largeer

Loa phường

Loa phường

2021-08-28 22:24:00

Thông tin 4 bệnh viện tư nhân điều trị COVID-19 được người dân rất quan tâm

Theo Sở Y tế TPHCM, đến ngày 27-7, đã có 4 bệnh viện tư nhân đăng ký chuyển đổi công năng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19. Đó là bệnh viện quốc tế Nam Sài Gòn, Hoàn Mỹ Thủ Đức, Xuyên Á và Triều An.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tất cả bệnh viện trên đều đủ năng lực để tham gia ở tầng 3 trong hệ thống mô hình tháp 5 tầng của thành phố.

Sở Y tế cho rằng sẽ còn nhiều bệnh viện tư nhân khác tiếp tục đăng ký tham gia đồng hành với các bệnh viện công lập để sớm khống chế được dịch bệnh, góp phần giảm tỉ lệ chuyển nặng và giảm tử vong.

Người dân rất hoan nghênh chủ trương này và muốn biết là việc tiếp nhận, điều trị, có hoặc không thu phí sẽ được các bệnh viên nêu trên xử lý như thế nào?

Không chỉ điều trị COVID-19 cuộc đua tiêm vaccine và nhiễm COVID-19 rất cần sự tham gia y tế tư nhân

Trên bình diện thành phố, các bệnh viện tư nhân tham gia rất tốt việc tiêm cộng đồng đặc biệt là các bv đủ chuẩn như bv Nam Sài Gòn.

Thành phố không còn cách nào khác là mở cuộc đua nước rút thật sự để tiêm vaccine cho trên 3 triệu người nữa và cứ đà đó đến cuối tháng khoảng 70% dân cư sẽ tiêm vaccine, tạo độ phủ an toàn.

Một cuộc đưa nước rút với tốc độ ca mắc COVID-19 như hiện nay.

Khi đó làn sóng nhiễm F0 sẽ chựng lại và nếu nhiễm thì nguy cơ không cao vì đã tiêm và đủ 14 ngày để có kháng thể.

Để tạo độ phủ sinh tử này cần có sự tham gia tối đa của lực lượng cơ hữu và hệ thống y tế tư nhân bao gồm phòng khám đa khoa, phòng khám tư nhân, bệnh viện và bệnh viện tư nhân.

Khi thành phố đã an toàn thì hệ thống y tế tổng hợp và dày dạn kinh nghiệm này sẽ còn có thể tăng cường để giúp Bình Dương, Đồng Nai...mà như những con số ca mắc ở Bình Dương cho thấy có dấu hiệu bùng phát mới.

Chúng tôi đã tham khảo nhiều bệnh viện tư nhân như bệnh viện quốc tế Nam Sài Gòn, V, H ...và thấy họ hoàn toàn có thể thành các trung tâm vaccine của thành phố và khu vực nếu các phòng khám tư nhân, bệnh viện tư nhân được tham gia tiêm vaccine thì tiến độ phủ vaccine có khả năng đạt yêu cầu.

Trong đó bệnh viện Quốc tế Nam Sài Gòn với số đầu tư hàng trăm tỷ đồng rất hiện đại mà chưa huy động để phòng chống và điều trị COVID-19 thì thật lãng phí.

Cũng tính ngay đến việc cho phép các bệnh viện tư nhân điều trị kháng virus COVID-19 mà lý do cũng như việc tiêm vaccine COVID-19. Cho đến nay cũng như vắc xin, việc chữa trị cho BN Covid 19 được miễn phí hoàn toàn và phần lớn do các BV công đảm nhận. Về an sinh, điều này cần vỗ tay nhưng với tình hình hiện nay và lâu dài thì có khi đây lại là “vòng kim cô”.

Khi mà vắc xin đã có chủ trương và sẽ hướng đến tiêm dịch vụ thì việc chữa trị cho BN Covid cũng nên như thế. Tại sao lại khước từ những người có nhu cầu, đủ tiền bạc và muốn san sẻ gánh nặng với Nhà nước, dành cơ hội ở những BV công cho bà con khó khăn hơn?

Đừng nghĩ cho thu phí với nhóm này sẽ đào sâu ngăn cách giàu nghèo mà nên xem đó là việc hỗ trợ, san sẻ và “ xã hội hóa” khi ngân sách Nhà nước có hạn, nguồn lực ngành y có mức và dịch bệnh không chờ để xem xét mãi.

Đúng là lạ thật khi nhiều BV tư đầu tư 50-70 tỷ đồng để có những khu chữa trị Covid 19 hiện đại, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận dân chúng đủ khả năng và muốn chi trả nhưng lại không được phép! Nếu không cho thu phí họ lấy gì bù chi trong khi hiện nay tiếp nhận tài trợ cũng thủ tục khá nhiêu khê, Sở cũng nhiều lần “chấn chỉnh”?

