largeer

Leo

Leo

2023-05-03 08:53:00

Thứ cây "hết thời" này năm nay lại mất mùa mất giá

Thời điểm này, nhiều vườn điều trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bước vào vụ thu hoạch rộ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết cây điều lại rơi vào cảnh mất mùa, giá hạt điều lại không tăng so với năm ngoái khiến nhiều nông dân thất thu.

Nhiều hộ trồng điều trên địa bàn tỉnh cho biết vụ điều năm nay cây điều lại rơi vào cảnh mất mùa, thất thu, năng suất điều tại các vườn giảm mạnh từ đến 30-50% so với vụ điều năm ngoái.

Theo các chủ vườn điều, vụ điều năm nay thu hoạch muộn hơn mọi năm, thời điểm cây điều ra hoa lại gặp mưa trái mùa kèm sương muối khiến hoa bị khô và rụng. Những trái điều đậu được trong thời điểm trái còn non lại gặp thời tiết lạnh khiến trái non cũng bị rụng khá nhiều. Chính vì vậy, tỷ lệ đậu trái trên cây điều vì thế cũng ít hơn so với mọi năm.

ttxvndieu-1683044292060-16830442936391238984216

Theo ước tính, năng suất điều năm nay ở Bà Rịa-Vũng Tàu giảm từ 30-50% so với vụ thu hoạch năm ngoái.

Gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn, ngụ ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đang có 2,5 ha trồng điều, năm nay vụ điều của gia đình ông Tuấn thu hoạch khá muộn so với mọi năm, năng suất, sản lượng cũng giảm khoảng 30% so với vụ năm ngoái.

Theo ông Tuấn, thời tiết cuối năm 2022 và đầu năm 2023, khi cây điều trổ hoa thì gặp những cơn mưa trái mùa kéo dài, sau đó thời tiết lạnh về đêm và sáng sớm khiến cây điều khô, rụng hoa và trái non khá nhiều.

Dự kiến năm nay gia đình ông chỉ thu về khoảng hơn 6,2 tấn điều/2,5ha, giảm khoảng 30% so với vụ năm ngoái. Giá hạt điều bán hiện nay cũng khá thấp chỉ khoảng 25-26.000 đồng/kg bằng giá bán vụ năm ngoái.

Năm nay tại khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu thời tiết lạnh nhiều nên người trồng điều đến thời điểm này không còn hy vọng có thêm điều để thu hoạch đợt 2 và 3 như mọi năm. Chính vì vậy, năm nay người trồng điều thất thu càng thất thu thêm.

Theo các chủ vườn trồng điều, cây điều khi đã cho thu hoạch không tốn nhiều chi phí chăm sóc chỉ khoảng 15-20.000 đồng/cây. Tuy nhiên, nhân công thu hoạch thì ngày một tăng cao do khan hiếm, cộng với việc giá hạt điều thương phẩm ngày một giảm đã khiến lợi nhuận của người trồng điều ngày một giảm mạnh.

Chính vì vậy, những năm gần đây nhiều hộ trồng điều trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đang phá bỏ dần diện tích điều để chuyển qua trồng các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, không phải vùng đất trồng điều nào cũng có thể chuyển đổi sang trồng khác được, nguyên nhân là do những vùng đất đó thiếu nước, đất cằn cỗi mà chỉ có cây điều mới phát triển được.