và trả theo giá Nhà nước; gần như không tổ chức các chuyến du lịch.

Theo kế hoạch, đến năm 2022, TP.HCM sẽ xin đón chuyến bay quốc tế. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Theo kế hoạch, đến năm 2022, TP.HCM sẽ xin đón chuyến bay quốc tế. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Bà Thắng đã họp với ngành du lịch và tính toán các sự chuẩn bị trong tháng 10 để kết nối với các tỉnh. TP hiện đang tổ chức du lịch ở huyện Cần Giờ và Củ Chi để tri ân lực lượng tuyến đầu. TP cũng sẽ mở rộng khai thác đường thủy.

Từ tháng 11, TP định hướng mở rộng ra các tỉnh. Bà Thắng cho biết đã trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch Hà Giang và tỉnh thống nhất nhận khách của TP.HCM với trường hợp tiêm 2 mũi, trước khi tiêm được xét nghiệm âm tính. Tới nơi, tỉnh sẽ không cách ly.

Từ nay đến cuối năm, TP đang tính toán đưa khách đi. Còn khách đến TP, bà Thắng cho rằng tâm lý người dân còn e ngại. Bên trong thành phố, TP.HCM sẽ nâng chất lượng du lịch tại Củ Chi, Cần Giờ, quận 5…để phục vụ người dân. Theo kế hoạch, đến năm 2022 sẽ xin đón chuyến bay quốc tế. Ngoài ra, TP cũng đang đề xuất đón các chuyến bay hồi hương trong năm 2021.

Quản lý chợ đầu mối theo công nghệ số

Phó chủ tịch TP.HCM cho biết TP đang tập trung vaccine cho các khu vực tổ chức sản xuất kinh doanh trở lại, trong đó có chợ đầu mối. Cụ thể, địa phương ưu tiên tiêm mũi 2 cho những tiểu thương, người hoạt động ở 3 khu chợ đã đi vào vận hành trở lại. Đây là điều kiện để mở cửa chợ và hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại.

Hiện, Sở Công Thương đã trình đề án nghiên cứu kết hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM về mô hình quản lý chợ đầu mối theo công nghệ số. Theo bà Thắng, đây là giải pháp để duy trì lâu dài hoạt động của các chợ này. “Dịch bệnh gây nhiều thiệt hại nhưng cũng mở ra những hướng đi mới”, bà Thắng nói.

TP.HCM đang lên kế hoạch để quản lý các chợ đầu mối theo mô hình công nghệ số. Ảnh: Chí Hùng.

TP.HCM đang lên kế hoạch để quản lý các chợ đầu mối theo mô hình công nghệ số. Ảnh: Chí Hùng.

TP.HCM có chủ trương ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động trở lại thành phố

Tại buổi livestream, người dân bày tỏ lo lắng khi nhiều người về quê khiến doanh nghiệp thiếu lao động. Người dân cũng đặt câu hỏi TP.HCM có tổ chức tìm việc cho lao động thất nghiệp.

Bà Thắng thừa nhận thời gian qua số người về quê rất nhiều dù TP.HCM và các tỉnh, thành đã vận động bà con ở lại với thành phố, tiếp tục làm việc. TP chia sẻ với tâm lý mong muốn sum họp gia đình của người dân sau thời gian dài dịch bệnh. Bà cho rằng sau thời gian nghỉ ngơi, một số trường hợp sẽ quay lại TP làm việc, một số khác sẽ chọn ở lại quê hương.

Bên cạnh đó, những ngày qua, TP nhận được thông tin người dân ở các địa phương đăng ký quay lại làm việc rất nhiều. Bà cho biết TP đã tính toán. Hiện nay, doanh nghiệp, hiệp hội, khu công nghiệp… sẽ tổng hợp danh sách người lao động ở các tỉnh. Sở GTVT các tỉnh kết nối với nhau để đón người lao động trở về TP.HCM. Người nào mong muốn có việc làm có thể liên hệ cơ quan cũ, hoặc đến Trung tâm giải quyết việc làm của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hoặc Đoàn Thanh niên để được hỗ trợ miễn phí.

Về thủ tục trở lại TP.HCM, Phó chủ tịch cho biết người dân có thể liên hệ lại với cơ quan, doanh nghiệp, xí nghiệp… để sắp xếp quay trở lại hoặc đăng ký với địa phương. Bà Thắng nhận định sẽ có trường hợp người dân trở lại TP.HCM nhưng chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine. Với những trường hợp này, chính sách của TP là hiệp hội, doanh nghiệp đón công nhân về, tùy điều kiện từng nơi, TP sẽ ưu tiên vaccine cho nơi đó để tập trung tiêm vaccine để đón lao động trở lại. Điều kiện để về lại thành phố là phải an toàn.

Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể được miễn thuế quý III và IV

Kết thúc chương trình, bà Thắng trích một số chính sách trong dự thảo của Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách về thuế để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, chính sách mới dự định giảm 30% thuế thu nhập cho doanh nghiệp có tổng doanh thu dưới 200 tỷ đồng/năm, giảm 30% thuế giá trị gia tăng từ 1/10 đến 31/12 cho doanh nghiệp ở một số lĩnh vực.

Đồng thời, dự thảo của Chính phủ đưa ra chính sách miễn tiền chậm nộp thuế phát sinh của năm 2021 cho doanh nghiệp phát sinh lỗ trong năm. Đáng lưu ý, bà Thắng cho biết tin vui là các hộ kinh doanh cá nhân, nhỏ lẻ có thể được miễn phí toàn bộ số thuế phải nộp của quý III và IV. “Đây là tin vui và tôi mong rằng Chính phủ sớm ban hành chính sách này để hỗ trợ cho doanh nghiệp”, bà Thắng nói.

Phó chủ tịch TP.HCM chia sẻ: "Sau 8 ngày hoạt động vừa qua, lãnh đạo TP mong muốn người dân và doanh nghiệp giữ vững tình hình sản xuất kinh doanh, khống chế dịch bệnh để cùng thành phố khôi phục lại hoạt động sản xuất. Chúng ta sẽ khôi phục lại để nhanh chóng tiệm cận vị trí từng giữ trước đây. Từ nay đến ngày 15/10, chúng ta sẽ tính toán từng bước để không nói 'bình thường mới' nữa mà nói bình thường".

Chính phủ đang dự thảo các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch. Ảnh: Nam Khánh.

Chính phủ đang dự thảo các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch. Ảnh: Nam Khánh.

Chương trình livestream Dân hỏi - Thành phố trả lời được Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng từ 25/8.

Kể từ số phát sóng đầu tiên vào ngày 25/8 đến ngày 15/9, chương trình nhận được hơn 27.500 câu hỏi qua Google form, hơn 419.000 lượt tương tác trực tiếp qua livestream với hơn 8,7 triệu lượt xem. Số người xem cao nhất trong cùng một thời điểm là hơn 172.000…

Do sự thành công của chương trình này, Sở TTTT đã đề xuất Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.HCM xem xét chủ trương tiếp tục thực hiện chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời".

Chương trình phát sóng vào 20h thứ 6 hàng tuần, mỗi tuần một lần tại Fanpage Trung tâm Báo chí TP, với nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố.