largeer

lili

lili

2021-11-06 11:15:00

Thuê đất không qua đấu giá, dự án King Palace Đà Lạt bị thu hồi

Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt thuê nhà đất Dinh I, các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86ha tại TP.Đà Lạt nhưng không qua đấu giá. Sau khi Thanh tra Chính phủ phát hiện sai phạm, tỉnh Lâm Đồng mới đây quyết định chấm dứt hoạt động dự án này

Tỉnh Lâm Đồng mới đây quyết định chấm dứt hoạt động dự án King Palace. Ảnh CC

Tỉnh Lâm Đồng mới đây quyết định chấm dứt hoạt động dự án King Palace. Ảnh CC

Thu hồi, trả tiền xây dựng cho nhà đầu tư

Ngày 4.11, Sở Tài chính Lâm Đồng cho biết UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định chấm dứt hoạt động dự án King Palace do Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt làm chủ đầu tư.

Sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động dự án King Palace, Sở Tài chính Lâm Đồng sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành họp, xem xét phương án hoàn trả cho Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt các chi phí đầu tư dự án King Palace.

"Chủ đầu tư sẽ chứng minh các công trình đã đầu tư tại dự án King Palace, sau đó các sở, ban, ngành sẽ họp, rà soát lại cụ thể bao nhiêu tiền để trả lại" - một lãnh đạo Sở Tài chính Lâm Đồng thông tin.

Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt thuê nhà đất Dinh I, các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86ha tại TP.Đà Lạt nhưng không qua đấu giá. Ảnh CC

Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt thuê nhà đất Dinh I, các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86ha tại TP.Đà Lạt nhưng không qua đấu giá. Ảnh CC

Giao đất không qua đấu giá

Trước đó vào năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty TNHH Hoàn Cầu được thuê đất với diện tích 158.632m2 (đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê là 17.542m2; đất rừng cảnh quan thuê đất trả tiền hàng năm: 141.090m2).

Dự án King Palace gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là 1,86ha (Dinh 1 và các biệt thự khác trong khuôn viên đất); giai đoạn 2 khoảng 16,3ha.

Cuối năm 2020, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra công tác quản lý đất đai, việc thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Qua thanh rà soát, Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến Dự án King Palace do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm Chủ đầu tư.

Thanh tra Chính phủ kết luận, tỉnh Lâm Đồng quyết định cho Công ty Hoàn Cầu thuê nhà, đất Dinh I để thực hiện dự án dự án King Palace trong khi không có trong Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 là vi phạm quy định tại Luật Đất đai 2013

Chưa hết, việc tỉnh Lâm Đồng cho thuê nhà đất Dinh I và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86ha không thông qua đấu giá là vi phạm quy định tại Nghị định 52/2009/NĐ-CP.

Thanh tra Chính phủ còn kết luận, Dinh I đã được bố trí kinh phí sửa chữa với số tiền 3.3,8 tỉ đồng, nhưng tỉnh Lâm Đồng chỉ xác định giá cho thuê theo chất lượng còn lại trước khi sửa chữa, cải tạo là không đúng với hiện trạng, chất lượng thực tế của nhà đất.

Giải trình trước Thanh tra Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng cho rằng, do các biệt thự và Dinh I xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ, trong khi ngân sách không có kinh phí sửa chữa.

Vì thế nên địa phương đã kêu gọi đầu tư nhưng chỉ có Công ty Hoàn Cầu đăng ký nên được tỉnh Lâm Đồng đã đồng ý chỉ định cho thuê không thông qua đấu giá.

Thanh tra Chính phủ kết luận, trách nhiệm chính để xảy ra các vi phạm nêu trên thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc TNMT...

Cuối cùng, Thanh tra Chính phủ đề nghị tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi Dự án King Palace vì vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư.

Theo Lao Động