Nếu dịch chỉ ngày một ngày hai thì còn chịu nổi nhưng kéo dài với hàng trăm ca nặng mỗi BV, chi phí cực cao thì sẽ bào mòn nguồn lực lẽ ra rất hữu ích và cần thiết lúc này

Nhiều nhà báo và chuyên gia nhận định dù hơi muộn nhưng đã đến lúc tạo hành lang pháp lý và có chủ trương để thu phí những BN Covid có nhu cầu, đủ khả năng chi trả để được chữa trị tốt hơn theo mặt bằng chung, vừa ích nước và cũng lợi nhà. Một nguồn thu cao và nhu cầu lớn như thế bị "lãng quên" trong lúc này quả là quá lãng phí!

Bệnh nhân Covid 19 đang được chữa trị ở BV Nam Sài Gòn, nơi đã đầu tư cả trăm tỷ đồng cho khu chữa bệnh này nhưng không được thu phí!?

Bệnh nhân Covid 19 đang được chữa trị ở BV Nam Sài Gòn, nơi đã đầu tư cả trăm tỷ đồng cho khu chữa bệnh này nhưng không được thu phí!?

Ông Công Thuyên Dương ,CT.HĐQT Bệnh viện Quốc tế NAM Sài Gòn chia sẻ:

Qua thực tế điều trị bệnh nhân Covid tại BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ NAM SÀI GÒN thời gian qua, tôi khẳng định nếu tất cả người bệnh được cứu chữa kịp thời và đầy đủ thì con số tử vong sẽ rất thấp, thấp hơn rất nhiều con số 2% như theo thống kê. Việc bệnh viện tư không được thu phí điều trị bệnh Covid đã làm mất đi rất nhiều cơ hội cứu chữa người bệnh. Cụ thể tại bệnh viện đa khoa quốc tế NAM SÀI GÒN hiện tại chỉ có khả năng tiếp nhận khoảng 100 - 150 người bệnh, nếu có tiền để đầu tư thêm máy móc trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao, đồ bảo hộ, tuyển dụng thêm nhân lực thì sẽ nâng khả năng tiếp nhận bệnh lên 200-250 người bệnh.

Theo nhận định của tôi trong thời gian tới Việt nam nói chung và TPHCM nói riêng sẽ còn RẤT NHIỀU ĐỢT DỊCH BÙNG PHÁT nữa cho tới khi 70% dân số được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid.

Vì vậy chúng ta cần bình tĩnh, dũng cảm và nhanh chóng chỉ ra những sai lầm trong phòng chống dịch trong thời gian qua, cả ở cấp độ cá nhân lẫn cấp độ chính phủ để kịp thời khắc phục trong thời gian tới. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể THỰC SỰ SỐNG CHUNG VỚI COVID, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Nên sớm giải quyết cho y tế tư nhân 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết hệ thống y tế tư nhân vận hành là tự thu tự chi, từ việc mua thuốc, vật tư y tế..., bệnh viện công khai giá để người bệnh biết và chi trả. Hệ thống y tế công lập đã có định mức và quy định, chi phí ngân sách không thể chi trả được mức của tư nhân, sẽ dẫn đến chi phí mà tư nhân bỏ ra quá sức, tư nhân chỉ trả được một phần, còn lại phải huy động từ các nguồn khác. Thực tế nhiều người bệnh COVID-19 đến bệnh viện tư nhân điều trị vẫn mong muốn và đề xuất trả tiền để hưởng dịch vụ chăm sóc. 

Sở Y tế cũng đã hỗ trợ thêm trang thiết bị, vật tư cho các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị COVID-19, tuy nhiên nguồn lực có hạn. Sở Y tế mong muốn Bộ Tài chính và Bộ Y tế sớm đồng ý với đề xuất để y tế tư nhân thu phí khám và điều trị COVID-19.

Đề nghị chấp thuận cho tư nhân thu phí dịch vụ 

Trong văn bản UBND TP.HCM gửi Bộ Tài chính và Bộ Y tế ngày 23-8, UBND TP đã kiến nghị Bộ Y tế và Bộ Tài chính xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận cho các cơ sở y tế tư nhân được thực hiện dịch vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 theo yêu cầu và được thu giá dịch vụ tương ứng. 

Trong trường hợp ngân sách nhà nước đảm bảo một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân COVID-19, đề nghị Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn mức chi trả cho các bệnh viện tư nhân khi thực hiện điều trị bệnh COVID-19.

Nguồn Hoàng Linh