largeer

Ha Na

Ha Na

2023-08-09 10:34:00

TPHCM: Ban hành Quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố

Ngày 26/7, UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 32/2023/QĐ-UBND quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và có hiệu lực kể từ 01/9/2023.

Quyết định 32/2023/QĐ-UBND có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2023 và thay thế Quyết định số 74/2008/QĐ-UBND ngày 23/10/2008 của UBND TP quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM.

Quy định này nhằm quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố của hệ thống đường bộ trên địa bàn TPHCM bảo đảm an toàn, hiệu quả và mỹ quan đô thị.

Quy định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM.

Nguyên tắc quản lý

Sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố không gây mất trật tự, an toàn giao thông; không chắn ngang nơi đường giao nhau, trước cổng và trong phạm vi 05 (năm) mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; 

Chiều rộng hè phố dành cho người đi bộ (không tính phần bó vỉa) tối thiểu từ 1,5 (một phẩy năm) mét.

Sử dụng tạm thời một phần lòng đường ngoài mục đích giao thông (không áp dụng trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị) phải bảo đảm phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 (hai) làn xe ô tô cho một chiều lưu thông; trường hợp đặc biệt do UBND TPHCM quyết định. 

Việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận. Các hoạt động sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố được UBND TPHCM ban hành kế hoạch cụ thể sẽ không phải cấp giấy phép. 

Việc đỗ xe ô tô trên hè phố chỉ được thực hiện tại nơi có biển báo hiệu giao thông cho phép đỗ xe. 

Đảm bảo phù hợp công năng và kết cấu chịu lực của lòng đường, hè phố, công trình hạ tầng kỹ thuật và cây xanh xung quanh; có giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị và công tác duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh phù hợp. Tổ chức, cá nhân làm hư hỏng công trình đường bộ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh phải có trách nhiệm sửa chữa, khôi phục theo hiện trạng ban đầu hoặc ở điều kiện tốt hơn.

Phạm vi được phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố phải được phân định cụ thể. 

Trách nhiệm sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố

Tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo phương án đã được cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chấp thuận; thu dọn các phương tiện, thiết bị, vệ sinh và hoàn trả nguyên trạng lòng đường, hè phố khi kết thúc sử dụng.

Việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải nộp phí theo quy định.

Theo: HCM CityWeb