largeer

lili

lili

2022-02-12 14:00:00

Tố cáo đến Thanh tra TP.HCM vì 'xin giấy phép sửa chữa nhà hơn 3 năm vẫn chưa được sửa'

Bức xúc vì cho rằng phải chạy đôn chạy đáo suốt thời gian dài, nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ để xin giấy phép sửa chữa nhà, nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa, một người dân ở TP.HCM đã tố cáo sự việc đến Thanh tra TP.HCM, cũng như phản ánh đến cơ quan báo chí.

Bạn đọc N.T.L (50 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) vừa gửi đơn thư đến Báo Thanh Niên, theo đó cho rằng một số lãnh đạo, cán bộ UBND P.Trung Mỹ Tây (Q.12) có dấu hiệu làm khó dễ, khiến ông không thể sửa chữa nhà. Hậu quả là căn nhà của ông đã bỏ trống hơn 3 năm qua.

Nộp hồ sơ, giấy tờ nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết

Trong đơn thư phản ánh, ông L. nêu ngày 24.10.2018, ông phát hiện ông N.V.T (ngụ P.Trung Mỹ Tây, Q.12), đang xây dựng cổng rào bít lối đi chung (lối đi chung giữa nhà ông L. và ông T.), nên gửi đơn trình báo UBND P.Trung Mỹ Tây ngăn chặn.

Ông N.T.L (ngoài cùng bên phải) khổ sở vì nhiều lần đến UBND P.Trung Mỹ Tây (Q.12), để hỏi về lý do ông không được sửa chữa nhà. Ảnh TRÁC RIN

Ông N.T.L (ngoài cùng bên phải) khổ sở vì nhiều lần đến UBND P.Trung Mỹ Tây (Q.12), để hỏi về lý do ông không được sửa chữa nhà. Ảnh TRÁC RIN

Ngày 11.12.2018, ông L. làm đơn xin sửa chữa nhà số 119/9 TMT13, KP2 (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) với nội dung: nâng mái, nâng nền, có gác lửng… Cũng theo ông L., đến ngày 17.12.2018, một cán bộ địa chính phường “bật đèn xanh”, cho phép ông L. sửa chữa nhà.

“Lúc này do cận tết nên đến ngày 12.3.2019, tôi mới sửa nhà. Do nhà mục nát, khi đang sửa thì tường đổ nên phải đào làm lại móng. Khi đang xây tường, ông T. đến yêu cầu nếu đồng ý lối đi chung là của ông T. thì mới cho tôi sửa nhà. Ngày 26.3.2019, cán bộ địa chính phường mời tôi đến trụ sở phường làm việc và cho biết nếu không đồng ý nhường lối đi chung cho ông T. thì sẽ không cho phép tôi sửa nhà”, ông L. thuật lại trong đơn.

“Đầu tháng 4.2019 và ngày 16.4.2019, tôi gửi đơn khiếu nại đến UBND phường nhưng không thấy trả lời. Tôi tiếp tục sửa thì một cán bộ địa chính phường đến không cho sửa chữa nhà. Người này cho rằng vì nhà tôi đang tranh chấp (liên quan đến lối đi chung mà ông L. đã phản ánh với UBND phường trước đó)”, ông L. cho biết.

Ông L. ta thán vì rất nhiều lần đến UBND P.Trung Mỹ Tây hỏi nguyên nhân, thủ tục cần phải làm để tiếp tục sửa nhà, nhưng vẫn không được giải đáp cặn kẽ. Ngày 24.11.2020, UBND phường đưa giấy giới thiệu, yêu cầu ông L. liên hệ Trung tâm đo đạc bản đồ (Sở TN-MT TP.HCM) nhằm xác định phần đất tranh chấp. Ngày 2.12.2020, Trung tâm đo đạc bản đồ đến nhà ông L. đo đạc, có sự chứng kiến của UBND phường và Phòng Quản lý đô thị Q.12. Sau đó ông L. nhận bản vẽ hiện trạng vị trí (ngày 14.12.2020) và nộp cho UBND phường.

“Ngoài ra, ngày 16.1.2020, Phòng Quản lý đô thị Q.12 và UBND P.Trung Mỹ Tây lập biên bản, buộc tôi phải khôi phục diện tích sửa chữa nhà theo bản vẽ sơ đồ nhà đất lập ngày 17.10.2005. Đến ngày 18.5.2020, tôi đã tự tháo dỡ, thực hiện đúng như yêu cầu của các cơ quan chức năng”, ông L. nói.

Ông N.T.L xin giấy phép sửa chữa nhà đã hơn 3 năm qua, đến nay vẫn chưa sửa được. Ảnh TRÁC RIN

Ông N.T.L xin giấy phép sửa chữa nhà đã hơn 3 năm qua, đến nay vẫn chưa sửa được. Ảnh TRÁC RIN

Ngày 18.12.2021, ông L. tiếp tục đến UBND P.Trung Mỹ Tây để hỏi nguyên nhân tại sao chính quyền địa phương gây khó dễ, không cho phép ông sửa nhà, thì được cán bộ phường hẹn đầu tuần sau lên làm việc. Liên tiếp nhiều ngày sau đó, ông L. kiên trì đến phường, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa chịu trả lời câu hỏi: Đến khi nào ông mới được sửa nhà?

