largeer

Leo

Leo

2023-08-11 15:11:00

Thương hiệu nhãn Nhị Quý hướng đến xuất khẩu

Nhãn Nhị Quý là trái cây đặc sản của tỉnh Tiền Giang. Loại quả này đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Nhãn Nhị Quý được chia thành bốn loại đó là long nhãn, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn tiêu quế và nhãn da bò, được trồng tập trung ở các ấp như Quý Chánh, Quý Thành, Quý Lợi. Mỗi loại nhãn đều có hương vị đặc trưng riêng.

Đặc điểm của nhãn Nhị Quý là quả to, hạt nhỏ, vỏ mỏng và cùi dày. Cùi nhãn màu trắng đục, vị nhãn rất ngọt. Khi chín, nhãn có hương thơm ngào ngạt, màu vàng sẫm tươi, riêng long nhãn có màu vàng nhạt. Nhãn Nhị Quý bắt đầu ra hoa từ tháng 4 - 5 dương lịch và chín vào khoảng tháng 7 - 8. Đặc biệt, mỗi ngọn cây chỉ cho ra một chùm hoa, hoa nhãn có màu vàng nhạt và chứa rất nhiều mật. Vì vậy, người dân thường kết hợp việc trồng nhãn với nuôi ong trong vườn nhà. Sự kết hợp này giúp phát triển thêm nghề nuôi ong mật, mang lại thu nhập cao cho người dân.

nh

Nhãn là loại quả có nhiều dưỡng chất, khoáng chất và vitamin như A, C… Trong 100g nhãn có chứa đến 170g đồng, chất giúp cho hệ thần kinh được thư giãn và giảm căng thẳng. Ngoài ra, nhãn còn có tác dụng trong việc điều trị dạ dày, chứng mất trí nhớ và giúp con người tăng sức đề kháng để chống lại các loại bệnh như cảm, cúm.

Đến nay, diện tích trồng nhãn tại Tiền Giang đạt khoảng 7.000 ha, năng suất bình quân là 16 tấn/ha, sản lượng đạt 144.000 tấn. Do chất lượng quả tốt và giữ được thương hiệu với người tiêu dùng trong suốt nhiều năm nên nhãn Nhị Quý đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu tập thể. Hiện nay, nhiều hộ sản xuất nhãn trên địa bàn đã tiếp cận với cách thức trồng và chăm sóc nhãn theo hướng hữu cơ, giúp nâng cao năng suất cho cây nhãn, đảm bảo chất lượng, hướng tới xuất khẩu.

Cre: nongsansach