Tin cực vui cho nông dân, Trung Quốc muốn mua 1.500 container sầu riêng của Việt Nam vào dịp Tết này
Các nông sản Việt Nam như sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Đồng thời, nhu cầu trái cây tại Trung Quốc tăng mạnh nên trái cây Việt có dư địa phát triển rộng rãi tại thị trường này.
Với dân số 1,46 tỷ người, năm 2021, Trung Quốc chi 13,4 tỷ USD để nhập khẩu các loại trái cây. Trong đó, nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc lên tới 4,21 tỷ USD.
Thực tế, vài tháng trở lại đây, sau khi ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối,... sang Trung Quốc, giá các mặt hàng này đều tăng vọt. Đơn cử, giá sầu riêng và chuối tăng gấp 3 lần, giá khoai lang thậm chí tăng gấp 10 lần trước đó.
Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này cũng tăng vọt. Trong đó, xuất khẩu sầu riêng, chuối tháng 10/2022 tăng lần lượt là 294% và 47,9% so với tháng tháng 10/2021. Tính đến hết tháng 10 năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng 91,2%, chuối tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thông tin trên Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm, tại diễn đàn “Thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối và các sản phẩm nông sản - thực phẩm chủ lực sang thị trường Trung Quốc”, sáng 10/12, ông Bob Wang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc), cho biết, nhu cầu đối với trái cây tại thị trường Trung Quốc rất cao. Từ nay đến Tết, hiệp hội này cần nhập 1.500 container sầu riêng của Việt Nam để phục vụ thị trường.
