largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-10-03 08:45:00

Tiến sĩ Đoàn Hương nặng lời ví như 'mấy con điên', dàn hoa hậu đồng loạt lên tiếng

Mới đây, tiến sĩ Đoàn Hương trở thành tâm điểm của dư luận vì phát ngôn gây tranh cãi về hoa hậu như ví hoa hậu là mấy con điên, cả ngày chỉ xắn quần đòi túi Hermes... khiến dàn hoa hậu Việt Nam như Tiểu Vy, Lương Thùy Linh, Đỗ Mỹ Linh, Đỗ Thị Hà... đồng loạt có động thái lạ thu hút sự chú ý của dư luận.

14d4660d344fdd11845e

Cộng đồng mạng đang dậy sóng với phát ngôn gây "sốc" của TS khoa học ngữ văn Đoàn Hương - người từng có nhiều năm gắn bó với các chương trình nổi tiếng của VTV - trong buổi giao lưu cùng sinh viên mới đây. Theo đó, bà Hương nhận định: "Đừng mong thi hoa hậu về lấy tỉ phú, tỉ phú giờ khôn lắm, lấy con điên kia về làm gì…".

Không chỉ vậy, TS Đoàn Hương còn nói: "Hoa hậu đúng là con điên, không ai lấy con điên làm vợ bao giờ. Thà lấy một bà vợ mũm mĩm xinh đẹp vừa đủ thôi, 3 điểm trên 5 thôi, rồi về nhà hằng ngày hầu hạ mình, cơm bưng nước rót hiền lành còn hơn là con điên cả ngày chỉ xắn quần đòi túi Hermes".

Theo bà Hương, "đi thi Hoa hậu cho vui thì được, chứ mơ về nghề hoa hậu thì không có. Có một số nghề xốc nổi hào quang, tôi đề nghị các em vượt qua cái hào quang đó để thấy bản chất của nó, đừng đầu tư vào đấy".

Phát ngôn của TS Đoàn Hương ngay lập tức gây nhiều tranh luận. Nhiều hoa hậu Việt Nam như Tiểu Vy, Lương Thùy Linh, Đỗ Mỹ Linh, Đỗ Thị Hà... đồng loạt có những chia sẻ thu hút sự chú ý với hashtag #AnNoiCoDuyen (ăn nói có duyên).

Theo đó, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, á hậu Nguyễn Hà Kiều Loan, hoa hậu Trần Tiểu Vy, hoa hậu Lương Thùy Linh, hoa hậu Đỗ Thị Hà, á hậu Diễm Trang, á hậu Phạm Ngọc Phương Anh, hoa hậu Thùy Tiên, á hậu Nguyễn Lê Ngọc Thảo… đã đồng loạt đăng tải hình ảnh của mình kèm theo dòng trạng thái là những câu ca dao, tục ngữ nói về cách ăn nói, ứng xử.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Liên quan đến sự việc, chia sẻ với Dân Việt, Tiến sĩ Đoàn Hương cho biết: "Clip này là sự cắt ghép thô thiển và không hề có sự cho phép của tôi. Đây là những phát biểu của tôi trong một cuộc trò chuyện với sinh viên, kéo dài tới 2 -3 tiếng. Khi một số sinh viên nữ đưa ra câu hỏi về việc có nên tham dự các cuộc thi nhan sắc nhằm tiến thân, tôi muốn nhấn mạnh với họ rằng, các bạn trẻ chỉ nên coi ngôi vị Hoa hậu là danh vị, chứ không phải là sự nghiệp.

Hiện nay, không ít thanh niên coi nhan sắc là "bàn đạp, "công cụ" để kiếm tiền. Một số sinh viên nữ lợi dụng nhan sắc đi làm "sugar baby", gái gọi... để lại hậu quả cho chính họ. Không ít người đẹp có danh vị tham gia vào những đường dây mại dâm cao cấp, sau đó phải trả giá trước pháp luật.

Sự bùng nổ của các cuộc thi nhan sắc khiến không ít phi vụ mua bán giải, trao đổi tình – tiền xuất hiện và bị phanh phui. Tôi ủng hộ các cuộc thi sắc đẹp chân chính, tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ, nhưng không muốn các em sinh viên, học sinh sa ngã, ảo tưởng rằng vẻ ngoài có thể xoay chuyển được tất cả. Chỉ khi bỏ công sức, trí tuệ để làm việc, chúng ta mới làm chủ được cuộc sống của mình.

hoa-hau-len-tieng-khi-bi-noi-chi-xan-quan-doi-tui-hermes101

Những thông tin khác trong bài viết là phát biểu của tôi trong chương trình "60 phút mở" trên VTV1. Họ cắt ghép bậy bạ các chương trình khác nhau, vu khống và không đặt ở hoàn cảnh cụ thể, gây nên sự tiêu cực cho các thông tin này".

“Ở vị trí của tôi, tôi hoàn toàn không còn bị tác động khi bị xúc phạm về chuyên môn, kiến thức. Tuy vậy, tôi muốn lên tiếng cảnh tỉnh rằng, hiện tại trên mạng xã hội đang có quá nhiều rác thải về văn hóa.

Chỉ qua một clip cắt ghép, cư dân mạng cũng hoàn toàn có thể lăng nhục một cá nhân, dù cá nhân đó mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội. Thiết nghĩ, đã đến lúc, chúng ta cần lập văn bản pháp luật về quy chế ửng xử trên mạng xã hội để loại trừ những thông tin bừa bãi này", bà Hương bày tỏ quan điểm.

TSKH Ngữ văn Đoàn Hương từng giảng dạy nhiều thế hệ sinh viên tại Khoa Ngữ Văn và Khoa Báo chí Truyền thông (nay là Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông), Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Bà cũng là gương mặt quen thuộc trong các chương trình xã luận trên sóng truyền hình VTV, đặc biệt là mục Café sáng.