largeer

lili

lili

2021-11-09 07:15:00

Tổng hợp những rủi do tiềm ẩn trong giao dịch nhà đất thổ cư

Thị trường mua bán đất đai và bất động sản luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu như bạn không có nhiều kinh nghiệm để nhận biết. Rất có thể bạn sẽ gặp phải những mảnh đất ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm tàng. Vậy làm sao để có thể nhận biết để tránh không gặp phải các trường hợp xấu này khi tham gia mua bán đất đai.

Trong bài viết sau đây Topnhadat.vn chia sẻ về những rủi ro thường gặp khi mua bán đất đai mà bạn nên tránh. Hy vọng sẽ mang đến bạn nhiều thông tin hữu ích, phòng tránh được các rủi ro không đáng có.

kiemtradatcodinhquyhoachkhong
khong-co-so-hong-dong-nghia-dat-khong-du-dieu-kien-chuyen-nhuong-mua-ban
neu-khong-cong-chung-thi-hop-dong-mua-ban-viet-tay-se-khong-co-hieu-luc
mua-ban-dat-giay-to-tay-mang-nhieu-rui-ro-tiem-an_1635586299
tranh-mua-ban-bat-dong-san-khong-co-giay-to-day-du-de-khong-vuong-vao-tranh-chap_1635586300

Rủi ro mua bán đất giấy tờ tay

Theo Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ được xác định khi và chỉ khi đăng ký sổ địa chính. Hợp đồng mua bán không được công chứng sẽ không đủ điều kiện để đăng ký biến động nên việc chuyển nhượng không có hiệu lực. Nghĩa là khi mua bán nhà đất, người mua và người bán cần chứng thực hợp đồng để có thể đăng ký chuyển nhượng bất động sản.

Khi mua bán nhà đất bằng giấy viết tay sẽ mang lại rủi ro rất lớn. Cụ thể, có thể nhắc đến trường hợp bạn đã trả tiền nhưng quyền sở hữu hợp pháp vẫn thuộc về bên bán. Theo Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013 cho phép cá nhân, tổ chức được quyền chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế,... Tuy nhiên, việc mua bán nhà đất sử dụng giấy tờ viết tay về mặt pháp lý chưa được công nhận. Bởi vì hợp đồng không được chứng thực. Người bán chưa đăng ký chuyển nhượng theo luật định thì được xem là vô hiệu. Và người mua sẽ không có quyền sử dụng đất.

Nhiều trường hợp khi mua nhà đất sử dụng giấy viết tay có khả năng bị đòi lại đất. Đất là loại tài sản sẽ tăng theo biến động thị trường. Nên khi giá đất tăng, người bán nhiều khả năng sẽ đòi lại. Mặc dù đã chuyển nhượng tiền nhưng về mặt pháp luật chưa được công nhận dẫn đến tranh chấp giữa người mua và người bán. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn chuyển nhượng, thế chấp hoặc tặng cho người khác cũng sẽ cực kỳ khó khăn. Dù đất đủ điều kiện theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 nhưng lại không thể chứng minh là người sử dụng đất vì các giấy tờ pháp lý không hợp lệ.

Có thể thấy việc mua bán đất nói riêng và bất động sản nói chung bằng giấy tờ tay mang đến nhiều bất lợi cho người mua. Vì vậy Topnhadat.vn cho rằng bạn không nên tham gia vào những giao dịch chỉ sử dụng giấy tờ tay. Hoặc nếu có tham gia thì hãy nghiên cứu kĩ về mặt pháp lý cũng như mời luật sư tư vấn để đảm bảo hơn.

Rủi ro mua bán đất chưa có sổ hồng

Theo Điều 118 Luật nhà ở 2014, đối với trường hợp căn nhà chưa có giấy chứng nhận sở hữu đứng tên người bán(sổ hồng) thì không đủ điều kiện giao dịch mua bán. Điều này sẽ dẫn đến hợp đồng không đủ điều kiện để chứng thực theo Điều 122 Luật nhà ở 2014. Nên lưu ý, các quy định trong việc mua bán nhà đất đều được quy định rõ ràng và có văn bản pháp luật ban hành. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn muốn tiến hành giao dịch mua bán đất khi không có sổ đỏ (hồng).

