largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2022-06-04 16:37:00

Thổi giá đất, thao túng chứng khoán còn tồn tại đến bao giờ?

Những lỗ hổng, bất ổn trên thị trường chứng khoán, bất động sản cần xử lý triệt để, không thể để các chiêu trò đấu giá, vây thầu, thao túng cổ phiếu... rút ruột ngân sách, phá hoại nền kinh tế…

Không ít nhà đầu tư lợi dụng chiêu trò đấu giá để kích, thổi giá đất lên cao nhằm thao túng thị trường. Ảnh minh họa

Không ít nhà đầu tư lợi dụng chiêu trò đấu giá để kích, thổi giá đất lên cao nhằm thao túng thị trường. Ảnh minh họa

Chặn… “đánh võng” giá đất

Còn nhớ hồi trung tuần tháng 2 vừa qua, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện clip dài hơn 4 phút ghi lại cảnh trên một lô đất trống được dựng lều bạt, nhiều người là nam trong trang phục áo vest “cổ cồn”, nữ váy đen sơ mi trắng chạy vào chạy ra toát cả mồ hôi. Họ thông báo cho người đang dẫn chương trình bằng hình thức “hò hét” rằng các nền đất khách đăng ký mua đã được “xuống tiền”.

Trong tiếng nhạc phát từ chiếc loa kẹo kéo, người dẫn chương trình liên tục thông báo loạt nền đã được người mua “chốt cọc” liên tục. Cạnh đó, cũng trên bãi đất trống khô cằn này, là những dãy ô tô hoành tráng. Sự kiện này sau đó được xác nhận diễn ra tại Bình Phước. Chiêu tạo sốt giả để “lùa gà” đến xem, ép mua đất nền từ dự án… trên giấy kiểu này được sử dụng ở nhiều địa phương. Tại Cam Lâm (Khánh Hòa), đầu nậu tự đóng cọc khoanh rào ngụ ý đất dự án, tung tin có nhà đầu tư lớn đến địa phương, đóng cột trên ghi Bộ Tài nguyên - Môi trường… Không chỉ tạo các cơn sốt ảo trên sàn, từ năm ngoái tới nay, cơn sốt còn lan đến các sàn đấu giá đất với giá trúng đấu giá cao chót vót khiến chính quyền địa phương bất ngờ, bối rối.

Trong phiên thảo luận Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội đất nước diễn ra ngày 1/6 vừa qua, nhiều đại biểu tiếp tục làm nóng nghị trường Quốc hội xung quanh câu chuyện này. Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Thị Thủy nhắc lại vụ Thủ Thiêm là một minh chứng điển hình, không ít nhà đầu tư lợi dụng chiêu trò đấu giá để kích, thổi giá đất lên cao nhằm thao túng thị trường, làm lợi cho một nhóm thiểu số. Việc này khiến giá đất bị đẩy lên quá cao do giá ảo, khiến giấc mơ an cư của những người thu nhập thấp ngày càng xa vời.

Tại phiên thảo luận này, sau khi nêu rõ những chiêu trò quân xanh, quân đỏ, thông đồng dìm giá, thắng thầu bỏ cọc, đánh võng giá đất, thổi giá đất nêu trên đã gây ra những hệ lụy rất lớn với kinh tế xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị cần phải mạnh tay xử lý. Theo đó, đại biểu kiến nghị Chính phủ cần phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa và tăng cường chỉ đạo thanh tra, kiểm tra thường xuyên hơn đối với hoạt động này. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an chọn một số phiên đấu giá đất để xác minh, điều tra làm rõ nhằm tăng tính răn đe, phòng ngừa vi phạm tội phạm trong hoạt động đấu giá đất.