Chính quyền địa phương nói gì?

Ngày 18.1.2022, UBND P.Trung Mỹ Tây có văn bản trả lời Báo Thanh Niên về nội dung phản ánh của ông L.

“Ngày 11.12.2018, UBND P.Trung Mỹ Tây có tiếp nhận giấy đăng ký sửa chữa, cải tạo công trình nhà ở của ông N.T.L. Nội dung ông L. đăng ký: nâng nền, nâng mái, thay tôn, có hiện trạng: nhà không có gác, tường gạch, mái tôn, diện tích 44,8 m2 (hiện trạng theo bản vẽ ngày 17.10.2005). Trong quá trình sửa chữa nhà, ông L. đã tự ý tháo dỡ toàn bộ căn nhà và xây dựng mới trên nền cũ. Đến ngày 25.4.2019, UBND P.Trung Mỹ Tây kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng số 429/BB-VPHC đối với ông L.”, nội dung văn bản nêu.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, do có sai sót trong quá trình lập biên bản vi phạm hành chính giao cho người vi phạm là ông N.T.L (biên bản ghi cạnh nhà số 119/9 TMT13, nhưng thực tế là nhà số 119/9 TMT13), nên ngày 31.7.2019, UBND P.Trung Mỹ Tây đã ra quyết định số 277/QĐ-UBND về việc “thu hồi, hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính” số 429/BB-VPHC đã lập trước đó (ngày 25.4.2019).

Căn nhà của ông N.T.L đã bỏ trống hơn 3 năm qua. Ông L. cho rằng vì tố cáo người hàng xóm xây dựng bít lối đi chung (vùng khoanh tròn), nên bị gây khó dễ. Ảnh TRÁC RIN

Căn nhà của ông N.T.L đã bỏ trống hơn 3 năm qua. Ông L. cho rằng vì tố cáo người hàng xóm xây dựng bít lối đi chung (vùng khoanh tròn), nên bị gây khó dễ. Ảnh TRÁC RIN

Về việc ông L. cho rằng vì tố cáo tiêu cực (tố ông T. giành lối đi chung), nên lãnh đạo và cán bộ phường có hành vi trù dập, gây khó để không cho ông sửa chữa nhà, UBND P.Trung Mỹ Tây trả lời: “Đối với nội dung đơn tranh chấp UBND phường đã tiếp xúc làm việc, đề nghị ông L. đo vẽ để xác định diện tích tranh chấp. UBND phường trên cơ sở chứng cứ hiện có đã tổ chức hòa giải tranh chấp giữa ông L. và ông T. theo thẩm quyền. Do đó UBND phường nhận thấy vụ việc của ông L. đã được giải quyết theo thẩm quyền, không có việc gây khó dễ, trù dập trong việc sửa chữa nhà”.

UBND phường cho biết thêm, ngày 26.3.2019, phường yêu cầu ông L. liên hệ đoàn đo đạc bản đồ (Trung tâm đo đạc bản đồ TP.HCM) để đo đạc xác định phần đất tranh chấp, ông L. đồng ý đo đạc nhưng đến nay ông L. chưa cung cấp bản đồ xác định phần đất tranh chấp theo yêu cầu. Trong khi đó, ông L. khẳng định với PV Thanh Niên, ông đã làm theo yêu cầu của UBND P.Trung Mỹ Tây, nộp bản vẽ hiện trạng vị trí do Trung tâm đo đạc bản đồ thực hiện vào ngày 14.12.2020.

Trả lời PV Thanh Niên về việc vậy ông L. phải làm gì, và đến khi nào ông mới được sửa chữa nhà, UBND P.Trung Mỹ Tây cho biết: “Nếu ông N.T.L có nhu cầu sửa chữa, cải tạo công trình nhà ở, đề nghị ông liên hệ UBND phường để nộp hồ sơ. Sau khi tiếp nhận đơn đăng ký sửa chữa, cải tạo công trình nhà ở, UBND phường sẽ kiểm tra xem xét giải quyết theo quy định”.

Tuy nhiên, phản ánh với PV Thanh Niên, ông L. khẳng định bản thân “đi lên đi xuống” UBND P.Trung Mỹ Tây để nộp hồ sơ, xin sửa chữa nhà liên tục trong suốt thời gian dài nhưng không được hướng dẫn, giải quyết.

Thanh tra TP.HCM tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo

Ngày 19.1.2022, ông N.T.L đã đến trụ sở Phòng tiếp công dân của Thanh tra TP.HCM (Q.3) để làm việc, cung cấp các tài liệu, đơn tố cáo. 

Tại đây, ông L. đã cung cấp toàn bộ nội dung, tài liệu liên quan việc bị chính quyền gây khó dễ, không cho ông sửa chữa nhà ròng rã suốt 3 năm. 

“Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo. Vướng vào chuyện này khiến tôi rất mệt mỏi. Tuy nhiên, tôi đề nghị các cơ quan pháp luật phải vào cuộc, làm rõ trắng đen sự việc, để tôi còn được sửa nhà trên chính diện tích đất của mình”, ông L. chia sẻ.