largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-06-07 08:19:00

Thu thuế thu nhập căn hộ cho thuê: Nhà đầu tư kinh doanh vẫn ế ẩm vì dịch

Đầu tư căn hộ cho thuê từng giúp nhiều nhà đầu tư bất động sản “hái ra tiền”, nhưng trong thời gian tới sẽ không còn dễ dàng...

Hơn một tuần qua, những nhà đầu tư kinh doanh căn hộ cho thuê như “ngồi trên lửa” khi chưa hết lo lắng vì ế khách trước tác động của dịch bệnh, thì phải đối mặt với áp lực mới khi cơ quan thuế 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM vừa có đề xuất thu thuế thu nhập từ cho thuê văn phòng, căn hộ trong chung cư, cao ốc.

Cụ thể, những đối tượng được đề xuất thu thuế là các cá nhân, tổ chức cho thuê căn hộ, cho thuê nhà ở, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại các chung cư; các cá nhân, tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng.

Theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không thuộc diện chịu thuế.

thu

Như vậy, các trường hợp cá nhân có bất động sản cho thuê có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, tương đương trên 8,3 triệu đồng/ tháng được xác định là đối tượng phải kê khai, nộp thuế.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính, hoạt động cho thuê tài sản không kèm theo dịch vụ lưu trú chịu thuế 10%, trong đó thuế giá trị gia tăng 5%, thuế thu nhập cá nhân 5%.

Quy định là vậy, nhưng nhiều trường hợp chủ nhà không kê khai nộp thuế dù thu nhập cao hơn mức 100 triệu đồng/năm với lý do mức thuế 10% là quá cao, hơn nữa còn phải dùng tiền thuê nhà để trả lãi ngân hàng hoặc tu sửa căn hộ cho thuê, nếu không được trừ chi phí này là điều bất hợp lý.

Có trường hợp “né” thuế bằng cách làm hợp đồng cho thuê với giá rẻ hơn so với mức thu thực tế, hoặc làm hợp đồng cho mượn nhà để không phải nộp thuế tài sản...

Để tránh tình trạng bỏ lọt thông tin người cho thuê, trong đề xuất, Cục Thuế TP.HCM đề nghị ban quản trị/ ban quản lý chung cư phối hợp cung cấp danh sách các căn hộ cho thuê, các hộ trực tiếp kinh doanh tại dự án.

Lý giải thắc mắc này, luật sư Nguyễn Hồng Nhân, Trưởng Ban Pháp chế, Công ty Savista (đơn vị chuyên về tư vấn, quản lý vận hành và khai thác bất động sản) cho biết, cơ quan thuế có thẩm quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan về người nộp thuế để thực hiện công việc quản lý thuế.

Về phía ban quản trị/ban quản lý chung cư, tổ chức này có trách nhiệm bảo mật thông tin của tổ chức/cá nhân mà mình có được và chỉ cung cấp cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của chủ thể đó, hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Do đó, ban quản trị/ban quản lý chung cư có quyền cung cấp thông tin cư dân đang có hoạt động cho thuê căn hộ theo yêu cầu của cơ quan thuế.

“Trong trường hợp cơ quan thuế yêu cầu cung cấp thông tin mà ban quản trị/ban quản lý chung cư không thực hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn”, luật sư Nhân thông tin thêm.

(Nguồn : internet)