Để tránh chịu thiệt thòi, tổn thất, mất thời gian, bạn hãy yêu cầu phía người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý(sổ hồng, sổ đỏ). Trong trường hợp chủ nhà không có đủ các giấy tờ trên thì tốt nhất nên chờ bên bán có đủ giấy tờ rồi mới thực hiện mua bán. Đây là cách giúp bạn tránh được rủi ro khi mua đất.

Chưa kể trong quá trình sử dụng, nếu đất được đưa vào quy hoạch sẽ khó được đền bù thỏa đáng. Hoặc bạn có nhu cầu xây nhà để ở, việc xin giấy phép xây dựng vô cùng khó khăn bởi không đủ các điều kiện pháp lý để tiến hành cấp phép. Vì vậy đừng vì ham rẻ mà mua trúng những lô đất không có sổ đỏ để rồi phải chịu thiệt thòi.

Cách phòng tránh rủi ro khi mua bán đất đai

Giá trị của bất động sản là rất lớn vì vậy không một ai muốn gặp phải trục trặc trong quá trình giao dịch. Sau đây Topnhadat.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn hạn chế gặp phải các rủi ro khi mua bán đất đai, hãy chú ý theo dõi nhé!

Xác minh thông tin kỹ càng trước khi giao dịch

Kiểm tra thông tin đất đai sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển nhượng. Thông thường, ta sẽ yêu cầu người bán cung cấp tất cả các thông tin pháp lý liên quan đến đất.

Kinh nghiệm thực tế khi xem các giấy tờ liên quan đến đất chính là cần xem kỹ trên sổ đỏ có vết ghim bấm và dấu đỏ giáp lai hay không. Hoặc người bán chỉ có thể đưa ra giấy tờ đất bản photo công chứng. Bởi vì đó là dấu hiệu giúp nhận biết mảnh đất đó đang được thế chấp tại ngân hàng.

Bên cạnh đó, đừng ngần ngại hỏi thông tin về mảnh đất từ người thuộc khu vực xung quanh. Đôi khi những thông tin như vấn đề tranh chấp, thế chấp sẽ được tiết lộ và quan trọng nhất chính là yếu tố phong thủy.

Ngoài ra, bạn hãy đến văn phòng địa chính nơi trực tiếp quản lý hồ sơ liên quan về mảnh đất để kiểm tra thông tin. Sau khi nộp yêu cầu xin cung cấp thông tin đất đai hợp lệ, bạn sẽ nhận được kết quả trong ngày hoặc vào ngày làm việc tiếp theo.

Tránh các trường hợp ở trên

Những trường hợp mua bán đất đai sử dụng giấy tờ viết tay và nhà đất chưa có sổ hồng ở trên rất dễ nhận biết. Đây là những trường hợp được quy định rõ trong luật đất đai 2013 và luật nhà ở 2014. Bạn cần phải lưu ý những trường hợp này để tránh tiền mất tật mang.

Đối với hợp đồng mua bán đất viết tay sẽ không có hiệu lực về mặt pháp lý. Bên cạnh đó, những mảnh đất khi sử dụng hợp đồng viết tay thường có xảy ra tranh chấp, giải tỏa. Việc không được chứng thực hợp đồng khi mua đất sử dụng giấy viết tay không được luật pháp bảo vệ. Đây là điều thiệt thòi đối với người mua.

Trong trường hợp mua đất giấy viết tay, hãy yêu cầu bên bán cung cấp tất cả các loại giấy tờ liên quan đến đất có công chứng cùng bản sao giấy tờ tùy thân. Đối với hợp đồng viết tay, bạn nên mời ít nhất 2 người làm chứng cho quá trình ký kết hợp đồng, thanh toán. Và điều quan trọng, hãy đảm bảo hợp đồng viết tay ghi đầy đủ và chi tiết các điều khoản, quyền lợi và trách nhiệm ràng buộc giữa đôi bên.

Mặc dù bạn có thể được công nhận việc chuyển nhượng hợp lệ khi có đủ bằng chứng chứng thực nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa, sau này khi bạn bán lại đất này sẽ rất khó bởi những rào cản về mặt luật pháp và tâm lý e ngại của người mua.

Để có thể tránh được các rủi ro khi mua bán đất đai, bạn cần phải nắm rõ được các quy định hiện hành của pháp luật. Việc nắm rõ các thủ tục mua bán đất đai cũng là điều hết sức cần thiết để tránh tiền mất tật mang. Cảm ơn sự chú ý theo dõi bài viết của quý bạn đọc, chúc các bạn gặp nhiều thuận lợi khi mua bán nhà đất.