Thị trường vốn rất mong manh, dễ bị thao túng trước những tác động, can thiệp. Ảnh minh họa

Thị trường vốn rất mong manh, dễ bị thao túng trước những tác động, can thiệp. Ảnh minh họa

Chủ động “phòng và ngăn” hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Cũng tại phiên thảo luận này, nhắc tới các vụ việc của FLC vừa qua, nhiều đại biểu tỏ ra quan ngại xung quanh vấn đề thị trường chứng khoán đang bị thao túng giá. Theo các đại biểu, thị trường vốn rất mong manh, dễ bị thao túng trước những tác động, can thiệp.

Nói như Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, hai năm dịch Covid-19, dòng tiền đã tìm tới các kênh đầu cơ vào nhóm tài sản rủi ro, không được khuyến khích, khiến thị trường chứng khoán, bất động sản rơi vào trạng thái bị "thổi phồng", rồi "co xẹp lại và rơi vào trầm lắng một cách bất thường" khi các vụ việc vi phạm bị cơ quan quản lý xử lý.

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, dòng tiền rẻ từ ngân hàng bơm ra một phần đáng kể đã tràn vào thị trường chứng khoán, bất động sản và nhiều thị trường tài sản khác, khi mà khu vực kinh tế thực lúc đó đang bị co hẹp. Hệ lụy dễ thấy là toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tổng thể nền kinh tế đã bị bóp méo và đang gia tăng tích tụ rủi ro.

Thực tế từ những vụ việc “rúng động” dư luận thời gian qua có thể thấy, thị trường chứng khoán càng phát triển thì các hành vi về thao túng thị trường chứng khoán sẽ càng tinh vi và phức tạp hơn. Trên thực tế, việc phát hiện, xử lý và ngăn chặn các sai phạm về thao túng chứng khoán luôn là thách thức và áp lực rất lớn đối với cơ quan quản lý.

Nguyên nhân của hành vi thao túng thị trường chứng khoán xuất phát từ ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận cá nhân, tổ chức còn kém, thực hiện hành vi thao túng, phổ biến là hành vi tạo cung - cầu giả với mục đích thu lợi.

Hành vi thao túng thường xảy ra trong khoảng thời gian nhất định mới rõ dấu hiệu biến động bất thường của cổ phiếu, có sự tham gia của số lượng lớn tài khoản giao dịch nên thường khó có thể phát hiện, ngăn chặn ngay vi phạm trong giai đoạn thao túng. Ngoài ra, trong giai đoạn thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh, các cổ phiếu có xu hướng tăng, thanh khoản lớn, nhiều nhà đầu tư tham gia thì việc lôi kéo nhà đầu tư tham gia mua bán cổ phiếu sẽ dễ dàng hơn, tạo môi trường cho các hành vi thao túng, đẩy giá một số cổ phiếu nhất định.

Theo đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục nâng cao vai trò giám sát của các tuyến giám sát, nhất là giám sát của các sở giao dịch chứng khoán trong kịp thời phát hiện dấu hiệu giao dịch bất thường, vi phạm trên thị trường để kịp thời cảnh báo cho nhà đầu tư. Đồng thời, thực hiện thanh kiểm tra giao dịch khi có dấu hiệu bất thường, thao túng.

Đặc biệt, cơ quan quản lý sẽ chủ động ngăn chặn, hạn chế vi phạm phát sinh theo hướng nghiên cứu giải pháp để ngăn chặn việc cổ đông nội bộ giao dịch cổ phiếu mà không công bố thông tin trước khi giao dịch, có giải pháp chặn kỹ thuật và xem xét sửa đổi các quy định có liên quan về giao dịch chứng khoán.

Cùng với đó, bên cạnh việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với cơ quan công an trong xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc thao túng, xử lý các tin đồn sai sự thật, cơ quan quản lý sẽ rà soát và hoàn thiện quy định về hoạt động của công ty chứng khoán, nâng cao trách nhiệm của công ty này trong quản lý tài khoản giao dịch, cung cấp dịch vụ tài chính và giám sát giao dịch của khách hàng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp