largeer

lili

lili

2021-11-16 08:52:00

TP.HCM: Bị lấy lại mặt bằng, bên thuê đòi chủ đất hoàn trả trăm tỉ đồng

Ảnh hưởng vì thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19 tại TP.HCM, một khu vận hành trung tâm tiệc cưới và hội nghị, nhà hàng... buộc ngưng hoạt động. Bên thuê mặt bằng xin được hỗ trợ giá thuê, còn bên cho thuê đề nghị chấm dứt hợp đồng.

Ngày 13.11, thông tin từ TAND Q.Tân Phú (TP.HCM) xác nhận tòa án này đã tiếp nhận đơn khởi kiện của Công ty CP Trần Doãn (trụ sở tại 539 Lê Trọng Tấn, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) đối với đối tác là Công ty CP Gamuda Land (trụ sở tại 68 đường N1, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú). Đây là vụ kiện phát sinh do Công ty CP Trần Doãn chậm thanh toán tiền thuê mặt bằng theo hợp đồng, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, theo đơn khởi kiện của Công ty CP Trần Doãn, ngày 31.1.2019, giữa Công ty CP Trần Doãn và Công ty CP Gamuda Land ký hợp đồng đối tác vận hành. Trong đó, Công ty CP Trần Doãn thuê khu đất có diện tích 3.600 m2 thuộc Khu liên hiệp Thể dục Thể thao và Dân cư Tân Thắng của Gamuda Land, với mục đích đầu tư để kinh doanh Tiệc cưới và Hội nghị, dịch vụ Nhà hàng và Giặt ủi. Giá thuê hơn 332 triệu đồng/tháng, thuê 15 năm.

tranh-chap-1-4723_1315ac64

Cũng theo nội dung đơn kiện, khi TP.HCM bùng phát dịch Covid-19 trở lại vào tháng 4 và buộc phải thực hiện giãn cách xã hội từ cuối tháng 5, khu vận hành kinh doanh của Công ty CP Trần Doãn phải ngưng hoạt động theo đúng các quy định của UBND TP.HCM, không có doanh thu.

Cho rằng dịch Covid-19 là sự kiện bất khả kháng, giữa tháng 6.2021, Công ty CP Trần Doãn gửi văn bản đề nghị Gamuda Land hỗ trợ giảm 50% cho Công Trần Doãn phí thuê mặt bằng trong thời gian TP.HCM giãn cách xã hội, 50% còn lại phía Trần Doãn sẽ đề xuất phương án sau khi hết dịch. Khi nhận được phản hồi từ chối từ Gamuda, Trần Doãn tiếp tục đề nghị được giảm 30%, đóng tiền hàng tháng và chịu lãi phạt.

Không đồng ý, Gamuda Land nêu dịch bệnh phức tạp kéo dài cũng gây thiệt hại rất lớn cho Gamuda nên Gamuda Land không áp dụng việc giảm giá tiền thuê trong quý 3/2021 cho Công ty CP Trần Doãn. Đồng thời, Gamuda Land áp dụng mục 12.4 điều 12 của Hợp đồng giữa các bên, quy định nếu sự kiện bất khả kháng kéo dài quá 3 tháng thì hợp đồng có thể chấp dứt bởi một trong các bên.

Trong đơn khởi kiện, ông Trần Ngọc Doanh (Tổng giám đốc Công ty CP Trần Doãn) cho rằng mục 12.4 điều 12 của Hợp đồng là điều khoản trái pháp luật. Vì vậy, sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, Công ty CP Trần Doãn khởi kiện yêu cầu tòa buộc Gamuda Land phải hoàn trả lại hơn 108 tỉ đồng, gồm: 84 tỉ đồng là tiền đầu tư, sau khi đã khấu hao 20% khi khu vận hành hoạt động được 3 năm; khoảng 24 tỉ đồng là các khoản tiền ký quỹ, phạt khoản tiền bằng 6 lần tiền ký quỹ, hoàn trả tiền thuê hàng tháng (tổng 31 tháng).

Nguồn : thanhnien