largeer

lili

lili

2022-07-16 15:34:00

Tiền Giang: Đào tạo, sát hạch cấp 2.118 giấy phép lái xe ô tô 'chui'

Sở GTVT Tiền Giang đã tổ chức sát hạch, cấp đến 2.118 giấy phép lái xe cho các học viên đến từ một trung tâm không có giấy phép đào tạo lái xe.

Ngày 16.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Chánh thanh tra Sở GTVT Tiền Giang, cho biết ông vừa ký kết luận kiểm tra đột xuất số (148/TTS-HCTH) để báo cáo Sở GTVT Tiền Giang về việc “Kiểm tra, xác minh theo đơn phản ánh của công dân liên quan đến Trung tâm đào tạo và sát hạch thủy bộ thuộc Trường cao đẳng (CĐ) Tiền Giang”.

Trước đó, đơn phản ánh của công dân được gửi đến Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) và Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Sở GTVT Tiền Giang xác minh, làm rõ. PV Thanh Niên cũng đã nhận được nội dung phản ánh này và đã chuyển đến Ban giám hiệu Trường CĐ Tiền Giang.

Chánh thanh tra Sở GTVT Tiền Giang cho biết, theo Quyết định số 704/QĐ-UBND ngày 13.3.2019 của UBND tỉnh Tiền Giang thì Trường trung cấp nghề GTVT Tiền Giang trực thuộc Trường CĐ Tiền Giang. Trước đó, Trường trung cấp nghề GTVT Tiền Giang thuộc Sở GTVT Tiền Giang.

Ngày 29.3.2019, Hiệu trường Trường CĐ Tiền Giang quyết định chuyển đổi Trường trung cấp nghề GTVT Tiền Giang thành Trung tâm đào tạo - sát hạch giao thông thủy bộ, thuộc Trường CĐ Tiền Giang (tạm gọi tắt là Trung tâm đào tạo - sát hạch).

Sân tập của Trung tâm đào tạo - sát hạch giao thông thủy bộ Tiền Giang trên địa bàn H.Châu Thành. BẮC BÌNH

Sân tập của Trung tâm đào tạo - sát hạch giao thông thủy bộ Tiền Giang trên địa bàn H.Châu Thành. BẮC BÌNH

Đồng thời, Trường CĐ Tiền Giang gửi công văn đăng ký dạy nghề đến Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Bộ LĐ-TB-XH). Nhưng, do nhiều vấn đề mà phía Trường CĐ Tiền Giang chưa được bổ sung để tuân thủ đúng theo Luật Giáo dục nghề nghiệp nên Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chưa cấp phép cho Trường CĐ Tiền Giang được phép đào tạo nghề lái xe, cũng như một số nghề khác theo yêu cầu.

Mặc dù vậy, từ tháng 6.2019 đến tháng 6.2022, Trung tâm đào tạo - sát hạch đã chiêu sinh, đào tạo và cấp chứng chỉ tốt nghiệp sơ cấp nghề lái xe cho 2.118 người. Đáng nói hơn, dù biết Trung tâm không có giấy phép được đào tạo nghề lái xe nhưng Sở GTVT Tiền Giang vẫn tổ chức sát hạch và Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang đã cấp giấy phép lái phép lái xe cho tất cả 2.118 học viên này, trong đó giấy phép lái xe hạng B2 là 1.478 người, hạng C là 640 người.

Song song đó, Trung tâm này cũng đã tổ chức dạy nghề thường xuyên (khóa dưới 3 tháng) cho 2.449 học viên, nâng dấu giấy phép lái xe từ B2 lên D…

Ngoài ra, xác minh theo đơn phán ánh về việc “nhiều giáo viên Trung tâm không có bằng cấp 3” thì Chánh thanh tra Sở GTVT Tiền Giang cho biết, trong tổng số 33 giáo viên của Trung tâm trong khoảng thời gian đào tạo “chui” đều đủ điều kiện giảng dạy, có một trường hợp giáo viên không có bằng cấp 3 nhưng đã hoàn thành, được cấp bằng Trung cấp công nghệ ô tô và đã hoàn tất bổ túc văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Dừng ngay việc chiêu sinh, đào tạo

Từ các sai phạm trên, Chánh thanh tra Sở GTVT Tiền Giang kiến nghị Giám đốc Sở GTVT có văn bản đề nghị Trường CĐ Tiền Giang dừng ngay việc thông báo chiêu sinh, mở các khóa đào tạo nghề lái xe mới (kể cả ô tô và xe máy). 

Thanh tra cũng đề nghị Sở GTVT Tiền Giang không tiếp tục tổ chức sát hạch cho học viên lái xe đến từ Trung tâm đào tạo - sát hạch giao thông thủy bộ, thuộc Trường CĐ Tiền Giang cho đến khi đơn vị này được Tổng cục giáo dục nghề nghiệp cấp giấy phép được đào tạo nghề.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ việc xử lý ra sao đối với 2.118 người được Sở GTVT Tiền Giang tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng B2, C trong thời gian đào tạo “chui”.

https://thanhnien.vn/tien-giang-dao-tao-sat-hach-cap-2-118-giay-phep-lai-xe-o-to-chui-post1478856.html